Twitch TV tự "vả vào mặt" sau vụ streamer nữ khoe ngực

19/03/2015 16:31 GMT+7

Kênh trực tiếp game lớn nhất thế giới đang lấn sân sang mảng âm nhạc, nhưng chính sách và điều lệ chưa thực sự rõ ràng khiến người dùng lo lắng.

Thứ hai vừa rồi (16.3), DJ kiêm nhà sản xuất nhạc EDM người Israel, Borgore, đã chiêu đãi người xem trên kênh Twitch (dịch vụ trực tiếp game) một buổi tiệc âm nhạc vô cùng hoành tráng diễn ra tại dinh thự riêng trị giá 2 triệu USD của anh chàng này ở Hollywood Hills. Sự kiện đã được Twitch đưa lên trang chính và là một phần của việc lấn sân sang lãnh vực âm nhạc của kênh stream này.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng vài giờ, Twitch đã gỡ kênh stream của Borgore xuống và bắt anh chuyển sang dùng dịch vụ của đối thủ - Ustream. Lý do là bởi tiệc bể bơi của anh chàng có... quá nhiều các cô gái hot (đúng nghĩa) mặc bikini và "quẩy tưng bừng" trước ống kính.

Hành động này đã phạm vào quy tắc ứng xử mà Twitch đưa ra sau khi xuất hiện nhiều nữ game thủ thường ăn mặc hở hang, khoe nhiều hơn che để hút người xem. Twitch muốn những nội dung game mới là nội dung chính được truyền tải đến người xem, chứ không phải là streamer.

Twitch tự

Nghe có vẻ hợp lý nhưng điều đó chỉ áp dụng cho game mà thôi. Còn buổi stream của Borgore là về âm nhạc, một buổi tiệc bể bơi, thì việc cái cô gái mặc bikini và lắc lư theo điệu nhạc cũng chẳng phải là gì quá đáng. Việc đem quy tắc ứng xử của mảng game áp vào âm nhạc khá khập khiễng. Khi đào sâu vào phần FAQ (Câu câu hỏi thường gặp) của Twitch Music, họ có nghiêm cấm việc streamer truyền tải trực tuyến một buổi tiệc bể bơi tại nhà riêng nhưng mà là vì lý do bản quyền chứ không phải các cô gái nóng bỏng mặc bikini.

Bữa tiệc của Borgore rõ ràng chẳng liên quan gì đến game, hay nói chính xác hơn đó là một buổi trình diễn âm nhạc. Bể bơi, các cô gái mặc bikini, âm nhạc là những điều mà khán giả muốn thấy khi xem hoặc đến dự buổi diễn của anh chàng DJ này. Đáng ra, Twitch không nên quy chụp nó vào việc vi phạm quy tắc ứng xử vì ngay cả Ủy Ban Truyền Thông Liên Bang (Federal Communications Commission - FCC) còn đưa ra hướng dẫn có phần "dễ thở" hơn so với quy định của công ty này.

Twitch tự

Cụ thể, theo FCC, nội dung không đứng đắn là "ngôn ngữ hay tư liệu, tùy theo ngữ cảnh, miêu tả có tính công kích một cách hiển nhiên, ứng theo chuẩn mực cộng đồng hiện đại, đối với các hình thức truyền thông, về cơ quan hoặc hoạt động sinh dục hay bài tiết". Việc mặc đồ bơi chẳng vi phạm gì trong những điều cấm kỵ cả, hay nói đúng hơn nó chỉ là một hoạt động bình thường ở các bãi biển.

FCC cũng đòi hỏi đội ngũ nhân viên phải xem xét lại những nội dung mang tính công kích một cách khách quan trước khi đưa ra biện pháp xử lý. Nhưng Twitch xử lý vô cùng dở khi sẵn sàng gỡ bỏ những thứ họ không cho phép và nhân viên Twitch "không cần đưa ra lời giải thích khi ban hành lệnh cấm". Trong khi đó, đối thủ của Twitch - Ustream - lại thoải mái hơn. Mặc dù họ có Các điều khoản và điều kiện về việc giới hạn nội dung khiêu dâm, nhưng mở đường cho streamer qua dòng "bạn có thể tiếp xúc với nội dung mà bạn cảm thấy xúc phạm, không đứng đắn nếu không phản đối".

Twitch tự

Twitch thật sự chẳng khác nào tự "vả vào mặt" khi đưa ra những hành động chẳng ăn nhập gì với nhau. Đưa kênh stream của Borgore ra trang chính trong một thời gian khá dài, có tin cho hay nhân viên của Twitch còn xuất hiện trong kênh chat và rất hào hứng với buổi diễn. Thậm chí, tài khoản Twitter của Twitch Music còn quảng cáo cho kênh của Borgore này.

Thật khó tin Twitch lại không tìm ra cách xử trí khôn ngoan hơn với một buổi tiệc bể bơi đã được lên kế hoạch sẵn. Họ chỉ xử lý kênh stream khi bị một số người dùng Twitch chỉ ra vi phạm của buổi diễn. Chỉ ít lâu sau, kênh stream của Borgore bị dừng.

Twitch tự

Twitter của Twitch Music quảng bá cho buổi tiệc của Borgore.

Năm nay chắc chắn sẽ là một năm lớn của Twitch. Họ đang lớn dần lên, và phải đáp ứng được kỳ vọng cao nhất mà ngành giải trí. Nhưng quy tắc ứng xử mà họ đưa ra đang có vấn đề, nó như một trở ngại ngăn chặn sự phát triển. Dự tính cho tương lai là một chuyện nhưng tự trói mình vào một chính sách lỗi thời để phát triển tương lai lại là một câu chuyện khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.