Bị phản ứng vì thắc mắc Thủy Tiên làm từ thiện, Jimmii Nguyễn nói gì?

16/10/2020 18:30 GMT+7

Chia sẻ với Thanh Niên , Jimmii Nguyễn cho biết anh chỉ đang muốn góp suy nghĩ của mình để có những giúp đỡ thiết thực cho người dân chứ không muốn câu chuyện bị đẩy đi quá xa.

Những ngày qua, thông tin Thủy Tiên đứng ra quyên góp, đồng thời có mặt tại miền Trung để giúp đỡ những người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của mưa lũ nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Liên quan đến thông tin này, một chuyên trang bàn luận chuyện showbiz chia sẻ dòng bình luận của Jimmii Nguyễn. Trong đó, nam ca nhạc sĩ cho rằng việc vận động của giọng ca Chợt là nỗi đau “khó có ai làm được", song anh cũng thắc mắc về việc đồng nghiệp tự mua đồ, phát cho người dân mà không cần danh sách hay thông qua cơ quan chức năng của địa phương sẽ không tránh được tình trạng bị lợi dụng, có hộ trà trộn xin hai ba lần. “Vài ba trăm người đã là rối loạn huống hồ gì vài ba ngàn người? Nói nghe rất dễ nhưng khi làm không phải dễ như nghe. Chưa nói là sự an toàn cho chính Thủy Tiên", Jimmii Nguyễn chia sẻ.

Thủy Tiên xắn quần lội nước, suýt bị lật thuyền khi đi cứu trợ miền Trung

Bên cạnh những ý kiến đồng tình thì cũng có nhiều người cho rằng việc anh lên tiếng thắc mắc lúc này là không nên vì Thủy Tiên đang nỗ lực giúp đỡ người dân khó khăn. Một tài khoản bình luận: “Xin thưa là cho nhầm còn hơn bỏ sót. Ai mà họ có dã tâm chen chân vào nhận dù họ không khó khăn thì tự họ nhận lấy nghiệp thôi. Nói dong dài làm gì. Còn lòng tốt của mình cho đi là cho đi chứ không tính toán làm gì". Người xem khác chia sẻ: “Giữa lúc dân đói khổ mà có thời gian lên danh sách, thăm dò từng hộ thì người ta đói chết rồi. Với tình thế cấp bách như vậy mà còn so đo?”. Một cư dân mạng nêu quan điểm: “Cứu đói nguy cấp người ta đi không kịp báo chồng một câu mà đòi ngồi ghi danh sách cho anh coi nữa”.

Dòng trạng thái của Jimmii Nguyễn trên trang cá nhân. Anh cho biết có nhiều antifan sau phát ngôn liên quan đến việc làm từ thiện của Thủy Tiên

Ảnh: FBNV/Chụp màn hình

Trước những phản ứng trái chiều của cư dân mạng về phát ngôn liên quan đến Thủy Tiên, Jimmii Nguyễn chia sẻ: "Xã hội có một số người như đàn cá. Chuyện xây dựng tích cực tôi nói thì họ không quan tâm. Họ thích bóp méo câu chuyện cho nó thêm phần hào hứng, nhưng nếu ai đấy xua tay một phát thì chạy loạn qua bên này. Ai đấy xua một phát thì chạy loạn qua bên kia. Nháo nhào cả lên, không cần biết thực hư câu chuyện thế nào". Giọng ca Tình như lá bay xa khẳng định anh không trách những người bình luận chỉ trích mình vì “họ đang bênh vực cho người tốt, người đang làm việc tốt cho xã hội".
Nam ca nhạc sĩ thừa nhận trước đó, anh không có antifan. Tuy nhiên, sau khi đăng tải bình luận góp ý về việc “cho cần hay cho cá" khiến anh trở thành nạn nhân của một số người và họ trở thành antifan của nam ca sĩ. Tuy nhiên, Jimmi Nguyễn quan điểm: “Thật ra nếu tính vài ngàn người so với 90 triệu người thì con số đấy vẫn còn quá nhỏ, không cần nói đến. Những người ném đá tôi trên mạng khi tôi chia sẻ góp ý về việc làm từ thiện, nếu tinh ý, vào trang của họ, các bạn có thể đánh giá họ thuộc về tầng lớp nào, nhất là những người có những lời lẽ thiếu văn hóa. Và ngược lại, 99,9% còn lại nếu các bạn vào những trang của những người đồng cảm thả tim hoặc lên tiếng bênh vực tôi các bạn sẽ nhận ra họ là những tầng lớp thành danh, thành nhân, thành đạt, tri trí thức, có địa vị trong xã hội hoặc ít ra họ có kinh nghiệm sống, là bậc cha mẹ có chiều sâu hoặc có tư duy rộng mở”.

Thủy Tiên kêu gọi được gần 10 tỉ đồng ủng hộ miền Trung

Nói về việc Thủy Tiên và nhiều người khác làm từ thiện ở miền Trung, Jimmii Nguyễn tâm sự anh cảm động và biết ơn. Tuy nhiên, là người con của Huế, anh khẳng định bản thân có tự ái riêng và không muốn giá trị của người miền Trung bị so sánh với gói mì tôm. “Việt Nam trong bão lụt không có ai bị chết đói mà chỉ bị chết đuối nên biện pháp tốt nhất là hãy tìm cách cứu người trước. Hãy trang bị cho người dân áo phao cá nhân và mỗi hộ dân ghe bơm hơi để họ có thể chèo đến nơi tập trung an toàn và nơi đấy sẽ có người chuẩn bị thực phẩm và những vật dụng cần thiết. Tại sao không phải là lương khô mà là mì tôm? Không có lửa, nước sôi thì ăn mì bằng cách gì?", nam ca sĩ viết.

Hiện tại, Thủy Tiên quyên góp được hơn 30 tỉ hỗ trợ đồng bào miền Trung. Hình ảnh nữ ca sĩ lội nước trao nhu yếu phẩm đến người dân được cộng đồng mạng khen ngợi

Ảnh: FBNV

Anh nói thêm: "Mỗi năm người miền Trung đều xếp hàng trông chờ mì tôm được ban phát. Năm nào cũng đều là như vậy thì giá trị của người dân miền Trung sẽ bị cho là như vậy. Tôi hận và tôi đau. Có thể tôi chưa làm gì lớn lao cho quê hương tôi ngoài lời ca tiếng hát và những bài hát, những sáng tác nhưng nếu đóng góp trực tiếp và tích cực thì tôi sẽ bắt đầu từ việc cất tiếng nói. Tôi không muốn người dân Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung phải thương hại người miền Trung chúng tôi. Chúng tôi không cần sự thương hại”.
“Trong trường hợp cấp bách, một gói mì rất có ý nghĩa nhưng nguyện vọng tôi tin tất cả người dân miền Trung cùng hướng đến vẫn là làm sao tìm cách giải quyết dứt điểm tình trạng lũ lụt. Vì giá trị của người miền Trung nhất là “đất thần kinh xứ Huế" chúng tôi không phải là chờ đợi ở gói mì tôm”, giọng ca Hoa bằng lăng chia sẻ. Đồng thời, khi trao đổi với Thanh Niên, Jimmii Nguyễn cho biết anh chỉ đang muốn góp suy nghĩ của mình để có những giúp đỡ thiết thực cho người dân chứ không muốn câu chuyện bị đẩy đi quá xa.
Liên quan đến vụ việc này, Nguyên Vũ đăng tải dòng trạng thái phản bác quan điểm của ca sĩ Jimmii Nguyễn. Theo nam ca sĩ, trước tình hình bão lũ như hiện tại “giúp được gì giúp" chứ không nên ngồi suy tính “giúp cần câu hay cho cá". Nguyên Vũ khẳng định đó không phải là bổn phận hay nghĩa vụ của Thủy Tiên mà nó thuộc về tấm lòng. Nguyên Vũ nêu quan điểm: “Thiết nghĩ những việc làm như bạn ấy phải được anh em đồng nghiệp biểu dương ca ngợi và trân trọng hơn là thắc mắc hay chưa thích lắm. Ai cũng biết “phòng cháy hơn chữa cháy" nhưng năm nào miền Trung cũng mưa bão do đặc tính vị trí địa lý và do ông trời nên chuyện “giúp cần câu hay giúp cá" không phải của cá nhân hay tập thể nào quyết định được ngoại trừ việc dời hết người miền Trung ra khỏi nơi thường bị thiên tai mưa lũ”. Cuối bài viết, nam ca sĩ mong đàn anh Jimmii Nguyễn đừng buồn khi mọi người không hiểu hết ý của mình.
Bàn về chuyện một số ý kiến thắc mắc về cách làm từ thiện của mình, băn khoăn “cho cá hay cho cần câu?", Thủy Tiên giải đáp: “Tôi thấy đó cũng là một ý tưởng tốt, đúng là từ thiện thì nên "cho cần câu hơn là cho cá". Nhưng cũng tùy trường hợp nữa, với những trường hợp cấp bách thì mình phải giúp cấp bách. Chuyện cho cần câu cá là trường hợp dài hạn, còn đang “nước sôi lửa bỏng” thì đâu thể cho cần câu được. Lúc này đang cấp bách nhất thì mình phải giúp ngay, phải cho cá luôn, giờ mà đợi cho cần câu chắc người ta chưa câu được cá đã chết đói rồi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.