Bỏ quy định người đẹp thi quốc tế phải có danh hiệu nhan sắc trong nước

17/12/2020 21:53 GMT+7

Theo Nghị định 144 về Nghệ thuật biểu diễn mới ban hành, từ ngày 1.2.2021, các thí sinh thi người đẹp, hoa hậu quốc tế sẽ không cần danh hiệu trong nước.

Cụ thể, theo Điều 19 của Nghị định 144, có 3 điều kiện đối với cá nhân Việt Nam ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu. Thứ nhất là có giấy mời của tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi. Thứ hai là không trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, không có án tích hoặc không phải là người đang bị buộc tội theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự. Thứ ba, không trong thời gian bị đình chỉ hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Về thủ tục, cá nhân muốn ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu sẽ phải đề nghị cơ quan chuyên môn về văn hóa thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi cá nhân cư trú cấp văn bản xác nhận dự thi người đẹp, người mẫu ở nước ngoài.

Nguyễn Thị Thành từng bị xử phạt hành chính vì thi chui. Trước đó cô bị tước danh hiệu Á khôi 1 Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017

Ảnh: Chụp màn hình clip

Hồ sơ thực hiện thủ tục gồm: tờ khai về việc ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu, phiếu lý lịch tư pháp số và bản sao giấy mời dự thi kèm theo bản dịch tiếng Việt có chứng thực chữ ký người dịch. Hồ sơ này được gửi tới cơ quan có thẩm quyền trực tiếp hoặc qua bưu chính hay trực tuyến.
Về thủ tục này, ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: “Chúng tôi yêu cầu lý lịch tư pháp để thấy người đó không phải tội phạm gì. Còn ai đáp ứng được tiêu chí cuộc thi nước ngoài thì cho đi thi thôi”.
Trước đó từng có nhiều người đẹp thi hoa hậu chui do không đủ tiêu chuẩn phải là một trong 3 người đứng đầu cuộc thi sắc đẹp cấp quốc gia trong nước. Chẳng hạn Lâm Thùy Anh giành giải Á hậu 4 cuộc thi Hoa hậu Sắc đẹp Hoàn cầu - Miss Global Beauty Queen 2015 tổ chức tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, cô chưa từng đoạt giải bất cứ cuộc thi người đẹp cấp quốc gia nào nên Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM đã thông báo đến báo chí quyết định xử phạt Lâm Thùy Anh với mức phạt 22,5 triệu đồng. Tương tự, Nguyễn Thị Thành cũng bị phạt 22,5 triệu đồng vì ra nước ngoài dự thi Miss Eco International - Hoa hậu Môi trường Quốc tế 2017 không giấy phép. Riêng công ty đưa cô đi thi cũng chịu phạt 35 triệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.