Valentine game thủ: Những bài học tình trường bất hủ của thế giới game

14/02/2015 08:00 GMT+7

Đôi khi, bạn không chỉ học được từ game cách thức để tháo lắp một khẩu AK-47, hoặc điểm yếu của một con rồng nằm ở đâu, mà còn nhận được những bài học rất thú vị về… tình yêu.

Không phải ngẫu nhiên khi ngành công nghiệp game được cho rằng đang dần chuyển mình, từng bước hoàn thiện để trở thành loại hình “nghệ thuật thứ 8” sau điện ảnh. Không những phải chạy đua công nghệ từng ngày để đảm bảo hiệu ứng hình ảnh, âm sắc, những nhà làm game phải thật sự dành tâm huyết trong khâu tạo dựng kịch bản, đặc biệt là câu chuyện của mỗi nhân vật trong sản phẩm của mình. Những số phận ấy mang đủ màu sắc từ bi thương, hùng tráng, ngạo nghễ, thù hận, và tất nhiên không thể thiếu những hương vị vô cùng phức tạp của tình yêu.

Ngạc nhiên thay, tuy luôn bị quy chụp vào tội danh “truyền bá bạo lực” và được cho rằng chỉ toàn những hình ảnh “chém giết lẫn nhau”, một số lượng lớn game lại sử dụng đề tài tình yêu để làm chủ đề chính. Những cuộc tình này không chỉ tôn vinh giá trị game, giúp tên tuổi của trò chơi “đi theo năm tháng”, mà nếu bình tâm nhìn lại, những câu chuyện ấy đều chứa đựng thông điệp giá trị và thú vị của riêng mình.

Một khi đã yêu, mọi ranh giới đều trở nên vô nghĩa!

Valentine của game thủ: Những bài học tình trường bất hủ của thế giới game

Shadow of the Colossus (Ảnh: trang chủ Playstation)

Thời đại mà máy PlayStation 2 còn thống trị thị trường game đã lùi vào dĩ vãng, nhưng cái tên Shadow of the Colossus chắc chắn sẽ sống mãi trong lòng người hâm mộ. Đặc biệt là hình ảnh chàng hiệp sĩ trẻ tuổi Wander trên lưng hắc mã Argo tung hoành ngang dọc thảo nguyên, lần lượt hạ gục 16 tên “trùm” siêu mạnh, siêu khổng lồ. Tuy nhiên, chàng ta lao mình vào cuộc phiêu lưu gần như tự sát này chẳng phải để “cày level”, “săn đồ xịn” hay tiếm đoạt quyền lực, mà nhằm theo đuổi một phép lạ viển vông: đưa người yêu Mono của đời mình trở về từ cõi chết.

Shadow of the Colossus khởi đầu bằng hình ảnh buồn đến nao lòng, khi Wander bồng cơ thể lạnh giá của người yêu và tiến vào vùng đất Forbidden Land. Xuyên suốt diễn biến sau đó của trò chơi, game thủ theo chân Wander vượt qua những màn chơi rất khó của game, sau đó lại trở về bên nàng Mono đang say ngủ giữa đền đài điêu tàn, ngóng trông ngày cô ta tỉnh giấc. Thực tế, cô ta đã tỉnh dậy vào cuối game, nhưng đây cũng là thời điểm... kẻ xấu của game lên tiếng, khiến cặp đôi phải chia xa trong khoảng khắc đầy chua sót và gây "sốc" đối với game thủ. Tuy vậy, người anh hùng Wander của chúng ta chưa một lần hối hận - dù là chút ít - trong suốt hành trình gian khổ cùng "nhiệm vụ bất khả thi" mà anh ta theo đuổi.

Valentine của game thủ: Những bài học tình trường bất hủ của thế giới game

Mối tình giữa Squall và Rinoa luôn là bất hủ trong thế giới game (Ảnh: trang chủ Final Fantasy VIII)

Tương tự trường hợp "khổ vì yêu" như trên, tuy không đến mức thê thảm như Wander nhưng Squall của Final Fantasy VIII cũng có thể được liệt vào dạng trầy trật không kém. Anh chàng điển trai lạnh lùng này phải chu du bốn bể, vào tù ra tội, phóng ra ngoài vũ trụ và thậm chí du hành xuyên thời gian, chỉ để giải thoát người yêu Rinoa của mình khỏi sự tác động của phù thủy Ultimecia.

Thực tế, Final Fantasy VIII có thể xem là phiên bản đặt nặng chữ "tình" nhất trong toàn bộ dòng game FF. Khác với những anh hùng hành động vì lý tưởng và chủ nghĩa cao đẹp, Squall thờ ơ với thời cuộc, vô cảm trước tương lai, chỉ sống và hành động sao cho tròn vai trò, nghĩa vụ của anh ta.  Đó là lý do vì sao khi Rinoa bước vào cuộc đời Squall và trở thành ý nghĩa sống đẹp đẽ nhất, Squall đã không ngại mọi gian khó và "sống chết" để bảo vệ nàng, vượt mọi giới hạn mà người thường phải chịu khuất phục.

Luôn tỉnh táo trước những mối tình “một đêm”!

Không chỉ những người bằng xương bằng thịt, ngay cả nhân vật game cũng đôi khi rơi vào vòng cám dỗ của những mối tình "một đêm", và tất nhiên, cũng phải gồng mình gánh chịu những hệ quả khôn lường.

Valentine của game thủ: Những bài học tình trường bất hủ của thế giới game

Prince Of Persia: The Sands Of Time (Ảnh: Ubisoft)

Rõ ràng nhất trong số này là chàng hoàng tử của Prince Of Persia: The Sands Of Time (phiên bản năm 2003).  Nửa đầu game diễn ra như những câu chuyện cổ lãng mạn đẹp đẽ của Ba Tư, khi Hoàng Tử và công chúa Farah cùng sát cánh bên nhau giữa trời đêm thần thoại huyền ảo, choảng nhau với bè lũ quái vật nhằm thực hiện sứ mệnh chặng đứng gã tể tướng Vizier và tham vọng bá quyền của gã...

Mọi chuyện sẽ diễn ra đúng kế hoạch, nếu như Hoàng Tử không rơi vào chiếc "bẫy tình" bất ngờ được giăng ở giữa game bởi cô công chúa quyến rũ. Tình tiết này nằm ngoài dự liệu của game thủ, và tất nhiên là cả chàng Hoàng Tử tội nghiệp của chúng ta. Chỉ sau một đêm, cô công chúa đánh cắp bảo vật Dagger Of Time (cây dao găm có khả năng kiểm soát thời gian), bỏ rơi Hoàng Tử để theo đuổi những kế hoạch của riêng mình. Câu chuyện game cũng chuyển sang một bước ngoặc khác từ đây.

Hôn nhân cũng…không hẳn là quá tệ

Rockstar Games là một trong những hãng làm game ưa chuộng kịch bản gai góc, không ngại lột tả một cách trần trụi những mảng màu đen tối trong các tác phẩm của họ. Vì lẽ đó, việc Red Dead Redemption được tạo dựng trên nền tảng một câu chuyện về tình yêu được xem là bất ngờ lớn đối với game thủ. Càng ngạc nhiên hơn, khi câu chuyện tình này không nhằm vào đôi lứa “thuở ban đầu”, mà là một cặp vợ chồng đã trải bước qua nhiều năm hôn nhân.

Valentine của game thủ: Những bài học tình trường bất hủ của thế giới game

John Marston trong Red Dead Redemption (Ảnh: trang chủ game)

John Marston từng là một gã cao bồi sống ngoài vòng pháp luật, khét tiếng bởi sự tàn độc và những phi vụ cướp bóc gieo rắc kinh hoàng khắp miền viễn Tây của nước Mỹ. Cũng như bao gã tội phạm khác, Marston thèm khát được trở về cuộc sống bình thường sau khi đã “ngán” kiếp làm kẻ ác, y rửa tay gác kiếm, trải qua những ngày tháng êm ấm cùng vợ con. Tất nhiên, chẳng bao lâu sau, Marston một lần nữa bị kéo vào vũng sình lầy mà y đã tạo ra trước đây: Cả gia đình của gã bị bắt giữ, chỉ được phép đoàn tụ nếu Marston chịu “tái xuất giang hồ”, thanh toán chính cái băng nhóm mà hắn là cự thành viên.

Suốt cuộc hành trình giải cứu vợ con, Marston đã chứng tỏ cho game thủ thấy rằng hôn nhân có thể thay đổi một gã đàn ông đến dường nào. Từ một kẻ man rợ giết người không gớm tay, Marston “cắn răng bấm bụng” bỏ qua những cám dỗ ào ạt nhảy vào đời hắn, từ bỏ mọi cơ hội có thể giúp hắn sống một cuộc sống khác, một khởi đầu khác. Sự chung thủy và tình yêu của Marston cho đến nay, vẫn là một nét tính cách “đẹp lạ” trong các game do Rockstar Games sản xuất.

Người cùng sát cánh vượt qua hoạn nạn, chính là người yêu hoàn hảo nhất!

Liara và nhân vật chính Shepard (nếu người chơi chọn giới tính nam) (Ảnh: Bioware)

Thông điệp này xuất hiện trong vô vàn các tựa game kinh điển, nhưng để kiểm chứng “bề dày hoạn nạn” thì không một trò chơi nào thích hợp hơn 3 phiên bản của dòng game nhập vai Mass Effect lừng danh. Trò chơi không chỉ nổi tiếng vì hệ thống nhân vật đa dạng, mà còn cho phép game thủ “tiến xa hơn tình bạn” với các NPC này.

Theo nhiều cuộc thống kê, khảo sát mà người viết có dịp trải nghiệm, dù có hàng chục nhân vật khác nhau xuyên suốt 3 phần game, nhưng hai “người tình” được game thủ ưa chuộng hàng đầu là Liara và Garrus. Cả hai không hẳn là có cá tính ấn tượng nhất, cũng không hẳn là sở hữu vẻ bề ngoài hấp dẫn nhất, nhưng người chơi vẫn ưu ái tình cảm cho họ bởi thời lượng mà cả hai gắn bó với người chơi xuyên suốt 3 phần game. Gần như, trong mọi khoảng khắc “đắng lòng” của Mass Effect cả Liarra lẫn Garrus đều trung thành với nhân vật chính, sát cánh bên nhau mọi nẻo đường mà chưa một lần bày tỏ sự thiếu trung thành hoặc bất đồng ý kiến.

Không một nỗi ám ảnh nào lớn hơn tình yêu!

Người anh hùng với tiểu sử đầy bi kịch, tang thương là một trong các hướng xây dựng kịch bản được ưa chuộng bởi những nhà làm Game. Đặc biệt là bi kịch về tình yêu, những xúc cảm này hoàn toàn có thể trở thành nỗi ám ảnh đi theo nhân vật chính cả đời.

Middle-earth: Shadow of Mordor (Ảnh: trang chủ game)

Có thể kể đến hai người hùng tiêu biểu phải gánh chịu nổi đau này: Max Payne trong dòng game cùng tên và Talion của bom tấn Middle-earth: Shadow Of Mordor. Cả hai có điểm chung là buộc phải chứng kiến gia đình mình bị sát hại một cách dã man, ngay trước mắt mà không thể can thiệp. Nỗi đau này lớn dần từng ngày, ám ảnh từng phút giây và bồi thúc cho ý niệm trả thù mãnh liệt của họ. Khát khao “nợ máu trả bằng máu” của cặp đôi góa…phu này lớn đến nỗi, cả hai đã quên đi sự sợ hãi trước cái chết, cũng như xem thường mọi hiểm ngay dàn trải trước mắt.

Tất nhiên trong thế giới game, ý chí phục hận vẫn chưa tiếp đủ sức mạnh để người chơi chinh chiến, mà cần phải có thêm sự trợ giúp của một vài kỹ năng nho nhỏ khác. Kỹ thuật “slow motion” của Max hay hàng tá Combo mà Talion sở hữu chẳng hạn.

Yêu bằng trái tim thôi vẫn chưa đủ, mà cần sự tham gia của cả khối óc!

The Sims 4 (Ảnh: trang chủ game)

The Sims là dòng game mô phỏng cuộc sống nổi tiếng nhất, chân thật nhất của ngành công nghiệp game. Tuy được xây dựng theo hơi hướng tương đối hài hước và vui nhộn, nhưng khái niệm tình yêu và hôn nhân của game cũng gửi gắm khá nhiều thông điệp thú vị không kém phần chân thật.

Một trong những giai đoạn quan trọng nhất của game xoay quanh vấn đề hôn nhân, người chơi phải lựa chọn “đối tác” thích hợp để kết đôi cho nhân vật ảo của mình. Mọi chuyện không đơn giản theo kiểu “yêu là cưới”, mà bạn sẽ phải chịu trách nhiệm điều khiển thêm vợ/chồng của mình, nhận gấp đôi khối lượng công việc xoay quanh các vấn đề ăn uống, phân bố chi tiêu, lo toan sự nghiệp… Vì lẽ đó, nếu kết hôn với một nhân vật giỏi giang trăm bề, đảm đang việc nhà, thì chắc chắn bạn được nếm trải khoản thời gian “dễ thở” và nhẹ nhàng. Ngược lại, cưới phải một kẻ “trời ơi đất hỡi” sẽ nâng tầm những rắc rối của The Sims lên cấp độ “ác mộng”.

Vì thế, quy tắc hàng đầu khi dựng vợ gả chồng trong The Sims là phải sáng suốt, bình tình, đầu tư thời gian để tìm hiểu các Traits (bản tính) và Skills (kỹ năng) mà nhân vật “đối tác” sở hữu. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.