Vào game online truy lùng… khủng bố

10/12/2013 11:00 GMT+7

Các tài liệu mật do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden vừa tiết lộ cho thấy, rất có thể nhiều tài khoản trong World of warcraft hay Xbox Live là của… các điệp viên Anh và Mỹ.

Vào game online truy lùng… khủng bố

Một game thủ đang chơi World of warcraft (Ảnh: Wordpress)

Theo tài liệu này, các nhân vật Elf hay Orc mà người chơi World of warcraft vẫn thấy và kết bạn trong game rất có thể là của các nhóm nhân viên tình báo của Mỹ và Anh.

Ngoài ra, một cộng đồng mạng chơi game cũng rất “xôm tụ” khác là Xbox live của Microsoft cũng rất có thể chứa đầy rẫy các nhân viên tình báo “nằm vùng”, đặc biệt là trong các game hành động bắn súng online.

"Game và các môi trường ảo là cơ hội tốt để truy lùng các thế lực khủng bố,” một tài liệu thuộc dạng “tuyệt mật” của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ NSA kết luận. "Chúng tôi biết bọn khủng bố sử dụng rất nhiều phương thức liên lạc qua Internet, như email, VoIP, chat, proxy, và diễn đàn. Và có khả năng cao chúng tận dụng cả những cộng đồng game online nữa.”

Vào game online truy lùng… khủng bố

Trụ sở NSA (Ảnh: Yahoo)

Bản báo cáo cho biết các môi trường game online được dùng để các nhóm khủng bố tiếp cận nhau, lên kế hoạch và huấn luyện.

Để chứng minh cho kết luận này, bản báo cáo lấy ví dụ trò chơi America’s army, vốn được phát triển bởi quân đội Mỹ với mục đích tuyển quân. “Trò chơi làm rất tốt trong việc sàng lọc các ứng viên và hiện đang được sử dụng để huấn luyện tân binh,” báo cáo cho biết.

Báo cáo còn cho biết tổ chức Hezbollah (Palestine) cũng phát triển một game bắn súng với mục đích tương tự, nhưng mục tiêu cuối cùng của người chơi là trở thành… tay đánh bom cảm tử. Trước đây, các phần tử khủng bố ngày 11.9 cũng đã huấn luyện kỹ năng phi công thông qua các phần mềm giả lập lái máy bay.

Trở lại với các game online, báo cáo cho biết các điệp viên tạo nhân vật và thâm nhập vào các thể giới ảo này nhằm mục đích giám sát, tuyển mộ người cung cấp thông tin và thu thập dữ liệu.

Vào game online truy lùng… khủng bố

Xbox live hiện là một trong những mạng chơi game trực tuyến đông nhất thế giới (Ảnh: Yahoo)

"Với các nhân viên tình báo, rõ ràng là xâm nhập email hay các đoạn hội thoại, nghe lén điện thoại hay dùng những kỹ thuật hack hệ thống phức tạp là chưa đủ. Họ cần phải mở rộng hoạt động vào các ‘vùng đất ảo’ như Middle-earth (Lord of the rings) hay Xbox live,” chuyên gia an ninh máy tính Graham Cluley đăng tải trên blog cá nhân khi hay biết thông tin này.

"Tôi nghĩ có khi các phần tử khủng bố thậm chí còn chơi game Draw something với nhau nhưng thật ra là luân chuyển các thông điệp bí mật ngụy trang bằng những hình vẽ vô thưởng vô phạt ấy chứ," ông này bình luận một cách hài hước.

Microsoft và Blizzard (phát triển và vận hành World of warcraft) đều cho biết họ không hay biết gì về hoạt động của các điệp viên trong các hệ thống mạng của họ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.