Vụ Tam Quốc Chịch: Tư duy dị biến hay dị hợm?

01/09/2015 09:00 GMT+7

Như Thanh Niên Game đã đưa tin, nhà phát hành MC Corp vừa công bố một sản phẩm game mới có cái tên rất nhạy cảm: Tam Quốc Chịch. Trả lời Thanh Niên Game, đại diện MC Corp cho rằng cái tên chỉ để "cho vui" mà thôi. Liệu hậu quả từ việc này có đơn giản như thế?

Vụ Tam Quốc Chịch: Tư duy dị biến hay dị hợm?

Cụ thể, đại diện truyền thông nhà phát hành MC Corp, cô Phan Phương Thảo, đã lý giải cùng Thanh Niên Game rằng Tam Quốc Chịch chỉ là một cái tên... để gọi mà thôi. Đơn giản, nhà phát hành này muốn tạo một sự dị biến trong cách ứng xử với sản phẩm. Song phải chăng mọi sự đơn giản làm vậy?

Tên chẳng có nghĩa gì?

Theo cô Phương Thảo, “tên gọi Tam Quốc Chịch chỉ nhằm gợi đến một tên game ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ với game thủ, tạo liên tưởng đến thế giới Tam Quốc loạn thế hào hùng”.

Vụ Tam Quốc Chịch: Tư duy dị biến hay dị hợm?

Đây là game di động thẻ bài được MC Corp khẳng định có nhiều tính năng đặc sắc, đề tài xoay quanh chuyện Tam Quốc Chí. Cô Thảo còn nhấn mạnh, do đó tên Tam Quốc Chịch được chọn vì... “mọi người có thể thấy khá giống với Tam Quốc Chí” (!?).

Chúng tôi khẳng định bản thân Tam Quốc Chịch không hề mang ý nghĩa phản cảm nào. 'Chịch' là từ không có trong từ điển Việt Nam. Thiết nghĩ, nếu nghĩ xấu nó sẽ theo hướng xấu, nghĩ tốt nó sẽ theo hướng tốt. Như người ta thường nói đùa với nhau: 'Không có lời nói đen tối, chỉ có suy nghĩ đen tối'. Nên chúng tôi tin tưởng cộng đồng sẽ hiểu và vui vẻ chấp nhận tên game này," cô Thảo kết luận như vậy.

Lối tư duy dị hợm?

Tuy nhiên, thông qua những trao đổi của cô Phan Phương Thảo, có thể thấy nhà phát hành MC Corp đang sử dụng một loại tư duy không giống ai để áp đặt cho sản phẩm của họ, và buộc cộng đồng chấp nhận một cách ngớ ngẩn.

Vụ Tam Quốc Chịch: Tư duy dị biến hay dị hợm?

Điều này thể hiện ở 2 khía cạnh:

Thứ nhất, từ “chịch” không phải là từ không có nghĩa trong tự điển. Đây là âm tố được ghép cùng từ khác, như chình chịch (rất nặng), cầm chịch (định hướng), và theo phương ngữ phía bắc, thường được dùng “nhại” từ "trịch".

Có điều, thời gian gần đây, trào lưu chế tác từ vựng ở giới trẻ rất phổ biến. Một số từ được họ tạo ra, sử dụng quen thuộc với nhau, như những "phượt, vãi, xoắn, GATO, hoy..." hay "phịch, chịch..." Đây là nhóm từ lóng mới phái sinh trong ngôn ngữ Việt hiện đại, nên chắc chắn chưa có trong tự điển. Song với đời thường, nhất định đông đảo bạn trẻ Việt Nam hiện nay đều hiểu rõ những từ lóng này.

Nhà phát hành MC Corp không thể bao biện lý do “từ này chưa có trong tự điển” mà bỏ qua ý nghĩa mặc định đang được số đông hiểu theo, biến trong chính giới trẻ, tức là đa số nhóm đối tượng người chơi game.

Cách lý luận như vậy chỉ là ngụy biện hồ đồ, với dụng ý trộn lẫn trắng đen, nhằm câu kéo giới trẻ quan tâm sản phẩm theo một hướng tiêu cực hơn, nội hàm mục tiêu phát hành vì thế, đã không còn trong sáng.

Vụ Tam Quốc Chịch: Tư duy dị biến hay dị hợm?

Thứ hai, nếu dùng từ “chịch” chỉ nhằm gợi lên một cái tên dễ nhớ, tại sao MC Corp không chọn một cái tên khác, như "Ôi, ào, ẹ..." chẳng hạn mà nhất định phải lấy một từ lòng có tính chất bất nhã để dùng?

Việc nhà phát hành này tự ý đưa ra tên này, còn cho thấy đây là một sản phẩm chưa hề được cấp quản lý nào kiểm duyệt. Bởi lẽ sẽ chẳng nhà quản lý nào chấp nhận một cái tên tối nghĩa trong tiếng Việt để sử dụng cho sản phẩm có tính cộng đồng. Nhất định MC Corp phải minh chứng rõ kịch bản và các yếu tố văn hóa liên quan, mới có thể dùng cái tên này. Điều này rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc làm sáng tỏ.

Với lối tư duy như vậy, rõ ràng MC Corp đang có dụng ý riêng để thu hút cộng đồng quan tâm sản phẩm, dẫu cách thu hút là bằng lối dung tục nhất.

Trò lừa dư luận?

Hơn thế nữa, sự việc Tam Quốc Chịch hiện nay chỉ mới được MC Corp sử dụng trên thông tin dành cho giới truyền thông. Điều này gợi nhớ đến một trò chơi cũng đã dùng cách thức tương tự, là game Rồng Lộn, cố tình tạo ra ồn ào trong dư luận để đánh động game thủ trước đây. Đến khi game ra mắt, các thông tin đã được thay đổi lại chỉn chu hơn.

Vụ Tam Quốc Chịch: Tư duy dị biến hay dị hợm?

Cho nên, có thể nói, cách thông tin này của MC Corp là cố tính đánh lừa dư luận, tạo “cú sốc” truyền thông để “hút view”. Do đó, theo một số chuyên gia xã hội, giới truyền thông và cộng đồng cần hết sức tỉnh táo, tốt nhất hãy bỏ qua thông tin mà nhà phát hành này đưa ra. “Họ đã cố tình đánh bẫy dư luận, không coi giới truyền thông ra gì, vậy có nhất thiết phải thông tin hỗ trợ cho sản phẩm của họ không?”, một đại diện trang tin game phía nam ấm ức bày tỏ.

Tam Quốc Chịch, vì thế là một sự kiện đầy vẻ chiêu bài, nhiều hơn là một sản phẩm đàng hoàng và có trách nhiệm với cộng đồng game thủ Việt.

* Bài viết thể hiện quan điểm và đánh giá riêng của tác giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.