VLTK: Những câu hỏi chưa có lời giải quanh vụ ‘hack’ tài khoản lớn đầu năm 2016

Hạ San
Hạ San
16/02/2016 15:00 GMT+7

Đúng 29 Tết, một game thủ lâu năm của Võ Lâm Truyền Kỳ tá hỏa vì tài khoản của mình bị thay đổi toàn bộ thông tin, trong khi chủ tài khoản đã thực hiện nhiều bước bảo mật chặt chẽ. Dù vụ việc đã được giải quyết êm xuôi, nhưng vẫn tồn đọng hàng loạt câu hỏi đáng lo ngại chưa có lời giải, khiến cho người trong cuộc “ăn không ngon, ngủ không yên”.

Hàng loạt sự cố sau đợt cập nhật, chuyển đổi server

Trước dịp Tết Nguyên Đán 2016, Võ Lâm Truyền Kỳ: Công Thành Chiến, trò chơi đã có bề dày hoạt động lên đến hàng chục năm và là một trong những sản phẩm làm nên tên tuổi của công ty VNG, đã trải qua đợt cập nhật toàn diện, kết hợp chuyển đổi server quy mô lớn. Đáng chú ý, sau sự kiện này hàng loạt trục trặc đã liên tiếp xảy ra, ảnh hưởng trực tiếp đến tài khoản của người chơi.

vltk minh hoa 1

Cụ thể, nhiều game thủ đã liên tục phản hồi về việc tài khoản bị mất trắng trang bị. Nặng nề hơn, rất nhiều người chơi đã trình báo về một lỗi vô cùng nghiêm trọng: thông tin tài khoản bị thay đổi. Thậm chí, một số tài khoản còn bị đưa vào diện “đang tranh chấp”, yêu cầu chủ nhân phải thực hiện nhiều công đoạn xác nhận để tái sở hữu tài khoản của chính mình.

Nghiêm trọng ở chỗ, không ai có thể đưa ra lời lý giải chính xác về việc tài khoản “bỗng dưng thay lòng đổi dạ”. Những giả thuyết cho rằng các tài khoản này bị hack đã nhanh chóng bị bác bỏ, vì khó có khả năng tất cả hacker không hẹn mà cùng… hack. Ở một diễn biến khác, phía nhà phát hành VNG cho rằng, nguyên nhân vụ việc đến từ phần mềm auto VuLan, phần mềm hỗ trợ quen thuộc (do bên thứ ba phát triển) đã đồng hành cùng người chơi Võ Lâm Truyền Kỳ hàng chục năm nay.

Vụ lùm xùm lớn nhất đầu năm 2016

Trong bối cảnh thiên hạ đang “rối như canh hẹ” khiến VNG buộc phải giải quyết từng trường hợp đơn lẻ nhằm ổn định lại cộng đồng game thủ VLTK, đã xảy một ra vụ tranh chấp, lùm xùm về quyền sở hữu tài khoản có thể xem là lớn nhất giai đoạn đầu năm 2016: câu chuyện về tài khoản saurio13 (Ngũ Độc, server Công Thành Chiến cụm 16), thuộc quyền sở hữu của game thủ Nhật Trường.

Theo tường thuật của chủ nhân tài khoản là anh Trường, vào khoảng tối 29 Tết (7.2.2016), anh chuẩn bị vào game với tài khoản saurio13, thì đột nhiên không thể đăng nhập tài khoản. Cảm thấy có trục trặc, anh Trường liên hệ điện thoại trực tiếp với bộ phận CSKH của VNG để nhờ giải thích về trường hợp của mình.

vltk

Võ Lâm Truyền Kỳ là sản phẩm có cộng đồng game thủ trung thành, gắn kết bậc nhất

Tuy nhiên, theo như những chia sẻ của chính người trong cuộc là anh Nhật Trường, đội ngũ hỗ trợ của sản phẩm game Võ Lâm Truyền Kỳ cung cấp thông tin rằng tài khoản của anh Trường đã bị người chơi Nguyễn Minh Cường (Hà Nội), chủ Group Mua Bán VLTK Tình Trong Thiên Hạ, và là một game thủ uy tín, từng đứng ra làm trung gian cho hàng trăm cuộc giao dịch - đem bán lại cho một người khác ở Quận 6 với giá 6,5 triệu đồng.

Sự việc tiếp tục căng thẳng, ngay sau khi chủ tài khoản là anh Trường liên hệ và nói chuyện trực tiếp với anh Nguyễn Minh Cường về phản hồi của nhà phát hành VNG. Sau khi trao đổi chặt chẽ, cả “bị cáo” lẫn “người bị hại” đều cho rằng lời cáo buộc của VNG là không có cơ sở.

Bởi lẽ, người chủ động thay đổi thông tin tài khoản ngoài cung cấp CMND, còn phải cung cấp được giấy tờ thứ ba, tức một file hình ảnh khác với CMND hiện tại của chủ tài khoản (có thể là giấy phép lái xe, bằng tốt nghiệp, hộ chiếu…). Chưa nói đến việc anh Trường chưa từng cung cấp các giấy tờ liên quan cho anh Cường, hay bất kỳ người nào khác.

Tất nhiên, cả hai game thủ đã đồng thời có sự phản hồi, liên hệ tức thời với đội ngũ CSKH của VNG. Và chỉ một tuần sau sự cố, tài khoản sausiro13 đã được hoàn trả về cho anh Nhật Trường, với đầy đủ những thông tin như lúc ban đầu.

vltk minh hoa 2

Đáng chú ý, phía VNG không cung cấp thêm thông tin về “vị khách 6.5 triệu” kia, cũng như cách thức cuộc giao dịch mua bán “đen” này đã diễn ra như thế nào, mặc cho khao khát muốn làm sáng tỏ của cả người bị hại lẫn “bị cáo”. Tất nhiên, “vị khách 6,5 triệu” cũng chưa hề xuất đầu lộ diện khi món hàng triệu bạc của mình biến mất chỉ sau một tuần.

Sau khi sự cố đã hạ màn, anh Nguyễn Minh Cường đã liên tục có những động thái đòi hỏi công bằng vì cho rằng phía VNG làm tổn hại đến danh dự của mình bằng những cáo buộc thiếu căn cứ. Để làm rõ sự việc, anh Cường đã đề nghị sẽ bay vào TP.HCM, đến trụ sở VNG để tham gia vào cuộc chất vấn có sự góp mặt của bốn bên: anh Cường, đại diện VNG, anh Nhật Trường và “người khách 6,5 triệu”. Được biết, anh Cường cũng sẵn sàng sao kê tất cả giao dịch trong những tài khoản ngân hàng mà mình đang nắm giữ, nhằm làm sáng tỏ vụ việc.

Tuy nhiên, công ty VNG đã từ chối gặp mặt trực tiếp, và khẳng định rằng chỉ giải quyết sự việc này online.

Những câu hỏi chưa có lời giải

Những cáo buộc xoay quanh vụ lùm xùm hiển nhiên đã đánh động sự chú ý của cộng đồng game thủ VLTK, bởi lẽ anh Nguyễn Minh Cường là một nhân vật có uy tín, từng đứng ra làm trung gian cho hàng trăm cuộc giao dịch, trong đó, có nhiều vụ giao thương sở hữu giá trị lớn hơn con số 6,5 triệu VNĐ.

Ngoài những ẩn số về “tình”, vụ lùm xùm này cũng khơi gợi những câu hỏi về “lý”.

Tại sao việc thay đổi tài khoản có thể diễn ra dễ dàng như thế, trong khi những giấy tờ cá nhân đều do anh Trường nắm giữ? Phải chăng hacker không chỉ khuấy đảo được tài khoản online của anh, mà còn có thể “chôm” được giấy tờ của anh và tiến hành chụp ảnh chúng, để đáp ứng yêu cầu về “quy tắc giấy tờ thứ ba ngoài CMND”?

vltk minh hoa 3

Nếu như kẻ gian không thể... đột nhập vào tư gia của anh Trường và trưng dụng các giấy tờ cá nhân này, thì chúng đã lợi dụng kẻ hỡ nào để cưỡng đoạt tài khoản của anh từ xa?

Tại sao phía nhà phát hành VNG có thể nắm được thông tin cụ thể của cuộc giao dịch “đen”, chi tiết đến cả mức giá là 6,5 triệu VNĐ và địa điểm Quận 6, nhưng lại từ chối công khai chi tiết thương vụ này với anh Cường và anh Trường, đặc biệt là thông tin chi tiết hơn về người mua?

Và, nếu như phía nhà phát hành VNG có khả năng theo dõi toàn cục cuộc trao đổi như thế, tại sao lại không đưa ra những chứng cứ mạnh mẽ, thuyết phục hơn để tố cáo anh Cường, mà lại để vụ việc trôi qua êm xuôi?

Tất cả đều là những người bị hại...

Có thể nói, dù tài khoản đã được trả lại cho khổ chủ, nhưng những ẩn số này vẫn khiến người trong cuộc lẫn cộng đồng game thủ phải hoang mang. Nhìn rộng hơn, sự cố này dường như mang lại thiệt hại cho tất cả những người liên quan, bao gồm anh Nhật Trường, anh Nguyễn Minh Cường, người khách bí ẩn đột nhiên bị mất trắng 6,5 triệu đồng, và nặng nề nhất không ai khác chính là bản thân nhà phát hành VNG.

Vì lẽ đó, sự minh bạch, rõ ràng đến từ tất cả các bên liên quan chính là những yếu tố quan trọng nhất vào lúc này, để chấm dứt những hậu quả dai dẳng kéo dài, mà cụ thể nhất là sự hiểu lầm không đáng có giữa mối quan hệ nhà phát hành - game thủ.

Thanh Niên Game sẽ tiếp tục cập nhật về vụ việc, mời bạn đọc đón xem.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.