Gần gũi hơn để vươn xa hơn

Đỗ Hùng
Đỗ Hùng
28/12/2021 06:08 GMT+7

Am hiểu công chúng, am hiểu nền tảng, truyền hình Báo Thanh Niên đã tạo lập vị thế vững chắc trong không gian số.

Trong bản tin trực tuyến vào mỗi buổi tối, biên tập viên Yến Thi của truyền hình Báo Thanh Niên cung cấp những tin tức mới nhất về tình hình đại dịch Covid-19 tại Việt Nam và trên thế giới.

Khoảng 15.000 người đang theo dõi bản tin và họ có thể đặt câu hỏi trực tiếp với chương trình. Thắc mắc ấy được nhóm biên tập viên xử lý gần như tức thời. Trong vài trường hợp, nếu câu hỏi mang tính chuyên môn cao, các biên tập viên sẽ chuyển tới cho các chuyên gia để có được lời giải đáp thấu đáo. Và rồi, câu trả lời sẽ được chuyển trở lại để biên tập viên Yến Thi giải đáp cho khán giả.

Tất cả những điều ấy diễn ra trong “vài nốt nhạc”!

Truyền hình Báo Thanh Niên là món ăn không thể thiếu của dân công sở

ngọc dương

Hiểu hơn để phục vụ tốt hơn

Đấy là cách mà công chúng “xem” một bản tin truyền hình trực tuyến của Báo Thanh Niên hiện nay được phát đồng thời trên hàng loạt nền tảng, bao gồm website Báo Thanh Niên, các kênh trên YouTube, Facebook, TikTok và Lotus. Cách “xem” này khác hoàn toàn với các phương thức truyền thống, vốn chỉ thường diễn ra một chiều: Nhà đài cung cấp thông tin cho người xem, là những người tiếp nhận đơn thuần.

Công nghệ phát triển đã tạo ra thay đổi lớn lao trong cách thức tiếp nhận thông tin của công chúng. Và khi cách tiếp nhận thông tin thay đổi, thì cách làm báo cũng thay đổi theo hướng các nhà báo ngày càng xích lại gần với công chúng hơn, tương tác với công chúng nhiều hơn, và công chúng, trong nhiều trường hợp, tham gia nhiều hơn và tức thời hơn vào quá trình tạo ra nội dung báo chí.

Qua tương tác trực tiếp với khán giả, qua phân tích chỉ số về thói quen, về thị hiếu, hành vi của công chúng, đội ngũ làm nội dung ngày càng hiểu hơn khán giả của mình, để từ đó xây dựng nên những chương trình, sản xuất ra những nội dung phù hợp hơn với nhu cầu của công chúng. Đấy chính là những gì diễn ra tại truyền hình Báo Thanh Niên và đấy cũng chính là một phần mang đến thành công cho mảng truyền hình của báo trong năm 2021, với hơn 1,5 tỉ lượt xem chỉ tính trên nền tảng YouTube.

Bà Muk Anantachai, Trưởng bộ phận đối tác YouTube, quản lý thị trường Việt Nam và Thái Lan, chia sẻ: “Nhu cầu của khán giả trong việc tiếp nhận thông tin và tin tức đang thay đổi nhanh chóng, không chỉ qua những tờ báo in, mà chuyển sang bài báo trực tuyến, đến các hình thức báo chí video khác nhau (video journalism).” Và bà đánh giá: “Mảng video trực tuyến của Báo Thanh Niên đã nắm bắt chuyển động này một cách chiến lược và sử dụng YouTube làm nền tảng để tiếp cận và cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn cho độc giả và người xem của các bạn”.

Bà Nguyễn Thanh Tân, Phó chủ tịch phụ trách nội dung và quan hệ đối tác của POPS - công ty nội dung số hàng đầu Việt Nam, đánh giá: “Báo Thanh Niên là một trong số những đơn vị báo chí truyền thông tin tức hàng đầu tại Việt Nam có thể đáp ứng một nhu cầu mà theo tôi là không hề dễ dàng: Đó là sự cân bằng tốt giữa việc cung cấp các nội dung mang tính chính thống và các nội dung mang tính giải trí, đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của đa thành phần độc giả, khán giả”.

Hiểu khán giả hơn và hiểu các nền tảng công nghệ hơn, truyền hình Báo Thanh Niên không ngừng đổi mới nội dung, hình thức để ngày càng phù hợp hơn với đối tượng công chúng xem video, tiếp nhận tin tức thông qua những thiết bị và nền tảng mới.

Từ hình thức video khung hình ngang truyền thống, Báo Thanh Niên đã sản xuất các sản phẩm video khung hình vuông và khung hình đứng, phù hợp hơn với các nền tảng mới như Facebook, TikTok cũng như thói quen sử dụng điện thoại để xem video.

Ê kíp sản xuất chương trình giải trí tại trường quay Báo Thanh Niên

Đào Ngọc Thạch

Không ngừng vươn xa

Và để phục vụ một công chúng ngày càng đông đảo hơn, từ nền tảng đầu tiên là website thanhnien.vn, mảng video Báo Thanh Niên đã dần “phủ sóng” hầu khắp các nền tảng chia sẻ video phổ biến nhất hiện nay, như TikTok, Facebook.

Bên cạnh kênh YouTube Báo Thanh Niên với hơn 4 triệu lượt đăng ký, khoảng 120 triệu lượt xem mỗi tháng, kênh tin tức của Báo Thanh Niên trên TikTok cũng thu hút được trung bình 50 triệu lượt xem mỗi tháng và được nền tảng TikTok công nhận là kênh đối tác tin tức nổi bật của năm 2021. Bên cạnh tin tức thời sự, mảng video Báo Thanh Niên cũng đã chinh phục được các khán giả giải trí, thể thao, ẩm thực…

Là một người sát cánh cùng mảng video Báo Thanh Niên từ lâu, bà Nguyễn Thanh Tân bày tỏ niềm tin: “Tôi nghĩ rằng việc tiếp tục nâng cao chất lượng và đa dạng hóa nội dung cung cấp cho độc giả, khán giả từ thông tin về xã hội, văn hóa đến sức khỏe, cuộc sống thường ngày, cập nhật các xu hướng mang tính giải trí lành mạnh cho giới trẻ sẽ giúp Báo Thanh Niên tiếp tục duy trì uy tín của mình như một đơn vị báo chí truyền thông lớn mạnh và hữu ích cho công chúng tại Việt Nam”.

Sản phẩm video của Báo Thanh Niên trải dài từ tin tức thời sự, bản tin trực tuyến, phóng sự, ký sự tới các chương trình trực tuyến, cầu truyền hình đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và tính tổ chức cao cũng như các sản phẩm video mang hàm lượng sáng tạo cao.

Xác định hướng đi đúng và đầu tư bài bản, truyền hình Báo Thanh Niên hôm nay đã có được cho mình một vị thế chắc chắn trong không gian kỹ thuật số, ngày càng trở thành người đưa tin, người bạn đồng hành đáng tin cậy của công chúng và đối tác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.