Facebook Gaming đang tổ chức giải đấu PUBG Mobile trái phép ?

15/06/2019 14:15 GMT+7

Một giải đấu giao hữu trên phiên bản PUBG Mobile (sử dụng phiên bản Quốc tế) sẽ diễn ra tại Việt Nam vào tối nay và tối mai ( 15-16/6) đang được quảng cáo rầm rộ trên Facebook. Điều đáng nói là cả đơn vị được cấp phép phát hành chính thức PUBG Mobile tại Việt Nam, lẫn cơ quan quản lý đều không có được thông tin nào về giải đấu này.

Không xin phép cơ quan quản lý, vẫn tổ chức giải PUBG Mobile công khai

Theo thông tin từ Fanpage của đơn vị tổ chức, giải đấu PUBG M INTERNATIONAL SHOWMATCH là “cơ hội cho các nhà sáng tạo nội dung và streamer trên nền tảng Facebook Gaming đến từ 5 quốc gia Việt Nam - Thái Lan - Malaysia - Indonesia - Philippines sẽ tranh tài ở tựa game PUBG Mobile. Giải đấu sẽ được tường thuật trực tiếp trên fanpage của các Creator và fanpage của OTA Network”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tựa game PUBG Mobile được VNG mua bản quyền cũng như được cơ quan quản lý cấp phép để phát hành chính thức tại Việt Nam từ đầu năm nay. Nhưng Facebook Gaming Creator lại tổ chức "giải đấu giao hữu quốc tế" trên nền tảng của PUBG phiên bản quốc tế (Tencent Games của Trung Quốc chủ quản), đây có thể xem như hành vi cố tình qua mặt nhà phát hành chính thức, đồng thời vi phạm quy định hiện hành về tổ chức giải đấu/sự kiện từ các đơn vị phát hành game không có giấy phép hoạt động tại Việt Nam.

Là dịch vụ phát sóng nội dung kiếm tiền của Facebook, Facebook Gaming Creator hoạt động bằng cách bán các vật phẩm sao, người dùng sẽ dùng sao để tặng cho những người phát video livestream về game. Ngay thời điểm hiện tại, những người tạo nội dung (Creator) nổi tiếng trong cộng đồng game thủ có thể được Facebook trả thù lao rất hậu hĩnh để livestream.

Chưa bàn về tính pháp lý của dịch vụ Facebook Gaming Creator khi hoạt động kinh doanh công khai trên lãnh thổ Việt Nam (như có đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý về máy chủ, khai báo thông tin người chơi, thuần phong mỹ tục…), mà chỉ riêng việc tổ chức giải đấu game khi chưa xin phép cơ quản quản lý chuyên trách đã một câu chuyện gây nhiều tranh cãi.

Thông thường, để có thể tổ chức giải đấu game với quy mô tương tự, một doanh nghiệp phải đáp ứng rất nhiều điều kiện như: Game đó phải có giấy phép phê duyệt nội dung từ Cục Phát thanh truyền hình & Thông tin điện tử, song song đó là giấy phép tổ chức sự kiện. Doanh nghiệp cũng phải cam kết trách nhiệm về những phát sinh có thể xảy ra trong quá trình tổ chức sự kiện, đặc biệt là về an ninh trật tự, về nội dung tuân thủ quy định luật pháp của Việt Nam.

Những kẽ hở chưa được quản lý

Theo fanpage OTA Network – đơn vị phối hợp truyền thông cho giải đấu thì PUBG Mobile International Showmatch của Facebook là “sự kiện được tổ chức hoàn toàn phi lợi nhuận”. Tuy nhiên, thực chất khi phát sóng trên các fanpage Creator và của OTA Network, Facebook sẽ thu được tiền từ những người mua sao tặng cho thần tượng của họ. Để có sao, người dùng Facebook phải trả tiền để mua. Theo bảng giá, để mua 95 sao người dùng phải trả 45.000 đồng (1,99USD), 250 sao giá 109.000 đồng (4,99USD), 530 sao giá 219.000 đồng (9,99USD), hoặc 6.400 sao với giá hơn 2 triệu đồng (99,99USD) cùng với các mức giá khác. Do đó về bản chất, đây là hoạt động kinh doanh thuần túy, không phải hoạt động “phi lợi nhuận”.

Đó là chưa kể quyền lợi chính đáng của nhà phát hành game chính thức cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những giải đấu như thế này, và sẽ mở ra tiền lệ xấu cho rất nhiều giải đấu không phép lách luật khác do các doanh nghiệp nước ngoài tổ chức, nếu như không được cơ quan quản lý ngăn chặn kịp thời.

Có thể nói, đây là hồi chuông báo động trong việc quản lý các công ty, tổ chức nước ngoài tự do tổ chức các giải đấu game không phép, kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam mà lại không chịu bất kỳ ràng buộc nào về thuần phong mỹ tục, hành lang pháp lý bên cạnh việc gây thất thu thuế, khó quản lý đối với các dịch vụ xuyên biên giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.