Vụ kiện Dota Truyền Kỳ: CEO LongTu Game gửi tâm thư trấn an nhân viên

03/12/2015 09:30 GMT+7

Giữa thời điểm vụ kiện bản quyền xoay quanh Dota Truyền Kỳ đang diễn biến phức tạp, nhiều luồng thông tin khác nhau đã liên tiếp xuất hiện, càng khiến sự việc trở nên rối rắm. Sau đây, Thanh Niên Game xin lược đăng bức thư mà CEO công ty LongTu Game gửi cho toàn bộ nhân viên của mình, để độc giả có được cái nhìn toàn diện hơn về sự việc này.

Hồi đầu tháng 4, liên minh ValveBlizzard đồng loạt khởi kiện LongTu Game, chủ sở hữu Đao Tháp Truyền Kỳ (được biết đến tại Việt Nam với tên gọi Dota Truyền Kỳdo VNG phát hành), với cáo buộc trò chơi của hãng này đã ăn cắp, sử dụng trái phép bản quyền hình ảnh của WarCraft 3, StarCraft 2, Dota 2... Có thể xem đây là một trong những vụ kiện cáo liên quan đến bản quyền hình ảnh lớn nhất của ngành game Trung Quốc.

Vụ kiện tụng kéo dài trong nhiều tháng ròng rã, nhưng cuối cùng Valve và Blizzard đã có những bước thắng thế đầu tiên khi gây sức thành công khiến LongTu Game gỡ Đao Tháp Truyền Kỳ khỏi kho App Store vào hồi tháng 10 vừa qua.

thu

Đao Tháp Truyền Kỳ "sống trong tâm bão" suốt gần 1 năm qua

Mới đây, nhiều nguồn thông tin xuất hiện cho rằng LongTu Game đã thua trắng vụ kiện, buộc phải chi trả thiệt hại phát sinh, với một khoản tiền khổng lồ lên đến 187 triệu USD.

Trong lúc mọi thứ vẫn đang rối bời, chưa được xác nhận trước hàng loạt diễn biến và luồng thông tin trái chiều. Tổng giám dốc LongTu Game Dương Thánh Huy đã gửi một "bức tâm thư" khá dài đến cho toàn bộ nhân viên của mình.

Thanh Niên Game xin được trích đăng nguyên văn, nhằm gửi đến quý độc giả bức tranh toàn cảnh nhất về vụ việc:

thu

Thân gửi các đồng sự,

Tôi tin rằng chúng ta đều đã biết thông báo chấm dứt các khoản hỗ trợ của Ngân Hàng Woori ngày hôm nay (Woori là Ngân hàng Hàn Quốc hỗ trợ kinh phí thực hiện một số dự án của LongTuGame, trong đó có Đao Tháp Truyền Kỳ - TNG).

Nhớ lại năm nay, chúng ta và nhiều đối tác khác đã làm việc cùng nhau để vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tựu... Nhưng hôm nay, xác nhận cuối cùng của việc chấm dứt hỗ trợ từ Woori thực sự là một điều rất đáng tiếc, lý do chấm dứt có lẽ các bạn đã biết: vấn đề kiện tụng đối với Đao Tháp Truyền Kỳ.

Với Valve và Blizzard, chúng ta có sự tự tin để giành chiến thắng trong vụ kiện. Nhưng đồng thời vì liên quan đến lợi ích sống còn của hàng chục triệu người chơi, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, nên LongTu Game cùng với Valve và Blizzard đã có sự liên lạc, hòa giải thường xuyên trong thời gian gần đây. Nhưng vì vẫn có một số điều kiện khó khăn chưa giải quyết được, quá trình này có thể tương đối dài. Vì vậy, đứng dưới góc độ người tài trợ, ngân hàng Woori có quyền không chắc chắn về kết quả, sự hồ nghi này cuối cùng đã đi đến kết quả chấm dứt hợp đồng hỗ trợ.

Đối với công ty của chúng ta, việc tái cơ cấu và thiết lập danh sách các dự án tiếp theo đã diễn ra thuận lợi, có rất nhiều thu hoạch. Trong một năm này, sự hiểu biết của chúng ta về các thị trường vốn trong nước sâu hơn rất nhiều, việc điều chỉnh tất cả các khía cạnh của công ty cũng cho phép chúng ta đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết, và chúng ta cũng đã hoàn thành việc cổ phần hóa trước khi xảy ra việc ngưng hỗ trợ kinh phí này. Ngoài ra, khi Woori liên lạc thông báo ngừng hỗ trợ, chúng ta vẫn còn có được sự trợ giúp bền bỉ của các doanh nhân xuất sắc từ các ngành công nghiệp truyền thống trong nước. Vì vậy, chúng ta có thể hiểu rõ hơn làm thế nào để đặt một nền tảng lâu dài và cách kinh doanh vững chắc hơn.

Năm nay, chiến lược sơ bộ trên trò chơi di động của chúng ta như sau: chúng ta đã có một hệ thống R&D (nghiên cứu - phát triển) hoàn chỉnh, hoàn thành nghiên cứu và phát triển với các đối tác đầu tư nhỏ liên quan đến sản phẩm của chúng ta. Chúng ta đang liên tục tạo ra giá trị mới, liên tục mở rộng thị trường từ Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan, Đông Nam Á, sang Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu, tiếp theo là việc củng cố các thị trường cũ dưới tiền đề tiếp tục đào sâu để khám phá những lĩnh vực mới. Trong quý tiếp theo, chúng ta sẽ phát hành một số sản phẩm mới, bao gồm Dead Brother,  Marvel Contest of Champions...

Nguồn dự trữ sản phẩm trí tuệ (IP- Intellectual Property) của chúng ta và chiến lược đầu tư dự tính đã được mở rộng đến tất cả các lĩnh vực như phim điện ảnh, truyện tranh dài kỳ, với nhiều IP quốc tế hàng đầu đều tham gia để trở thành đối tác chiến lược thân cận của chúng ta. Cụ thể, chúng ta đã nhận được đề nghị hợp tác thực hiện dự án sử dụng hình ảnh Justice League của DC Comics, Anh Hùng Chân Chính của Ubisoft, trò chơi nổi tiếng của Hàn Quốc Nhiệt Huyết Giang Hồ, v.v.

Tất nhiên, game là một ngành công nghiệp tương đối trẻ, LongTu Game chúng ta cũng là một nhóm trẻ tuổi, nên chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để đi. Trong năm qua, chúng ta có thể đã dành quá nhiều thời gian phát triển thị trường đầu ra cho các sản phẩm, làm cho gánh nặng của đội ngũ thực hiện càng thêm nặng. Nhân cơ hội này, chúng ta có thể tập trung hơn vào bản thân trò chơi, nâng cao năng lực chuyên môn và xây dựng một đội ngũ thật sự nổi bật, có như vậy, tại một thị trường khốc liệt như hiện nay mới có thể tạo nên đội ngũ mạnh nhất.

Chúng ta sẽ không bao giờ từ bỏ thị trường vốn trong nước, vốn bị nghi ngờ về tính khả thi. Sau khi nghi ngờ được giải quyết, năm tới chúng ta sẽ khởi động lại việc giải quyết mọi vấn đề, đến thời điểm đó, mọi thứ sẽ sẵn sàng, thuận buồm xuôi gió!

Tạm thời buông một số thứ, cố gắng tích lũy nền tảng thật sâu, chính là để bay cao và xa hơn trong tương lai! Mọi người hãy cũng cố gắng nhé!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.