Viết game: Điều cần biết để thành... Nguyễn Hà Đông

04/03/2014 13:30 GMT+7

Thanh Niên Game giới thiệu những điều cần lưu ý đối với một nhà phát triển game độc lập. Không phải nhà phát triển độc lập (indie) nào cũng thành công ngay từ đầu.

Giao việc phát hành cho nhà phát hành

Tự xây dựng game, tự đưa lên các store và chờ người sử dụng tải về là mô hình rất quen thuộc với các nhà phát triển độc lập (indie, không nhận được hỗ trợ từ bất kỳ ai - TNG).

Nhiều sản phẩm đã từng thành công lớn với mô hình này vào thuở sơ khai của các Appstore khi chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của smartphone, lượng ứng dụng trên store ngày càng nhiều khiến việc tranh giành chú ý từ khách hàng trở nên khó khăn hơn hẳn so với trước đây.

Mặc dù thỉnh thoảng vẫn có một vài ứng dụng, trò chơi áp dụng theo mô hình này và thành công như Flappy bird, nhưng rõ ràng đó chỉ là những thiểu số hiếm hoi.

Những điều cần lưu ý với nhà phát triển indie

Một điểm chung của các nhà phát triển indie là… thiếu tiền. Họ không có nhiều tiền chi cho quảng cáo sản phẩm trên store. Với phần đông các nhà phát triển indie, một điểm yếu khác ngoài tiền là kinh nghiệm phát hành sản phẩm - vốn đang thay đổi nhanh chóng từng ngày. Vậy, đâu là giải pháp tốt hơn cho các nhà phát triển indie?

Hãy giao việc phát hành cho các publisher (nhà phát hành) và tập trung hoàn thiện sản phẩm của mình. Nếu có thể, nhà phát triển indie nên bắt tay với publisher ngay từ khi sản phẩm mới hoàn thành prototype (mẫu) để kịp thời cải tiến theo hướng phù hợp hơn. Những lợi ích khi hợp tác với publisher như nâng cao khả năng sản phẩm đến với người dùng, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, có thêm chi phí quảng cáo, vận hành,... rất thực tế và dễ dàng nhận thấy.

Chỉ cần trích ra một tỉ lệ phân chia doanh thu hợp lý, nhà phát triển indie sẽ không cần lo lắng về việc vận hành sản phẩm, trong khi khả năng thành công lại cao hơn nhiều.

Ý tưởng sáng tạo không cần hoàn toàn mới lạ

Nhiều nhà phát triển bị ám ảnh bởi sự mới lạ hoàn toàn khi xây dựng một ứng dụng nào đó. Thế nhưng,”hoàn toàn mới lạ” liệu có phải là điều kiện cần để đem đến thành công cho bạn? Giống như iPhone hay Windows chẳng hạn, đều không phải những sản phẩm “hoàn toàn mới lạ” nhưng vẫn thu được thành công rực rỡ và trở thành biểu tượng của cả dòng sản phẩm. Đó vẫn là sáng tạo, dù không hề là “phát minh mới”.

Những điều cần lưu ý với nhà phát triển indie

Nếu chưa nghĩ ra ý tưởng nào “hoàn toàn mới lạ”, hãy bắt đầu bằng cách cải tiến những phát kiến đã có sẵn và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Sản phẩm indie không cần quá hoàn hảo

Nguyễn Hà Đông đã đưa Flappy bird lên các kho ứng dụng khi trò chơi vẫn chưa hoàn thiện. Như Đông nói, “Người ta thường thích những thứ không hoàn thiện”. Nhưng rất nhiều nhà phát triển indie lại không nghĩ như thế. Họ sẵn sàng bỏ ra thêm hàng tuần, hàng tháng chỉ để tỉ mẫn vài chi tiết nhỏ cho sản phẩm của mình. Với một nhóm phát triển indie thì điều này thậm chí còn tệ hơn khi… “9 người 10 ý”, sản phẩm liên tục bị sửa đổi, thậm chí làm lại để đúng yêu cầu của… tất cả.

Những điều cần lưu ý với nhà phát triển indie

Khát khao hoàn thiện là hoàn toàn chính đáng, nhưng hãy cân nhắc nguồn lực của bản thân và thời gian quý giá.

Đừng ảo tưởng về thành công

Chắc chắn là có nhiều trò chơi cùng loại với Flappy bird và đẹp hơn, hấp dẫn hơn nhưng cũng… ít được biết đến hơn. Điều này là quá đỗi bình thường và quen thuộc với thế giới ứng dụng mobile ngày nay. Có rất nhiều yếu tố tạo nên thành công cho sản phẩm, trong đó chất lượng ứng dụng chỉ là một phần không thể thiếu nhưng chưa đủ.

Những điều cần lưu ý với nhà phát triển indie

Giới truyền thông rất yêu thích những câu chuyện nhà phát triển indie thành công từ đôi bàn tay trắng chỉ với vài ứng dụng trên store. Cùng lúc đó, họ bỏ qua không hề nhắc đến hàng nghìn nhà phát triển indie khác đang chìm trong thất bại. Hãy cẩn thận, có thể bạn là người kế tiếp trong danh sách “không được nhắc đến” đó.

Chọn Google Play trước

Người dùng App Store (Apple) có xác suất chi trả lớn hơn nhiều so với Google Play, đó là một sự thật. Các sản phẩm trên App Store cũng khó bị hack hơn so với Google Play. Thế nhưng, nếu bạn chỉ mới bắt đầu phát triển ứng dụng, lời khuyên của tôi là nên chọn Google Play trước. Vì sao?

Những điều cần lưu ý với nhà phát triển indie

Thứ nhất, Google ít khắt khe khi duyệt ứng dụng hơn Apple. Thời gian ứng dụng “lên sàn” nhờ đó được cải thiện đáng kể. Điều này cũng rất có lợi mỗi khi bạn cập nhật sản phẩm.

Thứ nhì, Google Play có lượng khách hàng đông hơn. Nếu sản phẩm của bạn miễn phí và hiển thị quảng cáo, rõ ràng đây là lợi thế đáng kể khi so với App Store. Và cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng: phát triển ứng dụng Android không yêu cầu bạn phải có… máy Mac như iOS. Với những nhà phát triển mới bắt đầu, việc bỏ ra cả nghìn USD để mua máy Mac phục vụ công việc là cả một vấn đề đáng suy nghĩ.

Những kinh nghiệm bên trên được đúc kết từ kinh nghiệm phát triển game dành cho các nền tảng iOS, Android và cả Windows Phone của một nhà phát triển game độc lập tại Việt Nam.

Hy vọng đây sẽ là những chia sẻ hữu ích cho những bạn đang muốn đặt chân vào mảnh đất phát triển game mobile đầy tiềm năng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.