'Bà mẹ quê' được đưa vào rap, danh ca Khánh Ly nói gì?

21/10/2020 15:52 GMT+7

Nói về việc JIMI thực hiện ca khúc mới dựa trên cảm hứng từ Bà mẹ quê, ca sĩ Khánh Ly chia sẻ: 'Rất vui mừng khi các bạn giữ gìn nhạc Việt cho tuổi trẻ Việt Nam'.

Producer JIMI đã có màn “bắt tay" với rapper Khoa Wzzzy để trình làng ca khúc Mẹ quê. Sản phẩm âm nhạc này lấy cảm hứng từ ca khúc Bà mẹ quê, là sáng tác của nhạc sĩ Phạm Duy từng được danh ca Khánh Ly thể hiện thành công, trở thành một “tượng đài" trong thị trường nhạc Việt.
Mẹ quê có phần âm nhạc thuộc phong cách Breakbeat, mang hơi hướng Old School. JIMI tiết lộ anh thực hiện bản phối từ khi còn là một cậu học sinh phổ thông. Bắt nguồn từ một vài câu hát quen thuộc như: “Bà, bà mẹ quê, đêm sớm không nề hà chi. Bà, bà mẹ quê, ngày tháng không ao ước gì. Nhỏ giọt mồ hôi, vì đời trẻ vui”, nam producer thể hiện lại theo một tinh thần trẻ trung, hiện đại nhưng vẫn rất truyền thống trong cách lựa chọn nhạc cụ, phối khí. Khi làm xong sản phẩm và gửi cho một số bạn bè nghe, có người khuyên tác phẩm này khó phát hành được và hơn nữa phải xin phép bản quyền từ gia đình cố nhạc sĩ Phạm Duy cũng như danh ca Khánh Ly. Sau đó, JIMI đã cất bài hát vào trong ổ cứng suốt nhiều năm trời. Trong một lần gặp Khoa Wzzzy và giao lưu âm nhạc, rapper này chia sẻ rằng muốn có một sản phẩm thật tâm huyết để dành tặng mẹ. Và Mẹ quê ra đời từ sau lần gặp đầu tiên đó.

JIMI cho biết bản thân anh xúc động khi ca khúc của mình thuyết phục được danh ca Khánh Ly và gia đình nhạc sĩ Phạm Duy

Ảnh: NVCC

JIMI cho biết: “Bố mẹ tôi rất thích nghe những ca khúc về tình cảm gia đình của nhạc sĩ Phạm Duy. Bà mẹ quê là bài hát tôi được nghe nhiều từ khi còn bé. Thế là tôi đã làm một bản nhạc với chất liệu từ giọng hát của cô Khánh Ly. Tôi đã từng cất bài hát này vào một góc vì sợ không được chấp nhận. Khi gặp Khoa và quyết định để ca khúc này sống lại, chúng tôi đặt tâm huyết vào sản phẩm với mong muốn có thể thuyết phục được phía gia đình cố nhạc sĩ Phạm Duy và cô Khánh Ly”.
JIMI thừa nhận bản thân anh không khỏi bất ngờ khi sản phẩm nhanh chóng nhận được sự đồng ý của nhạc sĩ Duy Cường (con trai cố nhạc sĩ Phạm Duy) cùng giọng ca Diễm xưa. Nam producer nói thêm: “Khi thực hiện dự án này, bản thân tôi không tránh khỏi những áp lực. Bởi lẽ Bà mẹ quê là một tượng đài âm nhạc lớn và khi thực hiện một dự án mới dựa trên nguồn cảm hứng từ ca khúc này, tôi đòi hỏi phải giữ được những đặc trưng riêng vốn có, không làm mất chất nhưng cũng phải cân bằng được sự mới mẻ, phù hợp với thị hiếu âm nhạc của giới trẻ hiện nay. Hơn hết, khi ca khúc được trình làng sẽ đối mặt với nhiều bình luận, so sánh. Bản thân tôi quan niệm mọi sự so sánh với bản gốc là khập khiễng, bởi hai ca khúc thuộc hai phong cách khác nhau, có định hướng khác nhau. Tôi mong rằng khi theo dõi, người nghe sẽ cảm nhận được tình cảm, tâm huyết mà tôi dành cho dự án lần này".

Khoa Wzzzy đảm nhận vai trò viết lời cho ca khúc này

Ảnh: NVCC

Trong khi đó, chia sẻ về bài hát, rapper Khoa Wzzzy nói: “Bà mẹ quê là một nhạc phẩm nói về sự hy sinh cao cả của người mẹ. Khoa đã được nghe bài hát này qua tiếng hát của cô Khánh Ly từ lúc còn nhỏ. Sau một dịp được nghe bản phối Mẹ quê của anh JIMI, Khoa cảm thấy như đó là một sự kết hợp tinh tế giữa giai điệu của quá khứ và sự sáng tạo trong âm nhạc hiện đại ngày nay. Bản thân Khoa thấy tác phẩm của anh JIMI sinh ra là dành cho mình nên Khoa đã liên hệ anh để nhận viết lời rap".  
Khi Mẹ quê được trình làng, nhiều người không khỏi tò mò về phản ứng của danh ca Khánh Ly vì ca khúc đình đám của mình được “thổi hồn" bằng một màu sắc mới mẻ, hiện đại. Chia sẻ về sự kết hợp này, giọng ca Diễm xưa tâm sự: “Tôi rất vui khi các bạn nghệ sĩ trẻ đã nhớ đến mình. Các em cứ sử dụng những ca khúc ấy để sáng tạo, tôi không có điều kiện gì. Tôi rất vui mừng khi biết được các em luôn giữ gìn nhạc Việt cho tuổi trẻ Việt Nam. Chúc hai em thành công và mong có ngày sẽ được gặp".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.