Wargaming và cam kết đầu tư phát triển mạnh eSports tại châu Á

30/08/2015 07:00 GMT+7

Hãng Wargaming với tựa game World of Tanks vừa kết thúc một mùa giải WGL APAC 2015 thành công vào cuối tuần qua. Sau sự kiện đó cùng những phản hồi từ cộng đồng hâm mộ game, ban lãnh đạo Wargaming đã trả lời và chia sẻ những dự định của họ.

Wargaming và cam kết đầu tư phát triển mạnh eSports tại châu Á 

Giây phút chiến thắng của EL Gaming tại WGL APAC mùa thứ nhất. (Ảnh: Twitter)

Sau chiến thắng của team EL Gaming tại trận chung kết giải đấu World of Tanks APAC mùa thứ nhất vào cuối tuần qua, một số câu hỏi đã được nêu lên từ cộng đồng game thủ. Có phải Wargaming không lo lắng gì về việc các gương mặt quen thuộc cứ đều đều ẵm giải liên tục tại các giải đấu, góp phần "áp đảo" sự vươn lên của các gương mặt mới? Wargaming dự tính gì để giữ vững đà phát triển? Họ sẽ làm gì để đảm bảo các cuộc tranh tài trong tương lai vẫn giữ được độ máu lửa như bây giờ? Họ có suy nghĩ gì về một số ý kiến cho rằng các cuộc thi đấu đang trở nên nhàm chán?

Những dấu hiệu đó cho thấy sự ổn định trong cộng đồng game thủ chuyên nghiệp,” trích lời Phó trưởng ban Global eSports (chuyên tổ chức các giải đấu) của Wargaming, ông Alexey Kuznetzov.

Chúng ta định nghĩa như thế nào về lúc một thứ gì đó trở nên nhàm chán? Đó có phải là khi 10% hay 20% số người chơi (trong những trận chung kết) là các gương mặt mới? Chúng tôi nhận thức được điều này và vẫn đang nỗ lực làm việc để hỗ trợ và động viên những gương mặt mới xuất hiện và tham gia vào các giải đấu tương lai.

 Wargaming và cam kết đầu tư phát triển mạnh eSports tại châu Á

Gold League, đích nhắm của các game thủ World of Tanks (Ảnh: Wleague)

Câu nói này của Alexey đang nhắc đến hệ thống bậc thang trong xếp hạng các đội game chuyên nghiệp. Những gương mặt mới luôn cần tìm kiếm cơ hội để leo lên từ xếp hạng Bronze (Đồng) lên đến Silver (Bạc) để rồi cuối cùng chạm đến tầng cao nhất là Gold (Vàng). Việc tăng hay xuống hạng đều dựa vào biểu hiện của team đó trong cả năm hoạt động. Alexey chia sẻ, 2 trong những bước đi của Wargaming để động viên người chơi là: tăng số lượng người chơi cấp độ Silver và tạo cơ hội tăng hạng (lên cấp Gold) cho 2 team mỗi mùa giải.

Bổ sung thêm cho quan điểm của Alexey, Quản lý cao cấp phụ trách eSports tại châu Á của Wargaming, Jini Jun nói: “Nếu bạn có một liên minh và muốn phát triển nó, bạn sẽ luôn cần đến sự bổ sung của lượng thành viên mới nhưng điều này không thể xảy ra ngay lập tức. Những giải đấu nhỏ và vừa, online hay offline, chính là nguồn cung cấp chủ yếu những thành viên mới này.

 Wargaming và cam kết đầu tư phát triển mạnh eSports tại châu Á

EL Gaming, nhà vô địch giải đấu WGL APAC mùa đầu tiên, là một trong những team chuyên nghiệp hiếm hoi tại châu Á.
Họ cũng được xếp hạng 2 trên toàn thế giới. (Ảnh: IGN)

Một vấn đề cố hữu là hầu hết người chơi đều thiếu một xuất phát điểm. Một số yêu thích tựa game này, dành rất nhiều thời gian cho nó và kỹ thuật của họ có thể rất cao nhưng họ lại cảm thấy rụt rè trước suy nghĩ gặp mặt trực tiếp anh em trong clan. Điều này đặc biệt thường xảy ra với những người vẫn quen chơi online. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã tổ chức rất nhiều sự kiện tập dượt, cho phép mọi người được chơi cùng nhau và đồng thời được trải nghiệm không khí của một giải đấu thực thụ,” Jemina Loh, Giám đốcMarketing Wargaming châu Á, chia sẻ.

Đương nhiên là họ sẽ không thể ngay lập tức nhảy vào các giải đấu lớn được mà chúng tôi vẫn phải tổ chức rất nhiều các giải nhỏ cho những người mới chơi, mới làm quen để tạo cơ hội cho họ có thể được trải nghiệm thể thao điện tử là như thế nào,” Jemina bổ sung.

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, không phải tất cả các team lớn tham gia giải WGL vừa qua là những game thủ eSports chuyên nghiệp. ARETE, đội tuyển 3 lần vô định WGL đến từ Hàn Quốc, chủ yếu hình thành từ những game thủ bán chuyên, những người mà chỉ mới chuyển sang chuyên nghiệp kể từ khi team họ đổi tên thành KONGDOO mới đây. Tất cả thành viên đều được trả lương cố định bởi Wargaming dựa trên biểu hiện của họ tại các mùa giải trước. Đó là còn chưa kể những khoản phụ thu tới từ hợp đồng quảng cáo và tài trợ khác.

 Wargaming và cam kết đầu tư phát triển mạnh eSports tại châu Á

ARETE trong quá khứ và hiện giờ đã đổi tên thành KONGDOO khi về dưới trướng Wargaming. (Ảnh: Mineski)

Theo lời đội trưởng của team KONGDOO, Junhyeop Song (hay còn được biết đến với cái tên KONG_Cowthief): “Một số thành viên của team ARETE gặp vấn đề trong việc cam kết với hoạt động của nhóm và nhiều lúc chúng tôi gặp rắc rối trong việc hẹn nhau để luyện tập. Với mô hình mới (được trả lương), các vấn đề về cam kết đã biến mất và chúng tôi chỉ cần tập trung toàn bộ tâm trí của mình vào công cuộc tập luyện cho những giải đấu tiếp theo.”

Bước đi này của Wargaming không chỉ tạo động lực cho các game thủ tập luyện hàng ngày như những vận động viên chuyên nghiệp mà còn loại bỏ sự phụ thuộc vào các khoản tiền thắng giải. Jini bổ sung: “Hành động này của chúng tôi cho phép những team sử dụng cùng mô hình có thể tập trung vào việc tập luyện và phát triển sức mạnh thương hiệu đến những lĩnh vực khác.

Wargaming và cam kết đầu tư phát triển mạnh eSports tại châu Á

(Ảnh: Wargaming)

Ví dụ, dựa vào mô hình này, đội tuyển có thể nhận được nguồn thu thêm từ công việc quảng cáo. Điều này sẽ loại bỏ sự phụ thuộc thu nhập của cả team vào tiền thắng các giải đấu và động viên họ xây dựng tên tuổi riêng nằm ngoài các cuộc chiến trong thi đấu.

Nói tóm lại, dành cho những ai đang có ý muốn dấn thân vào đấu trường eSports, Wargaming đang có những động thái rất tích cực, ít nhất là về phía họ, để chiêu mộ thêm nhiều game thủ mới hơn cũng như đảm bảo những game thủ đang có phong độ tốt được chăm sóc cẩn thận, một khi họ có đủ điều kiện về kỹ năng và cơ hội để kiếm sống nhờ eSports.

Wargaming và cam kết đầu tư phát triển mạnh eSports tại châu Á

Với những game như CS:GO hay World of Tanks, rõ ràng eSports càng ngày càng mở rộng,
không chỉ gón gọn trong những game truyền thống như StarCraft, LMHT hay Dota (Ảnh: Venturebeat)

Trong khi các nước trong khối Đông Nam Á vẫn còn một chặng đường dài để đi nếu muốn sánh ngang với các cường quốc thể thao điện tử như Hàn Quốc , Wargaming đã dựng sẵn một con đường với những chỉ dẫn rõ ràng. Điều còn lại duy nhất nằm ở việc liệu bạn quyết tâm với tựa game mình thích và đổ hàng giờ vào việc luyện tập để cuối cùng có thể đạt được đến trình độ có thể cạnh tranh với những tài năng khác trên đấu trường eSports toàn cầu khốc liệt nhưng đang phát triển rất mạnh hay không.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.