Đường Lê Lợi thông thoáng trở lại sau 6 năm bị rào chắn bởi lô cốt

27/04/2022 11:10 GMT+7

Hôm nay (27.4), Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM chính thức hoàn thành công tác tái lập, bàn giao lại thành phố mặt bằng đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Nguyễn Huệ đến ngã tư Lê Lợi - Pasteur.

Đây là một trong những đoạn công trường lớn thuộc gói thầu CP1a - tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) trên đường Lê Lợi (Q.1).

Mặt bằng từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur đến ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã được hoàn trả

Mừng rỡ vì một đoạn đường Lê Lợi thông thoáng sau nhiều năm thi công Metro

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết gói thầu CP1a là một trong 4 gói thầu chính của tuyến metro số 1, khởi công từ cuối 2016. Dự án chính thức được bàn giao mặt bằng từ trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT, để triển khai thi công vào đầu năm 2017.

Đến nay, gói thầu CP1a đã cơ bản hoàn thành hầu hết hạng mục kết cấu chính, đạt hơn 95% tổng các hạng mục.

Đường Lê Lợi đã tháo rào chắn, thông thoáng kéo dài tới ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Ngày 15.4.2020, MAUR đã bàn giao 2.177 m2 mặt bằng Công viên Lam Sơn trước Nhà hát Thành phố (thuộc gói thầu CP1b) cho Trung tâm Quản lý Hạ tầng thuộc Sở Xây dựng để thi công cải tạo công viên. Tới ngày 29.4, toàn bộ gói thầu CP1b thuộc một phần đường Lê Lợi (đoạn Nguyễn Huệ - Pasteur) hoàn trả mặt bằng.

Hôm nay, đoạn thi công tiếp theo từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur đến ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã hoàn thành công tác tháo dỡ rào chắn, tái lập mặt bằng. Công trình sẽ được nghiệm thu và bàn giao lại cho Sở GTVT TP.HCM để tổ chức lưu thông.

Trong hôm nay, MAUR sẽ hoàn thành công tác nghiệm thu, bàn giao mặt bằng để Sở GTVT tổ chức lưu thông trên đường Lê Lợi

"Tháo dỡ rào chắn, tái lập phần lớn mặt bằng đường Lê Lợi trước ngày lễ 30.4 có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện khai thác giao thông trở lại và hỗ trợ các hộ kinh doanh dọc tuyến đường Lê Lợi. Những cột mốc lớn này góp phần đưa dự án tuyến metro số 1 tăng tốc về đích" - ông Hiển nói.

Sau nhiều năm rào chắn, lô cốt bủa vây, các phương tiện đã có thể lưu thông thông thoáng tại khu vực trung tâm thành phố

Cũng theo lãnh đạo MAUR, đoạn đường nối tiếp từ ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến giữa ngã ba Lê Lợi - Phan Bội Châu dự kiến sẽ hoàn thành công tác thi công, tháo dỡ rào chắn vào tháng 6. Tiếp đến, đoạn cuối cùng từ đoạn giao Lê Lợi - Phan Bội Châu đến chợ Bến Thành và toàn bộ khu vực xung quanh vòng xoay Quách Thị Trang sẽ hoàn tất công tác tái lập, hoàn trả mặt bằng vào lễ 2.9.

Như vậy, dự kiến muộn nhất là ngày 2.9, toàn bộ đường Lê Lợi sẽ được giải phóng sau 6 năm lô cốt bủa vây phục vụ thi công tuyến metro số 1.

Hàng chục hộ dân sinh sống dọc tuyến đường Lê Lợi đã được "giải phóng" sau 6 năm lô cốt án ngữ ngay trước cửa nhà

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km từ depot Long Bình (TP.Thủ Đức) đến ga Bến Thành. Dự án đến nay đã hoàn thành hơn 90% tổng khối lượng thi công toàn tuyến. Hiện UBND TP đã phê duyệt dự toán cho phụ lục hợp đồng số 19. MAUR đang phối hợp với nhà thầu, liên danh tư vấn chung NJPT để ký kết hợp đồng số 19 để khởi động lại hoạt động đào tạo lái tàu vào quý 2, phục vụ công tác chạy thử nghiệm trong 1 năm từ khoảng quý 3/2023, trước khi đưa vào khai thác thương mại vào năm 2024.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.