Đánh giá Hollow Knight: Thế giới loài bọ - Tuyệt phẩm game indie

Việt Thông
Việt Thông
05/03/2017 13:00 GMT+7

Có thể nói đây là một trong những tựa game indie rất đáng chơi dành cho những người đam mê thể loại hành động, phiêu lưu hay chỉ đơn giản là nếu bạn muốn thử thách sự kiên nhẫn của mình.

Thông tin game

  • Phát triển: Team Cherry
  • Phát hành: Team Cherry
  • Thể loại: Hành động – Phiêu lưu - Indie
  • Ngày phát hành: 25.2.2017
  • Hệ máy: PC

Hollow Knight được trải nghiệm trên hệ máy PC

Link mua game trên Steam

Khi thời đại công nghệ ngày càng nâng cao, thì những tựa game mới ra khoảng thời gian gần đây luôn gây ‘bão’ cộng đồng game thủ nhờ đồ họa cực kì bắt mắt và chi tiết như For Honor, Horizon: Zero Dawn, ... Song song đó còn những game mặc dù đồ họa không quá "hầm hố" như những sản phẩm trên nhưng lại lôi cuốn không ít người chơi vì cơ chế gameplay hay cốt truyện cực kì tuyệt vời, đó là thể loại indie. Nếu như đã từng say mê những game indie đình đám như Ori and the Blind Forest, Child of Light, Inside,... thì chắc hẳn các bạn sẽ "phải lòng" trò chơi của Team Cherry có tên Hollow Knight.

Thế giới kì lạ của loài bọ

Thay vì khám phá những vùng đất tuyệt đẹp và xanh tươi như những tựa game khác thì bước vào Hollow Knight, các bạn sẽ lạc vào thế giới côn trùng đầy u ám và tất nhiên, người chơi sẽ hóa thân thành một chiến binh ... cũng côn trùng nốt. Vừa bước vào trò chơi, các bạn sẽ gặp ngay một ông lão côn trùng (Elderbug) tại một nơi được gọi là Dirthmouth. Theo như chia sẻ của ông lão này thì “các sinh vật bắt đầu hóa điên, và các vị du khách đã bị cướp mất trí nhớ của mình” nên nơi đây mới trở nên u ám và ám ảnh đến như vậy.

Sau khi đã trò chuyện chán chê, các bạn có thể thoải mái khám phá mê cung các hang động, đường hầm và ẩn trong đó là những nguy hiểm và bí mật đang chờ đón người chơi. Trong lúc khám phá những khu vực bí ẩn thì các bạn sẽ dần lượm lặt được những câu chuyện nhỏ lẻ được rải rác khắp nơi và khi ghép lại sẽ tìm ra được một bức tranh hoàn chỉnh hơn về thế giới loài bọ kì lạ này.

Đồ họa độc đáo

Đây là một trong những yếu tố sáng giá nhất trong trò chơi khi toàn bộ các chi tiết đều được vẽ tay theo phong cách mới lạ, theo chia sẻ của nhà phát triển. Thiết kế của các sinh vật trông cũng cực kì sống động và hợp lý khi mỗi khu vực sẽ có một loại sinh vật có bề ngoài tương ứng. Chưa kể thiết kế của chúng cũng trông đáng yêu đến mức đôi lúc bạn không nỡ... hạ gục chúng. Tuy nhiên, các sinh vật xuất hiện trong trò chơi lại không được thiết kế nổi bật khiến người chơi đôi lúc nhìn lẫn với phông nền phía sau và... mất máu vô duyên.

Khung cảnh rất độc đáo nhưng không kém phần bắt mắt

Ảnh do tác giả MajMajor vẽ dựa theo thiết kế của trò chơi

Tương tự như Ori of the Blind Forest, Hollow Knight cũng được thiết kế khá nhiều những phông nền nổi hoặc chìm có thể thấy trong suốt hành trình khám phá trò chơi. Những chi tiết này được thể hiện khá rõ ràng và chủ yếu là để trang trí cho thế giới côn trùng trở nên thú vị hơn, và chỉ xuất hiện ở những nơi không phải chiến đấu nhiều nên sẽ không gây ảnh hưởng đến người chơi nhiều.

Lối chơi đơn giản nhưng có chiều sâu

Trong thời gian đầu mới làm quen trò chơi, chắc hẳn một vài người chơi sẽ gặp một vài khó khăn về nhảy múa và tấn công. Nhưng chỉ sau khoảng hơn 30 phút thì điều này sẽ không còn làm khó dễ cho bạn nữa. Ngoài ra, những pha giao chiến với các sinh vật cũng khá thú vị khi có rất nhiều loại khác nhau với một cách hoạt động riêng biệt. Một khi học thuộc được những bước đi và cách tấn công của chúng thì các bạn có thể tiêu diệt chúng dễ dàng hơn.

Game cũng khá đơn giản khi các bạn chiến đấu với những sinh vật cực kì dễ thương để kiếm được tiền và linh hồn. Linh hồn sẽ giúp người chơi có thể hồi lại từng giọt máu hoặc dùng để sử dụng chiêu thức. Còn tiền dùng để sắm những trang bị từ những người bán hàng ven đường, ví dụ như bản đồ hay bùa. Dù rằng số lượng bùa khá ít, nhưng nó cung cấp cho người chơi khá nhiều chỉ số thú vị và rất hữu dụng trong một số tình huống.

Có một điều khá khó chịu là khi chết, toàn bộ số tiền mình đã thu thập được sẽ bị mất đi và hồi sinh tại một nơi mà bạn đã đánh dấu từ trước. Vì vậy nếu không đủ sức kiên nhẫn thì việc chết nhiều (sẽ diễn ra một cách khá thường xuyên) dễ khiến người chơi cảm thấy ức chế và nản lòng.

Cảm giác chết và mất hết số tiền tích cóp được chẳng dễ chịu chút nào cả

Như đã đề cập ở trên, vì hệ thống bản đồ của trò chơi khá phức tạp và rộng lớn nên đôi lúc các bạn cần phải thực hiện một số nhiệm vụ, hạ gục một con boss hay phải học thêm kĩ năng mới có thể vượt qua một số khu vực bị giới hạn. Khoảng thời gian đầu game, người chơi cần phải có trí nhớ tốt hoặc ít nhất là hạn chế chết nhiều lần để tích trữ đủ tiền và mua cho mình một số vật phẩm để đánh dấu trên bảng đồ. Nếu không, bạn sẽ bị lạc không biết bao nhiêu lần đâu đấy.

Chưa kể, việc trò chơi không cung cấp bất kì gợi ý nào cũng khiến người chơi tốn không ít thời gian để khám phá. Nhưng bù lại, có một số chỗ giúp bạn dịch chuyển nhanh từ nơi này đến nơi khác để giúp bạn tiết kiệm được khối thời gian di chuyển trong bản đồ cực rộng.

Phương tiện di chuyển nhanh nhất trong game

Âm nhạc chưa đủ sức thuyết phục

Tương xứng với thế giới u sầu của thế giới loài bọ mang hơi hướng chậm rãi, buồn và đôi lúc cả ma quái thông qua nhạc cụ piano và violin, khá trái ngược với tông nhạc vui tươi và dễ chịu của Ori of the Blind Forest. Nên đôi lúc bạn sẽ cảm thấy khá buồn bã và có thể không hợp gu của mình cho lắm.

Tuy nhiên, cũng có không ít đoạn nhạc buồn rất hay, khiến người nghe phải "nổi da gà" và lưu vào bộ sưu tập của mình ngay như bản Resting Grounds, Reflection, Queen’s Gardens, ... Theo đánh giá chung của người viết thì phần âm nhạc của Hollow Knight vẫn chưa đắt giá và đủ sức làm xiêu lòng người chơi như phần đồ họa.

Dù không nổi bật, nhưng có không ít bài khiến người nghe phải "nổi da gà"

Lời kết

Dù rằng phần âm nhạc không ấn tượng, bản đồ quá lớn cũng như việc phải chết không ít lần và mất toàn bộ số tiền tích cóp nếu không kịp dùng; thế nhưng, phần thiết kế của Hollow Knight(từ hình nền cho đến các nhân vật) đã làm rất tốt khiến những hạn chế kể trên có thể bỏ qua được.

Ngoài ra, việc không có gợi ý đôi lúc khiến người chơi phải tức tối vì không biết phải đi đâu nhưng một khi đã tìm ra được lối đi mới sẽ có cảm giác sung sướng đến khó tả. Có thể nói, đây là một trong những tựa game rất đáng chơi dành cho những người đam mê các game indie hành động - phiêu lưu, hay chỉ đơn giản là nếu bạn muốn thử thách sự kiên nhẫn của mình.

Điểm

Ưu Điểm

  • Đồ họa nghệ thuật
  • Lối chơi đơn giản nhưng có chiều sâu

Nhược Điểm

  • Âm thanh chưa xứng tầm đồ họa
  • Độ khó cao dễ gây "ức chế"

Game được đánh giá trên hệ máy PC. Cám ơn nhà phát hành Team Cherry đã hỗ trợ Thanh Niên Game thực hiện bài viết này.

This review is based on a PC copy of the game. Thank Team Cherry for providing us downloadable code.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.