Trung Quốc sẽ thay đổi ngành game thế giới ra sao?

02/10/2014 08:00 GMT+7

Sau 13 năm “cô lập”, giờ đây giới game thủ và các nhà phát hành game Trung Quốc sắp được trở thành một phần trong cộng đồng game toàn cầu, đây quả là một tin tức tốt lành.

Trung Quốc sẽ thay đổi ngành công nghiệp game thế giới như thế nào?

Trung Quốc mới đây đã bãi bỏ các biện pháp cấm đoán game console tồn tại gần 13 năm qua, Microsoft cũng vừa chính thức bán máy Xbox One tại nước này. Sau 13 năm “cô lập”, giờ đây giới game thủ và các nhà phát hành game Trung Quốc sắp được trở thành một phần trong cộng đồng game toàn cầu. Đây quả là một tin tức tốt lành.

Dưới đây là những ích lợi từ việc Trung Quốc gia nhập làng game thế giới đem lại mà mọi người đang hy vọng sẽ nhanh chóng trở thành sự thật.

Bề dày lịch sử phong phú

Hầu hết người dân Trung Quốc đều tự hào kể về lịch sử phát triển hơn 5.000 năm của họ. Và nhờ có hàng loạt version của Dynasty Warriors mà chúng ta biết được ít nhiều về những trận chiến hào hùng thời Tam quốc, nhưng đó cũng mới chỉ là một mảnh ghép nhỏ trong bức tranh lịch sử đồ sộ của đất nước Trung Hoa.

Trung Quốc sẽ thay đổi ngành công nghiệp game thế giới như thế nào?

Chân dung Hồng Tú Toàn

Bạn đã bao giờ nghe đến Thái Bình Thiên Quốc chưa? Đó là một nhà nước trong lịch sử Trung Quốc được hình thành từ cuộc nổi dậy của Hồng Tú Toàn (Hong Xiuquan) vào giữa thế kỷ 19. Cuộc chiến giữa Thái Bình Thiên Quốc và các thế lực đối kháng được coi là một trong những thảm họa khốc liệt nhất trong lịch sử nhân loại, tước đi sinh mạng của hơn 20 triệu người. Tất cả chỉ vì một người đàn ông tự nhận mình là người được Thượng Đế phong Vương cử xuống hạ giới “thế thiên hành đạo”, được giao nhiệm vụ tạo nên một vương quốc thiên đường nơi trần thế. Câu chuyện lịch sử này mà được dựng thành game thì chắc chắn là “tuyệt vời ông mặt giời”!

Trung Quốc sẽ thay đổi ngành công nghiệp game thế giới như thế nào?

Còn những trận hải chiến được miêu tả trong Assassin’s creed IV và Assassin’s creed: Black flag quả là vô cùng hoành tráng, vậy tại sao không lấy bối cảnh những trận chiến đó tại Trung Hoa? Bạn có biết rằng một trong những trận hải chiến lớn nhất thế giới đã diễn ra ở hồ Poyang (Bà Dương) Trung Quốc không? Hơn 100 chiếc thuyền và 10.000 lính thủy đã chiến đấu tại đây, khung cảnh này nếu được tái dựng lại trong game thì chắc chắn sẽ khiến nhiều game thủ phải xuýt xoa. Trên thực tế, hãng Ubisoft cũng vừa công bố một game hoàn toàn mới trong series Assassin’s creed mang tên Assassin’s creed chronicles: China, lấy bối cảnh tại nước Trung Hoa thời phong kiến.

Trung Quốc sẽ thay đổi ngành công nghiệp game thế giới như thế nào?

Chân dung Trịnh Thị

Bạn có biết nữ cướp biển khét tiếng nhất mọi thời đại là ai không? Đó là Trịnh Thị (hay Trịnh Nhất Tẩu), một người phụ nữ đã lãnh đạo khoảng 300 con tàu với  lực lượng hơn 40.000 tên cướp biển (có nguồn cho rằng con số này lên tới 80.000 tên) vào những năm đầu thế kỉ 19. Đội quân hải tặc của bà ta được cho là còn lớn mạnh hơn cả hải quân của Trung Quốc, Pháp và Anh lúc bấy giờ; chúng rất đông và hung hãn, thao túng toàn bộ cả vùng biển lớn Thái Bình Dương! Trịnh Thị được người Anh mệnh danh là “nỗi khiếp sợ của vùng biển phía Nam Trung Quốc”. Ắt hẳn sẽ rất thú vị nếu câu chuyện này được chuyển thể thành game.

Còn rất, rất nhiều câu chuyện lịch sử của đất nước Trung Hoa mà nếu biết tận dụng chúng thì các nhà phát triển game chắc chắn sẽ tạo ra được những game cực kỳ thú vị và ăn khách!

Truyền thuyết và văn học dân gian

Tương ứng với bề dày lịch sử cũng như bề rộng lãnh thổ, Trung Quốc có rất nhiều truyền thuyết và thiên anh hùng ca. Tất cả chúng ta đều biết về Tôn Ngộ Không, Ngọc Hoàng Thượng Đế và đội quân bất tử của Trung Quốc, nhưng ngoài ra vẫn còn nhiều câu chuyện với nhiều nhân vật thú vị khác nữa. Ví dụ như những xác chết biết đi (cương thi) trong văn hóa dân gian Trung Quốc. Theo truyền thuyết, cương thi chỉ nằm trong quan tài hoặc ẩn nấp ở những nơi tối tăm như hang động vào ban ngày. Khi màn đêm buông xuống, cương thi làm loạn khắp nơi trong tư thế hai tay duỗi thẳng về phía trước, chân nhún nhảy để thay đổi vị trí. Chúng hút cạn dương khí của người và vật sống. Cách duy nhất để ngăn chúng lại đó là dán một mẩu giấy lên đầu chúng!

Trong văn hóa dân gian Trung Quốc còn xuất hiện một con quái vật tên là Niên ở trên núi cao. Nó chỉ xuất hiện vào cuối mùa đông (cũng là cuối năm) do không tìm được thức ăn trên núi. Khi đó, nó thường xuyên đe dọa dân làng và ăn thịt những kẻ không may bị nó bắt gặp. Cách duy nhất để dọa nó bỏ đi là sử dụng pháo hoa và màu đỏ. Đó cũng là lý do tại sao mà vào mỗi dịp Tết âm lịch người Trung Quốc lại hay đốt pháo, trang hoàng nhà cửa toàn màu đỏ và mặc đồ lót màu đỏ suốt những ngày đầu năm mới.

Trung Quốc sẽ thay đổi ngành công nghiệp game thế giới như thế nào?

Con quái thú Niên

Chưa hết, người dân Trung Quốc còn truyền tai nhau về một ma nữ mặc đồ đỏ. Người phụ nữ này lúc còn sống đã chịu nhiều bất hạnh, bị phản bội, bị cưỡng hiếp và giết chết…, do đó cô quyết tâm trả thù những người đàn ông đã hại đời mình, cũng trả thù luôn tất cả đàn ông trên thế gian. Tương truyền ma nữ này có dáng vẻ xinh đẹp, mái tóc dài, giọng nói nhỏ nhẹ, dáng điệu thướt tha trong chiếc váy màu đỏ, luôn tìm cách quyến rũ đàn ông, chiếm đoạt linh hồn họ và sau đó giết chết không thương tiếc.

Hậu Nghệ, người đàn ông có tài bắn cung siêu phàm – giống như nhân vật Hawkeye của phương Tây – đã bị Ngọc Hoàng cấm quay lại Thiên đình do đã bắn chết 8 trong số 9 mặt trời (cũng là 9 người con trai của Ngọc Hoàng biến thành, làm trái đất trở nên hạn hán và khô cằn). Hậu Nghệ được xem là người anh hùng đã cứu người dân khỏi hạn hán, chỉ để lại một mặt trời trên thế gian. Hằng Nga chính là vợ của Hậu Nghệ, do uống nhầm cả viên thuốc trường sinh bất lão mà bị bay lên tận Mặt Trăng và sống ở đó mãi mãi với Thỏ Ngọc.

Trung Quốc sẽ thay đổi ngành công nghiệp game thế giới như thế nào?

Trên đây chỉ là một vài trong số vô vàn câu chuyện truyền thuyết dân gian Trung Quốc, nếu được dựng thành game thì chắc chắn sẽ trở thành những điểm nhấn cực kỳ thú vị.

Một thách thức đối với khuôn mẫu phương Tây

Một trong số những điều quan trọng nhất mà Trung Quốc có thể làm đó chính là thách thức quan niệm phương Tây, đặc biệt là những quan niệm thâm căn cố đế in sâu trong tâm thức của chúng ta. Ví dụ như người Trung Quốc sẽ không tán thành phong cách ngôn ngữ Mỹ trong Call of duty giống như những người châu Âu.

Trong suốt những thập kỉ qua, game thủ phương Tây đã quen với việc xâm lấn sang các đất nước khác để săn tìm những tên khủng bố/những kẻ độc tài/kẻ xấu… mà không bao giờ lăn tăn về chuyện đó. Nhưng chính sách chính thức của Trung Quốc là không được xâm lấn các quốc gia khác (dù thực tế có không đúng như vậy đi chăng nữa) nên những game như thế này xem ra cũng sẽ gặp phải không ít rắc rối ở đây. Xin phép không bàn thêm về các vấn đề chính trị, người viết chỉ muốn đưa ra ví dụ về sự khác biệt giữa hai nền văn hóa mà thôi.

Trung Quốc sẽ thay đổi ngành công nghiệp game thế giới như thế nào?

Người viết cũng hy vọng sẽ có thêm nhiều game nói về sự can thiệp của các nước phương Tây tại các quốc gia khác, những game tập trung vào khía cạnh tiêu cực của chiến tranh: sự chết chóc tang thương và tàn sát người vô tội mà bất cứ cuộc chiến nào cũng xảy ra. Đó rõ ràng sẽ là những game hay, nhưng có lẽ chỉ có những nhà phát triển game không phải là người phương tây thì mới thực hiện được chúng, ví dụ như Trung Quốc chẳng hạn.

Thêm một điều nữa là giới truyền thông phương Tây có thói quen biện minh cho những tội lỗi kinh hoàng của họ trong quá khứ. Tại sao lại không có những game tập trung vào cuộc xâm chiếm độc ác của Anh đối với Ấn Độ, hay cuộc chiến thuốc phiện? Là bởi vì những game như thế sẽ khiến cho người phương Tây cảm thấy khó chịu do chính những tội ác mà họ đã gây ra. Đôi khi chúng ta cần phải có cái nhìn trung thực và khách quan hơn về lịch sử, để rút kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau.

Trung Quốc sẽ thay đổi ngành công nghiệp game thế giới như thế nào?

Điều quan trọng nhất nằm ở chỗ vẫn còn tồn tại một thị trường game không-phải-phương-tây rộng lớn (trong đó có Việt Nam chúng ta), và Trung Quốc đang trên đà nắm bắt được thị trường này. Cùng với việc quốc gia này mở cửa thị trường game trong vài năm nữa, rõ ràng nó sẽ gây ra những ảnh hưởng to lớn đến ngành công nghiệp game trước giờ chủ yếu vẫn nhắm vào các nước phương Tây. Mong rằng việc này sẽ đem đến nhiều tác động tích cực hơn là tiêu cực cho cộng đồng game thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.