Trưởng ban tổ chức VCSA: 'Án phạt 2 trận là rất nhẹ'

22/04/2016 14:00 GMT+7

Thanh Niên Game đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Trần Sơn - trưởng ban tổ chức giải Liên Minh Huyền Thoại VCSA, qua đó làm rõ hơn nhiều tình tiết xoay quanh những án phạt cấm thi đấu rất được quan tâm trong thời gian gần đây.

Vào ngày 14.4.2016, một thương hiệu công nghệ lớn đã tổ chức buổi ra mắt, giới thiệu sản phẩm với khách mời là các tuyển thủ Liên Minh Huyền Thoại : POTM (Văn Hữu Bảo - Zotac United), Beyond (Trương Vĩnh Thanh - Tora 269), Eazy (Trần Công Quý - SHL). Các tuyển thủ này đều là những vận động viên chuyên nghiệp, có trách nhiệm tuân thủ những quy định của giải đấu Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp tại Việt Nam do ban tổ chức ban hành - tức VED.

an phat

Đáng chú ý, sự xuất hiện của những tuyển thủ này tại sự kiện đã vi phạm điều lệ của VED. Ngay sau đó, hình phạt cấm thi đấu 2 trận (trong khuôn khổ các trận đấu chính thức VCSA, sẽ diễn ra vào tháng 5) đã được VED ban bố.

>> Án phạt cấm thi đấu VCSA: Người trong cuộc nói gì?

Để làm rõ vụ việc và tìm hiểu thêm các thông tin xoay quanh án phạt, Thanh Niên Game đã có cuộc trao đổi ngắn với trưởng ban tổ chức giải - ông Nguyễn Trần Sơn.

an phat

Ông Nguyễn Trần Sơn - Trưởng ban tổ chức VCSA

Thanh Niên Game: Được biết, những án phạt này là chưa từng có tiền lệ tại các giải VCSA. Cá nhân anh và Ban tổ chức đã đưa ra quyết định dựa trên những cơ sở, quy định nào?

Ông Nguyễn Trần Sơn: Thật ra, ở các mùa giải trước đây BTC đã nhiều lần nhắc nhở các đội vi phạm về việc tham gia hoạt động quảng bá, tài trợ trái phép. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên mà vi phạm này bị xử lý bằng văn bản chính thức.

Như mọi người đã biết, từ năm 2016, giải đấu VCSA được Riot Games chính thức đưa vào hệ thống giải đấu toàn cầu. Theo đó, tất cả các quy định và điều lệ của giải đấu phải được áp dụng theo đúng Bộ luật toàn cầu (Global Rule). Một trong những điểm khác biệt đó là Điều khoản tham dự giải đấu mà tất cả các đội đã đồng ý ký kết trước mùa giải. Trong đó, tất cả các hoạt động bên ngoài giải đấu của thành viên trong đội phải được sự chấp nhận bằng văn bản của BTC mới được phép tham dự.

Thanh Niên Game: Hai đội tuyển nhận án phạt có đưa ra phản hồi hoặc kiến nghị về quyết định của ban tổ chức?

Ông Nguyễn Trần Sơn: Trước khi đưa ra quyết định chính thức bằng văn bản, chúng tôi đã làm việc với quản lý đội về việc xử lý vi phạm và không nhận được bất cứ kiến nghị nào về án phạt này.

Thanh Niên Game: Khá nhiều luồng thông tin cho rằng đây là án phạt nặng (mặc cho thực tế rằng điều này đã được quy định ngay từ ban đầu) anh nhận định sao về điều này?

Ông Nguyễn Trần Sơn: Đối với vi phạm về việc tham gia hoạt động quảng bá, tài trợ trái phép, hình phạt cấm thi đấu sẽ dao động từ 1 trận đến 24 tháng tùy theo mức độ nghiêm trọng của sự việc. Ở trường hợp này, 3 VĐV vi phạm chỉ bị cấm thi đấu 2 trận trong khuôn khổ các trận đấu chính thức của giải đấu VCSA. Đây đã là một án phạt rất nhẹ sau nhiều lần cân nhắc của BTC với lần vi phạm đầu tiên. Ở các lần vi phạm sau, chắc chắn hình phạt sẽ được gia tăng.

an phat

Thanh Niên Game: Theo anh, sự cố này đến từ việc nắm bắt quy định mơ hồ của các tuyển thủ, hay là một hiện tượng bộc phát mang tính chủ quan?

Ông Nguyễn Trần Sơn: Trong quá trình trao đổi và làm việc vời BTC, các quản lý đội đều nhận thức được quy định này nằm trong Điều khoản tham dự đã mà họ ký kết. Sai phạm lần này phần lớn đến từ sự chủ quan của các quản lý trong giai đoạn nghỉ giữa mùa giải.

Bên cạnh eSports, các quy định về hoạt động quảng bá, tài trợ... đều được thiết lập chặt chẽ trong nhiều bộ môn thể thao khác. Đặc biệt đối với bóng đá, FIFA và các liên đoàn dưới cấp đều có sự quan tâm lớn đến điều khoản này.

Tại World Cup 2014, Neymar từng nhận án phạt vì sử dụng tai nghe Beats trong một buổi họp báo, bởi lẽ các thiết bị công nghệ của giải đấu này đều được Sony tài trợ. Hàng loạt tên tuổi lớn như Beckham, Figo, Pires, Shevchenko... từng bị điều tra và nhận án phạt vì tham dự một trận đấu giao hữu trái phép (chưa thông qua FIFA) tại Kuwait. Ngay tại Việt Nam, đầu năm nay Công Vinh đã đối diện với nhiều rắc rối từ câu lạc bộ chủ quản, do tự ý tham gia quay quảng cáo tại Thái Lan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.