Tự phát triển game - Phần 2: Các công cụ đa nền tảng

27/09/2014 09:30 GMT+7

Trong phần này, xin được giới thiệu củng các game thủ muốn làm game những công cụ dành cho các hệ điều hành khác ngoài Windows và cho cả những bạn muốn làm game ngay trên iPad.

Ren’Py

Tự phát triển games, phần II: Các công cụ đa nền tảng và dành cho iPad

Sử dụng ngôn ngữ lập trình Python, Ren’Py chính là phần mềm thích hợp nhất cho những ai muốn thử sức mình với thể loại tiểu thuyết (visual novels) hoặc kinetic novels. Nhiều người luôn có mong muốn sáng tạo nên một trò chơi dựa trên câu chuyện riêng của mình, do đó hãy thử bắt đầu với Ren’Py nhé. Công cụ này hỗ trợ cho Mac, Linux, PC, cũng như Android, và điều thú vị nhất là… hoàn toàn miễn phí!

Một số game thành công về mặt thương mại đã được phát triển bằng phần mềm này, bao gồm visual novel Christine love’s Analogue: A hate story.

Download phiên bản Ren’Py mới nhất tại đây.

Stencyl

Tự phát triển games, phần II: Các công cụ đa nền tảng và dành cho iPad

Hỗ trợ cho PC, Mac và Linux, Stencyl sử dụng giao diện kéo-thả cho phép người dùng tạo game mà không cần quá nhiều code, tuy nhiên bạn cần phải có kinh nghiệm về logic game để có thể sử dụng hiệu quả nhất phần mềm làm game 2D này. Stencyl dựa trên ngôn ngữ Haxe linh hoạt được thiết kế cho nhiều nền tảng khác nhau. Những game như Papers, please cũng được mã hóa bởi Haxe, và game Ghost song: A journey of hope rất thành công của Kickstarters thì được tạo ra bởi Stencyl.

Bạn chỉ cần một giấy phép của Stencyl để đăng tải game lên các website, desktop và điện thoại, nhưng cần phải truy cập vào một máy Windows để đăng lên Windows và một máy Mac cho OS X lẫn iOS. Với bất kì công cụ nào bạn cũng cần phải đăng kí vào hệ thống phát triển game của hãng Apple thì mới phát hành game của mình được, mà muốn làm được điều này thì bạn cần phải nộp một khoản phí hàng năm cho Apple.

Download Stencyl miễn phí tại đây nhé!

Unity

Tự phát triển games, phần II: Các công cụ đa nền tảng và dành cho iPad

Sẽ là một thiếu sót nếu trong danh sách những phần mềm phát triển game mà lại không giới thiệu đến Unity. Điểm nổi bật nhất của Unity đối với phần lớn cộng đồng phát triển game độc lập đó chính là việc Unity hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên nó yêu cầu có giấy phép đối với một số tính năng và đối với việc phát hành game. Giấy phép có thể mua trọn gói hoặc trả tiền hàng tháng.

Nếu muốn phát hành được một game 2D hoặc 3D do chính mình sáng tạo ra, bạn cần phải có kiến thức về lập trình hoặc ít nhất cũng phải có sự trợ giúp của một người nào đó có chuyên môn trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, bộ soạn thảo trực quan, giống như Playmaker của Hutong Games, giúp người dùng có thể sử dụng được Unity một cách dễ dàng mà không cần phải có hiểu biết quá sâu về lập trình.

Link download: Unity

Gamesalad

Tự phát triển games, phần II: Các công cụ đa nền tảng và dành cho iPad

Thêm một bộ soạn thảo trực quan nữa, lần này là Gamesalad, phần mềm cho người dùng PC và Mac. Gamesalad miễn phí dùng thử và 300$ cho giấy phép, nhưng nó sẽ là tất cả những gì bạn cần để clone (nhái) theo game đình đám Flappy bird. Bộ soạn thảo trực quan, không đòi hỏi quá nhiều code, công cụ này đặc biệt thích hợp với game 2D và game mobile. Gamesalad tự hào với rất nhiều tựa game lọt vào Top 100 ứng dụng hay nhất trên Apple Store.

Link download: Gamesalad

Codea

Tự phát triển games, phần II: Các công cụ đa nền tảng và dành cho iPad

Cho đến bây giờ thì tất cả những phần mềm đã được chúng tôi giới thiệu đều yêu cầu bạn phải truy cập vào một chiếc máy tính, nhưng ứng dụng cuối cùng này sẽ cho phép bạn phát triển game ngay trên chiếc iPad của mình. Codea là một sản phẩm của Two Lives Left với mức giá khá rẻ là 10 USD. Có khá nhiều game được tạo ra bởi Codea đã được phát hành bởi chính những người phát triển nên chúng, ví dụ như Cargo bots. Phần mềm này dựa trên ngôn ngữ Lua, yêu cầu người dùng phải thực sự viết code cho game chứ không đơn giản giống như những công cụ đã đề cập ở trên. Tuy nhiên với ưu điểm là dung lượng cài đặt nhỏ cùng khả năng hoạt động trên máy tính bảng, Codea có thể là lựa chọn tốt nhất cho những người không sử dụng máy tính.

Link download: Codea

Trên đây là danh sách những tools phát triển game giúp bạn tự tạo ra trò chơi của riêng mình. Nếu chúng tôi có bỏ sót phần mềm thú vị nào, các bạn hãy góp ý bằng cách comment ở dưới nhé.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.