Đánh giá Horizon: Zero Dawn - Bình minh hoàn mỹ

Tiến Đạt
Tiến Đạt
28/02/2017 11:00 GMT+7

Horizon: Zero Dawn là một trong những thương hiệu mới xuất sắc nhất trong nhiều năm trở lại đây, trò chơi xứng đáng đứng trong hàng ngũ những tựa game độc quyền hay nhất mọi thời đại của Sony.

Thông tin game

  • Phát triển: Guerrilla Games
  • Phát hành: Sony Interactive Entertainment
  • Thể loại: Hành động – Nhập vai
  • Ngày phát hành: 28.2.2017
  • Hệ máy: PS4

Horizon: Zero Dawn được trải nghiệm trên hệ máy PS4

Link mua game trên PS Store Singapore

Hãy khắc tên người nữ anh hùng ấy lên phiến đá thiêng, để sử sách ngàn đời sau còn mãi lưu danh.”

Video đánh giá game Horizon: Zero Dawn do Thanh Niên Game thực hiện

Trong suốt chiều dài lịch sử của hệ máy PlayStation, hãng Sony đã “trình làng” đến người hâm mộ rất nhiều những nhân vật khó quên, trở thành “tượng đài” kinh điển của dòng máy console này. Chúng ta có thể kể đến chú cáo Crash (series Crash Bandicoot), chiến thần Kratos (series God of War) hay tay săn lùng cổ vật Nathan Drake (series Uncharted)…

Được giới thiệu lần đầu tiên tại E3 2015 với một đoạn trailer cực kì hoành tráng, Horizon Zero Dawn, xuất phẩm mới toanh của Guerilla Games (được biết đến qua dòng game Killzone) đã khiến cho người xem phải choáng ngợp bởi hình ảnh tuyệt đẹp trong một thế giới mở rộng lớn, sống động và cực kì chi tiết.

(Click vào hình ảnh để phóng to)

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Bên cạnh nền đồ họa ấn tượng thì bối cảnh độc đáo về thế giới loài người bị thống trị bởi những con robot cũng khiến cho các fan phải thấp thỏm, đợi chờ. Dĩ nhiên, rất nhiều người hoài nghi về khả năng thành công của Horizon: Zero Dawn, họ cho rằng Guerrilla Games chưa đủ tầm để tạo nên một thương hiệu mới đình đám, rằng hãng khó thoát khỏi “cái bóng” quá lớn của Killzone

Và khi Horizon: Zero Dawn nhận được những điểm số đánh giá cao ngất từ rất nhiều các trang tin game uy tín, mọi hoài nghi dần tan biến. Người viết có thể nói rằng, chỉ một từ “kiệt tác” là đủ để nói lên tất cả về siêu phẩm của hãng phát triển đến từ Amsterdam, Hà Lan.

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Cuộc chiến giữa người và máy

Nếu như bối cảnh của những Fallout 4 hay The Last of Us được gọi hậu tận thế thì chúng ta có thể gọi bối cảnh của Horizon: Zero Dawn là “hậu của hậu tận thế”. Thật vậy, trò chơi diễn ra trong tương lai 1000 năm nữa, lúc này, con người sống thành những bộ lạc nguyên thủy, với các thiết bị tiên tiến. Họ phải chống lại sự thống trị của các sinh vật robot, “sản phẩm” của tổ tiên để lại (gọi là Machine), chúng đang ngày một mạnh mẽ và nguy hiểm hơn.

Horizon: Zero Dawn không đưa người chơi vào vai một chiến binh cơ bắp kiểu Kratos, “soái ca” như Nathan hay một cô nàng mạnh mẽ, quyến rũ như Lara Croft. Ngược lại, game cho bạn làm quen với Aloy, một cô gái có nhan sắc không quá nổi bật nhưng thông minh, quả cảm và sở hữu một cá tính mạnh mẽ. Guerilla Games từng chia sẻ chính những nhân vật nữ cá tính như Sarah Connor trong phim Terminator, Ripley trong phim Alien hay Ygritte trong Game Of Thrones chính là nguồn cảm hứng để tạo nên Aloy.

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Trong Aloy luôn có một nét gì đó rất riêng, khiến cho cô trở nên đặc biệt và hoàn cảnh xuất thân của Aloy cũng đặc biệt không kém. Cô bị ruồng bỏ từ lúc mới sinh ra và đau xót khi bị mọi người trong bộ lạc Nora xa lánh vì cô là một đứa trẻ không có mẹ (những bộ lạc trong Horizon: Zero Dawn sống theo chế độ mẫu hệ với người đứng đầu là các nữ chúa - Matriarch).

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Lớn lên trong sự khinh miệt của mọi người, Aloy tập cho bản thân mình sự mạnh mẽ, gạt bỏ ngoài tai những lời nói không hay. Cô tự cho mình là may mắn vì còn có Rost, người cha nuôi đáng kính đã nuôi dạy Aloy, cho cô cảm giác mình có một gia đình dù không hoàn hảo. Rost cũng là một kẻ bị ruồng bỏ như cô, thế nên trong thâm tâm, ông luôn mong muốn một ngày, Aloy sẽ chứng minh được năng lực của mình, được hết thảy mọi người trong bộ lạc yêu mến và tôn trọng.

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Diễn biến tâm lý nhân vật luôn “cột chặt” người chơi, khiến bạn như được “sống” cùng Aloy từ lúc cô còn là một đứa bé nghịch ngợm, tò mò, đến lúc cô trở thành một thợ săn gan dạ, luôn đau đáu trong tim một câu hỏi về nguồn gốc bản thân, về người mẹ bí ẩn đã sinh ra mình. Horizon: Zero Dawn đã thể hiện tính cách nhân vật vô cùng xuất sắc qua lời thoại, cử chỉ và hành động. Từ đôi bàn tay siết chặt, ánh mắt an ủi, quan tâm của Rost đến những câu nói hồn nhiên, vẻ mặt hào hứng khi lần đầu tiên cùng cha đi săn của Aloy…

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Thế giới mở rộng lớn, sống động

Mạo hiểm chuyển mình từ thể loại FPS tuyến tính sở trường sang thể loại hành động – nhập vai thế giới mở như Horizon: Zero Dawn, nhưng những gì mà Guerilla Games thể hiện thật sự vượt ngoài mong đợi. “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, hãng đã mạnh tay thuê những chuyên gia từ Bethesda (từng thiết kế Fallout: New Vegas) và CD Projekt Red (The Witcher 3: Wild Hunt 3) để góp phần tạo nên thế giới mở trong game.

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Đó là một bản đồ rộng lớn, đầy chi tiết, với những điểm lưu (save point) được bố trí hợp lý tại các campfire. Hệ thống nhiệm vụ (quest) trong game cực kì đa dạng cả chính lẫn phụ, từ những quest mang tính tập luyện như tìm nguyên liệu chế tạo bẫy, thử nghiệm vũ khí đến tìm kiếm những người thất lạc trong bộ tộc hay chống chọi trước sự tấn công của bầy Machine hung hãn… Các quest được thiết kế logic, cuốn hút người chơi, đặc biệt là những nhiệm vụ chính (main quest).

Đỉnh cao của thế giới mở trong game chính là sự xuất hiện của các Machine, có tổng cộng 26 loài (không tính những loài bị khống chế - Corrupted) và mỗi loài đều được thiết kế ấn tượng từ vẻ ngoài đến tập tính riêng biệt. Đó có thể là bầy Watchers nhỏ bé, di chuyển rất nhanh, hình dáng trông như những con khủng long Theropod nhưng không có chi trước.

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Bầy Grazer như những chú hươu hiền lành, kiếm ăn trong vùng thảo nguyên hay những bầy Strider chạy nhanh như ngựa, sẵn sàng tung ra những cú đá hậu trời giáng… Dĩ nhiên, nếu bạn muốn chiến đấu với những con thú nguy hiểm hơn thì có loài hổ nanh kiếm Sawtooth, loài Stalker với khả năng tàng hình, tấn công bạn từ mọi hướng hay to lớn hơn thì có Thunderjaw hay Corrupter – một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của loài người.

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Hành động ấn tượng, nhập vai lôi cuốn

“Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, để hỗ trợ Aloy trong việc hạ gục các Machine, bạn được trang bị 2 vũ khí chính là giáo và cung. Với cung, game mang đến cho bạn nhiều loại đặc biệt như Ropecaster, bắn dây thừng kéo ghì mục tiêu xuống đất, đặc biệt hiệu quả với những Machine lớn, đốt cháy chúng với Blash Sling hay đóng băng đối thủ với Carja Sling… Giáo là vũ khí cận chiến giúp bạn lén lút hạ gục mục tiêu với những cú đâm chí mạng, dĩ nhiên, nếu để chúng phát hiện ra bạn thì hậu quả thật khó lường.

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Các trường đoạn đối đầu với những "con trùm" Machine to lớn đều đòi hỏi bạn tìm ra yếu điểm của chúng và kết hợp nhiều loại vũ khí để hạ gục. Có thể nói, cơ chế chiến đấu của game được làm tốt đến nỗi việc "săn thú kim loại" bỗng trở thành một thú vui “gây nghiện”, thôi thúc những ai lỡ bước “lạc trôi” vào thế giới của Horizon Zero Dawn.

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Khía cạnh nhập vai của trò chơi thể hiện ở việc lên cấp (Level) và bộ kĩ năng (Skill) chia làm 3 hướng: Prowler, dành cho ai thích hành động lén lút (stealth-action) như ném đá dụ địch rồi âm thầm áp sát, Brave, gồm những kĩ năng tăng sát thương trong chiến đấu và Forager, dành cho game thủ yêu thích “săn bắt, hái lượm”. Bên cạnh đó, Aloy còn có thể mua và nâng cấp trang phục, chế tạo bẫy, đạn dược, mở rộng kho chứa… với hệ thống Crafting bằng những nguyên liệu kiếm được trên đường đi. Các lựa chọn hội thoại cũng tác động đến cảm xúc nhân vật, mở ra các quest phụ, nhưng nhà sản xuất không đặt nặng ảnh hưởng đến quest chính như các game thuần nhập vai khác.

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Dĩ nhiên, không thể không nhắc đến những thiết bị tối tân của “tổ tiên” mà nổi bật nhất là Focus. Đây là thiết bị đeo giúp Aloy có thể định vị được kẻ địch, đánh dấu và “soi” các điểm yếu trên người các Machine, từ đó tìm ra cách để hạ gục chúng. Focus còn giúp Aloy tìm ra hướng đi của các mục tiêu cần truy đuổi trong các quest bằng việc hiện dấu vết, bước chân… khá giống với Detective Vision trong series Batman Arkham.

Một thiết bị vô cùng hữu ích khác chính là Override Tool, công cụ lấy được từ loài Corrupter giúp Aloy có thể dễ dàng hack được các Machine trong game. Từ đó, cô có thể sử dụng chúng tấn công các Machine khác hay đơn giản chỉ để làm phương tiện di chuyển, đỡ “mỏi chân” trong một thế giới rộng lớn.

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Nhà sản xuất cũng khá "dễ tính" khi cho phép bạn lựa chọn giữa các mức độ từ Easy đến Very Hard, dĩ nhiên, độ khó càng cao thì Machine sẽ càng hung hãn. Thật vậy, chỉ với 1-2 cú đạp "lịch sự" ở chế độ Hard, một con Watcher nhỏ bé cũng có thể khiến bạn phải đối diện với... màn hình loading. Độ dài trung bình của game khoảng từ 30-40 tiếng (tùy theo độ khó) và bạn sẽ cần bỏ thêm thời gian nếu muốn khám phá nhiều hơn.

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Đồ họa đỉnh cao, ngập tràn hiệu ứng

Với sức mạnh của engine “cây nhà lá vườn” Decima, Horizon: Zero Dawn xứng đáng là một trong những game đẹp nhất trên hệ máy PS4 tính đến thời điểm hiện tại. Khung cảnh hoành tráng của trò chơi được thể hiện qua những khu rừng rậm rạp, các thảo nguyên bao la, bạt ngàn với những con thỏ hay lợn rừng chạy quanh, những dãy núi hùng vĩ, tuyết trắng phủ đầy đến các thác nước khổng lồ chảy xiết…

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Hiệu ứng thời tiết, ngày đêm cũng là một nét chấm phá độc đáo của game khi được xây dựng rất tuyệt vời. Bầu trời đang nắng đẹp bỗng mây đen kéo đến rồi bất chợt đổ mưa, buổi sáng, ánh nắng mặt trời chói chang xuyên mình qua kẽ lá và khi đêm xuống, mọi thứ tối sầm lại, những ngọn lửa thắp lên soi sáng cả bầu trời đêm…

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Các hiệu ứng vật lý, hiệu ứng cháy nổ của vũ khí hay sức công phá của các Machine đều được thể hiện mãn nhãn. Từng thân cây ngã rạp dưới sức mạnh của Thunderjaw hay khói bụi, đất đá bay ngợp trời trước những tia đạn của Corrupter… Với chất lượng đồ họa đẹp như vậy nhưng cỗ máy PS4 vẫn vận hành rất trơn tru, mượt mà ở mức 30fps, người viết không hề bắt gặp màn hình nạp cảnh (loading screen) trong suốt thời gian chơi. Nếu có điều kiện, bạn hãy trải nghiệm trên PS4 Pro với màn hình 4K, đồ họa của game sẽ còn “khoe sắc” hơn nữa.

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Song hành cùng đồ họa là phần âm thanh đỉnh cao với nhạc nền cùng khâu lồng tiếng chuyên nghiệp. Hiệu ứng âm thanh của các Machine được hiện rất tốt như tiếng kêu “e é” của những con Watchers khi phát hiện ra bạn, tiếng gầm gừ của những con Sawtooth hay Ravager…

Tuy nhiên, nếu chịu khó “vạch lá tìm sâu”, bạn có thể thấy một số yếu tố chưa hoàn chỉnh như cung lửa không thiêu cháy được đồng cỏ, NPC “sinh đôi sinh ba”, hay một số nhân vật có tiếng nói hùng hồn nhưng điệu bộ và gương mặt lại trơ như gỗ… Nhưng tựu trung lại, những điểm yếu nhỏ nhặt ấy không đủ để đánh bật được một tổng thể game được thiết kế gần như hoàn hảo.

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Lời kết

Chỉ mới tháng 2 thôi nhưng với những gì đã thể hiện, Horizon Zero Dawn thực sự là ứng cử viên sáng giá cho đề cử danh hiệu “Game of the Year” 2017. Siêu phẩm đến từ Guerilla Games có thừa khả năng trở thành một thương hiệu lớn trong tương lai. Hơn thế nữa, cô nàng Aloy sở hữu tiềm năng to lớn để trở thành một nhân vật biểu tượng mới cho hệ máy PlayStation của Sony, sánh vai với những Kratos hay Nathan Drake.

Đánh giá Horizon: Zero Dawn – Kiệt tác đương đại

Điểm

Ưu Điểm

  • Thế giới mở rộng lớn, chi tiết
  • Đồ họa, âm thanh đỉnh cao
  • Hệ thống chiến đấu lôi cuốn
  • Cốt truyện hấp dẫn
  • Thiết kế nhân vật và các Machine ấn tượng

Nhược Điểm

  • Một số lỗi vụn vặt

Game được đánh giá trên hệ máy PS4. Cám ơn nhà phát hành Sony Interactive Entertainment đã hỗ trợ Thanh Niên Game thực hiện bài viết này.

This review is based on a PS4 copy of the game. Thank Sony Interactive Entertainment for providing us downloadable code.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.