Crowfall: Kẻ thách thức World of Warcraft

02/03/2015 10:09 GMT+7

Crowfall có tiềm năng trở thành một sản phẩm thách thức vị trí đứng đầu của World of Warcraft.

Bộ 3 kỳ cựu của làng game MMO (game trực tuyến nhiều người chơi) là Raph Koster (Ultima Online, Star Wars Galaxies), Gordon Walton (The Sims Online, Star Wars: the Old Republic) và J. Todd Coleman (Shadowbane, Wizard101) cùng hợp tác với nhau tạo ra một tựa game MMO mà theo họ là “độc nhất vô nhị”: Crowfall.

Để minh họa điểm khác biệt giữa Crowfall và những game MMO khác, Todd Coleman kể một câu chuyện như thế này: “Hãy tưởng tượng, mỗi năm vào ngày lễ bạn đến thăm gia đình và cùng nhau chơi một game cờ bàn (board game) nào đó. Nhưng thay vì bắt đầu một ván mới thì bạn bị ép phải tiếp tục chơi những ván cũ, năm này qua năm nọ. Bạn có thể nắm lợi thế lớn hoặc bị bất lợi kéo theo từ những ván trước, bạn nghĩ xem, thế còn gì vui nữa.”

Ý của Todd là thế giới trong các game MMO luôn dai dẳng và người chơi bị buộc phải sống chung với những thành tựu mà người chơi khác để lại. Crowfall không giống thế vì thế giới game sẽ tự động... thiết lập lại sau mỗi hiệp. Tựu trung lại, Crowfall sẽ không đi theo lối mòn của những game MMO truyền thống như World of Warcraft (WoW).

Năm 2013, Todd hợp tác với Gordon, nhà thiết kế MMO nổi danh với Ultima OnlineStar War Galaxies. Họ cùng nhau lập nên công ty ArtCraft Entertainment và thuê ngay những người kỳ cựu trong làng MMO để phát triển Crowfall.

Crowfall: Kẻ thách thức World of Warcraft 

Điều làm nâng tầm của Crowfall lên là sự giao thoa giữa Eve Online và bộ phim truyền hình nổi tiếng Game of Thrones.

Hai cái tên nổi tiếng trên đã góp phần không nhỏ đến việc thúc đẩy người ủng hộ game trên Kickstarter. Crowfall không mong muốn phá vỡ kỉ lục về số người chơi hay tái định nghĩa khái niệm game MMO, hãng muốn tìm cách tạo nên thế giới game có thể chống chọi lâu dài với thời gian, nơi mà những người chơi trung thành cảm thấy thích thú, nơi mà chợ trong game phụ thuộc vào việc chế biến nguyên liệu bạn tìm được và hệ thống PvP có tính chiến thuật quy mô lớn. Đây mới là những điểm trọng yếu của MMO.

Crowfall chắc chắn sẽ khác với hình mẫu tiêu chuẩn của thể loại MMO do WoW đưa ra, nó không chỉ đơn giản là những phi vụ cướp bóc hay những trận đánh kéo dài vô tận để lên cấp. Nhưng sự thoát ly từ sức hút của WoW không biến Crowfall trở thành một ý tưởng xa lạ. Nó được lấy cảm hứng từ dàn ý tưởng chính của Ultima Online, khảo sát bằng hệ thống mua bán của Star War Galaxies và được đánh giá bởi cộng đồng người chơi đông đảo của Eve Online.

Trò chơi được quảng cáo là “mô phỏng về một cuộc chiến tranh giành ngai vàng”, tuy có vẻ dựa dẫm vào nội dung của Game of Thrones nhưng ít ra, nó cũng hiệu quả trong việc quảng bá hình ảnh và chứng tỏ rằng nhóm phát triển đã hoàn toàn thống nhất ý kiến.

 Crowfall: Kẻ thách thức World of Warcraft

Cơ chế của game

Trong Crowfall, người chơi là kẻ bất tử cư ngụ trên mảnh đất của một vương quốc yên bình, nơi an toàn cùng với những người chơi khác (cũng bất tử nốt).  Mảnh đất ngày càng rộng ra và phát triển thêm thì người chơi sẽ càng có tầm ảnh hưởng hơn. Nhưng khó khăn ở đây là: nguồn tài nguyên dùng để mở rộng nó chỉ có thể tìm được ở những nơi nguy hiểm.

Thế giới trong game là một thế giới đang chết dần với những vùng đất xuất hiện ngẫu nhiên. Khởi đầu game, những thế giới này còn bí ẩn với người chơi. Bạn phải tìm kiếm những nguyên liệu cơ bản ở giai đoạn này. Giai đoạn kế tiếp là tìm đồng minh, tham gia liên minh, thành lập bang hội v.v.

Crowfall là sự pha trộn giữa game chiến thuật và MMO. Người chơi phối hợp với nhau để tìm nguyên liệu, do thám vị trí của địch, kết hợp khéo léo giữa tấn công và phòng thủ. Khi đã chiến đấu xong, người thắng cuộc sẽ tận hưởng của cải cướp được cũng như gia tăng địa vị xã hội. Bạn sẽ bắt đầu hiểu tại sao Crowfall được gọi là game nhập vai chiến thuật trong thế giới MMO.

 Crowfall: Kẻ thách thức World of Warcraft

Todd Coleman cho biết: “Nhân vật cố định và bền bỉ vượt qua từng màn chơi, điều này cho bạn có cảm giác dài lâu mà chúng tôi luôn mong chờ ở những game MMO. Các màn chơi luôn thay đổi và kéo dài nhưng không dài mãi mãi.”

Hiện tại, một số nhân vật nguyên mẫu cùng hệ thống tạo và tăng điểm đã được tiết lộ. Người chơi sẽ được chọn hướng nhân vật mà mình muốn phát triển. Game là thế giới của kiếm và phép thuật nhưng chi tiết cụ thể của những pha giao tranh vẫn còn trong giai đoạn phát triển. Ý tưởng chồng chất giữa các thế giới hết lớp này tới lớp khác giống như board game, đó chính là cốt lõi cho sự trải nghiệm của người chơi.

Walton nói: “Có những thế giới nắm lấy sự diệt vong, người chơi có thể thắng lớn hoặc cũng thua một vố đau điếng trong game. Cái chính của trò chơi là sự căng thẳng và hậu quả chứ không phải ì ạch “cày cuốc” lên cấp để chơi màn cuối. Cả game từ đầu đến cuối… đều là màn cuối cả.”

 Crowfall: Kẻ thách thức World of Warcraft

Crowfall mang mô-típ của Game of Thrones, nhưng không chỉ là bám víu vào tên tuổi lớn để quảng bá sản phẩm hiệu quả. Hơn thế nữa, họ muốn tìm những nhân vật có phong cách, thiết kế đẹp, tinh tế, pha trộn giữa hình họa và hiện thực. Do đó, hãng đã thuê những họa sĩ từng tham gia dự án Game of Thrones để thiết kế nhân vật cho mình.

Hệ thống mua bán và chế tạo vật phẩm

Khoảng 10 năm trở lại đây, nhiều game online đã "bỏ xó" tính năng chế tạo (crafting) và chuyển nó sang làm tính năng phụ, vì những vật phẩm rơi ra (loot drop) sẽ dễ làm giàu cho người chơi và giúp họ nhanh sở hữu kho vũ khí “khủng”. Loot drops cũng dễ trao đổi và mua bán hơn.

Crowfall lại khuyến khích người chơi sử dụng triệt để nguồn tài nguyên, tạo vật phẩm và mua bán chúng. Vì thế, nền móng của game là hệ thống trao đổi dựa trên nguồn tài nguyên sưu tập được, khá khó giữ cho game cân bần. Và chính vì hơi phức tạp, khó thiết kế nên nhiều game MMO đã né đi vấn đề này và đầu tư vào những thứ khác.

 Crowfall: Kẻ thách thức World of Warcraft

Với Crowfall, hệ thống crafting sẽ cho phép người chơi tự do trải nghiệm và chế ra vật phẩm có thể mang lại giá trị trên thị trường. Những người có nhiều thời gian nghiên cứu crafting sẽ có thể cung cấp ngay vật phẩm cần thiết cho những ai bận bịu, cũng như không thích tốn quá nhiều thời gian vào việc đi tìm nguyên liệu. Điều nay thoạt nhìn sẽ mang đến nguy cơ “lấy tiền đè người” nhưng vì game không bán cho bạn bất cứ thứ gì, phải có ai đó chế tạo ra, nên mọi chuyện cũng không có gì nghiêm trọng.

Tìm kiếm sự khác biệt

Walton nhấn mạnh: “Thị trường game MMO hiện tại bị ảnh hưởng quá nhiều bởi WoW, đến mức MMO được xem là WoW vì nó thống trị cả làng game phương Tây. Chúng tôi yêu WoW, nhưng chúng tôi mong muốn nhiều hơn ở thể loại MMO hơn là những gì mà WoW mang lại.”

Các nhà phát hành game đều ghen tị với thành công của WoW, điều này ảnh hưởng đến những game MMO trong vòng 10 năm qua. Tất cả đều xem WoW là “tượng đài” để học hỏi và dẫn đến tình trạng trì trệ ý tưởng sáng tạo, lãng phí hàng đống tiền đầu tư. Hiện nay, chi phí tạo một phần mềm cũng như cơ sở dữ liệu rẻ hơn bao giờ hết, kết hợp với việc gây quỹ thành công trên Kickstarter. Cho nên, một công ty nhỏ như AirCraft chúng tôi cũng có thể thách thức WoW - ông lớn trong làng game online thế giới.” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.