Webzen - "Ông hoàng" chật vật tìm lại ngôi vua sau MU Online

08/06/2015 15:30 GMT+7

Từng dẫn đầu ngành công nghiệp game Hàn Quốc, nhưng Webzen lại liên tục đánh mất chính mình trong nhiều năm gần đây khi không thể tìm ra sản phẩm nối tiếp thành công của “quý tử” MU Online.

Đứa con trưởng làm rạng danh dòng họ

Thành lập vào năm 2000, Webzen được xem là một trong những tập đoàn chuyên về lĩnh vực game thuộc vào dạng “đời đầu” tại Hàn Quốc, truyền cảm hứng cho rất nhiều những thương hiệu khác bước vào ngành – mà sau này hầu hết trở thành đối thủ trực tiếp của chính họ.

Hơn một năm dài nghiên cứu phát triển, Webzen ra mắt sản phẩm đầu tay của họ: MU Online – trò chơi nhập vai trực tuyến lấy cảm hứng lớn từ dòng game Diablo vốn rất được yêu thích tại Hàn Quốc. Sản phẩm ngay lập tức gây thiện cảm mạnh tại thị trường nội địa nhờ gameplay hấp dẫn, đồ họa đẹp và chất liệu kỳ ảo rất đặc trưng.

Webzen -

MU Online là sản phẩm thành công nhất của Webzen

Tuy vậy, vào thời điểm đó, có lẽ chính Webzen cũng không ngờ rằng mình đã khai sinh ra một tượng đài, mãi mãi ghi dấu ấn to lớn trong trang sử ngành game của nhiều quốc gia.

Suốt nhiều năm liền, MU Global (tên gọi của máy chủ MU Online do Webzen vận hành, dành cho người chơi trên toàn cầu) là mái nhà chung của hàng triệu game thủ. Trong thời kỳ hoàng kim, 6 cụm máy chủ - mỗi cụm có khoảng trên dưới 15 máy chủ con – được vận hành trong cùng thời điểm. Luôn xảy ra tình trạng “nghẽn” trong cung giờ cao điểm của khu vực Đông Nam Á – Thái Bình Dương.

Không những vậy, MU Online còn là một trong những game Hàn Quốc đầu tiên thành công trong việc bước sang thị trường Bắc Mỹ, Châu Âu. Tạo thành con đường mòn cho những trò chơi “đàn em” sau này nối bước. Thành quả này có được nhờ chất liệu game đậm chất huyền sử phương Tây, cùng cơ chế gameplay thân thiện, dễ thích nghi với hầu hết đối tượng người chơi.

Webzen -

Sự thành công rõ nét này có thể được kiểm chứng ngay tại thị trường Việt Nam, người chơi Việt tham gia Mu Online khi đa phần hệ thống mạng vẫn đang sử dụng kết nối… Dial Up bằng điện thoại bàn, với tốc độ “rùa bò” và chi phí vô cùng đắt đỏ. Nhưng chừng ấy khó khăn chưa đủ đề ngăn bước người chơi Việt phiêu lưu trong thế giới MU Online lộng lẫy, và cũng khởi đầu cho một “triều đại” kéo dài đến tận ngày nay.

Bước trượt dài sau MU Online

Khi MU Online đã bước lên đỉnh cực thịnh, trở thành một trong những “mặt hàng xuất khẩu” đắt khách nhất của ngành công nghiệp game Hàn Quốc, cũng là lúc Webzen bắt đầu tính đến những sản phẩm nối ngôi. Trong quãng thời gian ngắn, những dự án đầy tham vọng như Huxley, S.U.N, Archlord, Continent Of the Ninth Seal (C9),… xuất hiện trong bản kế hoạch của Webzen, với rất nhiều tiềm năng thu hút game thủ.

Vấn đề nằm ở chỗ, không một sản phẩm nào trong số này tái lập được thành tích của MU Online.

Webzen -

Game bắn súng online duy nhẩt của Webzen: Huxley

Huxley tới nay vẫn nắm giữ kỷ lục về giá trị “xuất khẩu”, với 35 triệu USD do hãng The9 mua lại quyền phát hành tại thị trường Trung Quốc. Tựa game này cũng đoạt luôn danh hiệu phát triển… tốn thời gian nhất, với hơn 6 năm dài thử nghiệm và “thay máu” liên tục”. Thậm chí đến khi game hoàn thành, cũng là lúc server chính thức của trò chơi… đóng cửa, khi vẫn còn đang treo “mác” Closed Beta.

Đáng buồn thay, đây không phải là trường hợp lãng phí chất xám duy nhất của Webzen, một dự án đầy tham vọng khác là S.U.N cũng “chết yểu” theo cách đầy đau thương tương tự. Dự án này từng sở hữu cơ chế đồ họa “next-gen” vào thời điểm mới công bố, chất nghệ thuật đặc sắc, cùng những bản hòa tấu hùng hồn do chính Howard Shore – nhà soạn nhạc của loạt phim Lord Of The Rings, The Hobbit – sáng tác,… nhưng vẫn không đủ để cứu trò chơi khỏi cái kết “chết trong trứng nước”.

Webzen -

SUN Online từng gây sốt tại hội chợ game E3

Khi đã mệt mỏi và rệu rã, Webzen mới bắt đầu duy trì được sự ổn định, sở hữu những sản phẩm tuy không xuất sắc nhưng “chạy ổn”, phần nào mang lại hiệu quả tài chính cho hãng. Bên cạnh đó, hãng còn gặt hái được nhiều thành công nhờ tham gia sâu vào khâu phát hành game, chứ không thuần túy đánh đổi tất cả thời gian, tiền bạc vào việc tự phát triển sản phẩm như trước.

Webzen -

C9 là sản phẩm "thọ" nhất sau Mu Online của Webzen

Một trong những lý do quan trọng khác khiến Webzen đánh mất ngôi vương của mình, chính là sự trỗi dậy mạnh mẽ của những tập đoàn game đồng hương – những người “nhảy” vào lĩnh vực game nhờ cảm hứng từ thành công của MU Online. Những đối thủ trực tiếp như NCSoft, Nexon ngày càng thành công, trở thành những gã khổng lồ của ngành game Hàn Quốc, với các dự án “chậm và chắc” cùng độ phủ sóng thị trường cao hơn hẳn.

Webzen -

MU Online đến nay vẫn còn sức sống mạnh mẽ, bằng chứng là bản cập nhật nhân vật mới Grow Lancer

Đáng tiếc nhất chính là đứa con MU 2, được Webzen ôm ấp từ những năm 2008 nhưng cho đến nay vẫn là một ước mơ xa vời của game thủ, do sự đi xuống của tập đoàn mẹ. Vì lẽ đó mà cho đến tận ngày này, chúng ta vẫn đang say mê MU Online trong suốt gần 15 năm, và “chờ trong mỏi mòn” phiên bản kế tiếp của trò chơi huyền thoại này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.