Vì sao các game Final fantasy rất lâu mới có phiên bản mới?

18/02/2014 20:00 GMT+7

Hãng Square Enix vừa biện minh cho quyết định tung ra nhiều dòng game “ăn theo” sản phẩm Final fantasy XIII và giải thích vì sao các tựa game Final fantasy chính thống khác lại tốn rất nhiều thời gian để phát triển.

Square Enix giải thích rằng sẽ dễ dàng và đỡ mất thời gian hơn nếu sử dụng các nền tảng của một game có sẵn để phát triển các dòng game nhỏ có liên quan, thay vì làm một game mới với một thế giới hoàn toàn mới.

Vì sao các game Final fantasy rất lâu mới có phiên bản mới?

Ba phần của game Final fantasy XIII.

Trong một buổi phỏng vấn trước ngày ra mắt game Lightning returns: Final fantasy XIII (tựa game thứ 3 mang tên FF XIII), giám chế của dòng game Final fantasy (FF), Yoshinori Kitase, thừa nhận rằng có rất nhiều tranh cãi về việc cứ tiếp diễn phiên bản FF XIII là tốt hay xấu, cũng như việc có người thích có người không.

Kitase cho biết: “Vấn đề chủ yếu là do các phiên bản chính thống của dòng FF tốn rất nhiều thời gian để phát triển, trung bình 3, 4 năm cho một tựa game FF mới. Và công ty chúng tôi không muốn tự giới hạn mình vào một cái vòng lặp lẩn quẩn cứ vài năm lại cho ra một phiên bản FF mới. Do đó, xen kẽ vào chu kỳ này, chúng tôi muốn phát triển những game nhỏ dựa trên cốt truyện của các phiên bản FF trước đó, thí dụ như Final Fantasy XIII-2 và Lightning returns. Nhìn chung, về mặt chính sách kinh doanh, đây là một hướng đi vừa đảm bảo được doanh thu của Square Enix vừa đảm bảo game thủ sẽ luôn có game mới để chơi”.

Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao các tựa game FF chính lại mất nhiều thời gian để phát triển như vậy, vì những phiên bản hồi những năm 80, 90, thậm chí đầu những năm 2000 thường ra liên tục như "gà đẻ trứng"? Và liệu có đúng là dùng lại những dữ liệu có sẵn trong một game trước đó sẽ dễ làm một tựa game “ăn theo” hơn là làm mới từ đầu?

Kitase bổ sung: “Đúng vậy. Có khá nhiều thành phần dữ liệu mà chúng tôi có thể tái sử dụng và điều chỉnh cho thích hợp với các game sau. Ví dụ trong FF XIII và XIII-2 có nhiều khu vực bản đồ mà chúng tôi có thể chỉnh sửa chút đỉnh và dùng lại, do đó tiến trình sẽ nhanh hơn. Nói thì nói vậy, thực tế giữa XIII-2 và Lightning returns, đặc biệt là bản đồ chính và các khu vực con đều phải làm lại hết, bởi vì tuyến truyện hoàn toàn khác nhau mặc dù chúng diễn ra trong cùng một thế giới. Vì vậy không hẳn là lúc nào chúng tôi cũng có thể “tái chế” các gói dữ liệu cũ được”.

Vì sao các game Final fantasy rất lâu mới có phiên bản mới?

Final fantasy XV đang rất được trông đợi nhưng chưa biết khi nào ra mắt. (Ảnh: Artspecialday)

Tuy vậy, bỏ qua việc tốc độ sẽ được đẩy nhanh hơn chút đỉnh vì tiết kiệm thời gian làm lại tất cả từ đầu, sao các vị không tính đến việc chúng tôi phải thiết kế một thế giới mới, các nhân vật mới, những tuyến nội dung mới… sẽ tốn RẤT NHIỀU thời gian. Cho nên khi tiếp tục phát triển dòng FF XIII, chúng tôi chỉ dùng lại nhân vật chính Lightning và kho nội dung có sẵn, vì vậy sẽ dễ dàng làm việc hơn hẳn phải tạo lại tất cả và sắp đặt chúng sao cho hợp lý”.

Ngoài ra, Kitase cũng cho biết tựa game FF chính kế tiếp, Final fantasy XV, đang đi vào những giai đoạn phát triển cuối cùng. Nhưng ông cũng không nói thêm điều gì về ngày ra mắt của tựa game này.

Trong khi đó, Final fantasy XIV: A realm reborn đi theo một hướng riêng là game nhập vai online (tương tự Final fantasy XI), hiện đã ra mắt cho PC và PS3. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.