World Cyber Games đóng cửa: Lỗi tại nhà tài trợ Samsung?

11/02/2014 11:00 GMT+7

Rất nhiều giả thiết được đưa ra để giải thích việc WCG sẽ đóng cửa từ năm 2014. Tuy nhiên, theo TNG, những lý do dưới đây của Lâm Vũ Tân - nhà tổ chức WCG Trung Quốc và CEO của NeoTV - là thuyết phục nhất.

Những thông tin xuất phát từ bức thư của CEO World Cyber Games Brad Lee gởi đến các đối tác được công bố vào tuần trước đã cho thấy kể từ năm 2014, họ sẽ không tổ chức bất kỳ giải đấu hay sự kiện nào, bao gồm cả vòng chung kết thế giới WCG Grand Final.

Đây quả là một thông tin gây sốc với toàn bộ giới eSport, đặc biệt là tại châu Á, nơi đã đăng cai đến 9 trong tổng số 14 vòng chung kết trong lịch sử của WCG. Tuy nhiên, trong bức thư của Brad Lee lại không có lời nào để giải thích về quyết định này.

Trả lời phỏng vấn trên trang tin game 17173 của Trung Quốc, ông Lâm Vũ Tân (Lin Yuxin) - CEO của cổng thông tin eSport NeoTV (Trung Quốc), đồng thời cũng là nhà tổ chức các kỳ WCG tại nước này - đã phần nào phác họa được những lí do WCG phải đóng cửa. Ông bắt đầu bằng việc phủ nhận 2 nguyên do khả dĩ nhất đang được giới truyền thông vạch ra trong những ngày qua: sự cạnh tranh mạnh của các sự kiện eSports khác và bước đi thất bại của WCG vào nền tảng game di động.

Ông Lin Yuxin - CEO của NeoTV đồng thời cũng là nhà tổ chức các kỳ WCG tại Trung Quốc. (Ảnh: 17173)

“Tôi không đồng ý với tất cả những phỏng đoán đó. Đối với lý do đầu tiên, với vị thế là một giải đấu game mang tính toàn cầu, WCG không hề có bất cứ đối thủ mạnh nào. Có khá nhiều sự kiện được các nhà phát triển game tổ chức, phát triển nhanh và mang tính toàn cầu dành cho tựa game của chính họ, tuy có ảnh hưởng đến WCG nhưng hoàn toàn không phải lý do để quyết định ngừng tổ chức WCG. Đối với lý do thứ 2, WCG luôn tập trung vào nội dung chính là game PC. Chúng tôi đã thử nghiệm thêm nhánh game di động, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chúng tôi đang cố gắng trở thành một giải đấu game di động”.

Vậy, điều gì đã “giết chết” WCG – giải đấu eSport hàng đầu, lâu đời và lớn mạnh nhất thế giới? Theo Lâm Vũ Tân, có 3 lý do chính:

Sự thay đổi trong chiến lược: “Lý do thứ nhất đến từ sự thay đổi trong chiến lược của chính chủ sở hữu WCG và nhà tài trợ chính Samsung – vốn đang dốc toàn lực để phát triển các sản phẩm di động. WCG lại là một giải đấu game trên nền tảng PC, và trong thời gian ngắn, sẽ không có cửa để WCG hòa hợp một cách hiệu quả với chiến lược phát triển sản phẩm di động của Samsung. Chính vì lý do này mà Samsung đã không còn năng động trong việc tiếp tục hỗ trợ WCG”.

WCG đã đi quá nhanh so với giá trị thật: “Thứ hai, sự phát triển của thể thao điện tử toàn cầu đang bị mất cân bằng. WCG đang áp dụng phương pháp tiếp cận theo kiểu của Thế vận hội Olympic, đồng nghĩa với việc mở rộng lên khoảng 50 quốc gia trên toàn thế giới. Tuy nhiên, thị trường eSport tại hầu hết các quốc gia này lại rất nhỏ. Điều này có nghĩa việc quản lý một sự kiện thi đấu khổng lồ, gánh thêm nhiều loại hình quảng bá và nhiều loại chi phí phụ cấp khác sẽ không phải là giải pháp lý tưởng. Vì vậy, thay vì giúp phát triển thị trường eSport tại các quốc gia đó, WCG thật ra đang vượt quá nhanh giá trị thương hiệu thật của chính mình”.

Quá phụ thuộc vào nhà tài trợ: “Thứ ba, những người điều hành WCG đã bỏ lỡ thời cơ tạo ra hướng phát triển mới trong kỷ nguyên vàng của WCG. Chính vì thế, WCG đã không còn cửa để tiếp tục sau khi đánh mất nhà tài trợ Samsung, mặc dù tất cả những nhà điều hành đều đã cùng cố gắng hết sức”.

Vậy nên, tất cả những lý do khiến WCG phải đóng cửa có vẻ đều được quy về đầu mối là nhà tài trợ Samsung. Vấn đề tiếp theo, là liệu sẽ có một “eSports Olympic” nào khác sẽ nổi lên để thay thế WCG, hay các giải riêng của từng tựa game, như The International – Dota 2 Championship hoặc League of legends World Championship sẽ trở thành một quy chuẩn mới cho eSports thế giới?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.