Xem Oculus Rift tại Việt Nam: Một trải nghiệm thú vị

12/04/2014 10:00 GMT+7

Vào hôm qua, nhiều bạn trẻ tại TP.HCM đã được trải nghiệm "công nghệ của tương lai" - chiếc kính thực tế ảo Oculus Rift. Mặc dù chỉ là vài phút ngắn ngủi, nhưng đó thật sự là những trải nghiệm khá thú vị.

Nếu như những chiếc máy console next-gen đã từng bước đi vào đời sống của game thủ (chỉ có điều số lượng tựa game tính đến nay vẫn còn chưa nhiều), smartwatch hiện chỉ là khởi đầu của xu thế khi mới chỉ có Galaxy Gear 2 của Samsung là đáng chú ý, thì các bộ kính thực tế ảo như Oculus Rift lại được đánh giá là công nghệ của tương lai xa hơn.

Và không chỉ được ứng dụng vào game, Oculus Rift còn có thể được ứng dụng vào rất nhiều mặt của cuộc sống, vì thế mà "gã khổng lồ" Facebook đã chi món tiền kếch xù lên đến 2 tỉ đô để thâu tóm bằng được Oculus VR - công ty đang sở hữu dự án phát triển sản phẩm này.

Công nghệ thực tế ảo của tương lai (Ảnh: Guim)

Các công ty công nghệ luôn có xu hướng đi xuống, hoặc để đối thủ vượt mặt sau khi đã đạt "đỉnh" của sự phát triển. Chính vì thế mà không chỉ riêng Facebook, các "ông lớn" khác của làng công nghệ như Google hay Amazon cũng liên tục chi tiền tấn để thâu tóm các công nghệ nào mà họ cảm thấy có tiềm năng - và ngồi chờ nó có thể mang lại hiệu quả tốt nhất có thể.

Trở lại với chuyến "đi tour" của Oculus Rift tại Việt Nam, sản phẩm công nghệ này vừa có đợt trình diễn tại Hà Nội và đến với TP. Hồ Chí Minh với sự phối hợp tổ chức của IDT, dự án Học làm giàu, Redstack, Centive Solution và VTC Academy. Đến với TP. Hồ Chí Minh, ngoài địa điểm chính tại trụ sở VTC Academy, chiếc kính thực tế ảo này còn được trình diễn tại một số trường đại học lớn, đi chung với những hội thảo giới thiệu về các phần mềm 3D ứng dụng trong thiết kế xây dựng của 2 công ty Redstack Việt Nam và Centive Solution.

1 phút trải nghiệm

Rất tiếc, trong chuyến trình diễn tại TP. Hồ Chí Minh, BTC chỉ cho phép giới truyền thông và khách mời được sử dụng Oculus Rift trong một thời gian rất ngắn và tuyệt đối không được chụp hình quay phim vì nhiều lí do bảo mật. 

Tuy nhiên, 1 phút trải nghiệm cũng đã là quý giá với các khách mời có mặt khi được tiếp xúc với công nghệ rất mới này. 

 Bức ảnh rất hiếm về người dùng đang dùng thử Oculus Rift tại TP.HCM.

Về phần cứng, Oculus Rift có hình dạng đeo đầu khá dễ chịu, nhẹ, ôm sát mặt và được giữ chặt trên đầu bằng dây ôm ngang và dọc quanh đầu. Cách thức cài đặt "cắm và chạy" cũng vô cùng đơn giản (nhưng người dùng buộc phải chạy phần mềm điều khiến riêng của Oculus Rift). 

Do mới chỉ là phiên bản thử nghiệm đầu tiên, Oculus Rift chỉ trình diễn môi trường kiến trúc 3D do Redstack và Centive Solution phát triển. Mặc dù chiếc kính này có thể hiển thị độ phân giải HD, nhưng phiên bản thiết kế môi trường trong lần trải nghiệm này có độ phân giải khá thấp.

Người dùng có thể điều khiển hướng đi bằng tay cầm tương tự như Wii, và điểm đặc biệt nhất chính là khi xoay đầu nhìn các hướng, camera đều tự động di chuyển nhờ vào các cảm biến tích hợp trên bộ kính thực tế ảo. Khi đó, dù có nhìn trái, nhìn phải, nhìn trời hay nhìn đất... thì tất cả môi trường 3D đều hiển hiện ngay trước mắt. Thật cứ y như bạn đang "bị bắt bỏ vào một cái lọ" môi trường 3D vậy.

Lời kết

Nhiều người nói đùa rằng, chỉ không lâu nữa đâu, người ta sẽ được xem quảng cáo của Facebook sống động như thật thông qua bộ kính thực tế ảo Oculus VR. Và cho dù có như vậy, bản thân người viết cũng... chịu luôn, bởi những thứ mà công nghệ này mang lại hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn. 

Một ngày nào đó, Facebook sẽ "đập vào mặt" bạn sống động y như thật. (Ảnh: Mashthosebuttons)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.