Bóng hồng trong ca khúc Mưa đêm tỉnh nhỏ là ai?

20/07/2021 05:34 GMT+7

Theo tiết lộ, ba ca khúc về mưa của nhạc sĩ Hà Phương được ra đời khi ông đắm chìm trong chuyện tình với ca sĩ Ngọc Lan.

Trước 1975, có chùm 3 ca khúc về mưa của Hà Phương với nét nhạc tương đồng nhau, được đông đảo khán giả yêu thích là Mưa đêm tỉnh nhỏ, Mưa qua phố vắng, Mùa mưa đi qua. Những ca khúc lần lượt ra đời khi ông chìm đắm trong cuộc tình với một người ca sĩ tại vùng tỉnh lẻ tên là Ngọc Lan. Mỗi đêm trên sân khấu, nhạc sĩ Hà Phương đệm đàn cho nữ ca sĩ ấy. Khi màn nhung khép lại cũng là lúc cả hai đưa nhau về trên con đường vắng thưa người trong những đêm mưa buồn. Cuộc tình sau đó dù không thành, nhưng cũng để lại quá nhiều kỷ niệm sâu sắc cho người nhạc sĩ.
Trong chương trình Chân dung cuộc tình, Chế Thanh thể hiện bài hát Mưa đêm tỉnh nhỏ. Ngân nga theo suốt phần trình diễn, MC Minh Đức tiết lộ cách đây một năm, anh từng có dịp xuống Mỹ Tho thăm nhạc sĩ Hà Phương. Người con trai của ông tên là Vũ Phương, cũng theo nghiệp của cha trở thành nhạc sĩ. Hà Phương kể ba ca khúc về mưa đều liên quan đến một “bóng hồng”. Khi ấy, ông yêu cô ca sĩ Ngọc Lan nhưng mang mặc cảm là một nghệ sĩ nghèo, không có gì trong tay để mang đến tương lai cho cô ấy. Hai người chia tay thì thời gian sau, nữ ca sĩ đi lấy chồng và ra nước ngoài sinh sống.

Chế Thanh tái hiện lại ca khúc Mưa đêm tỉnh nhỏ trong chương trình

Ảnh: Chụp màn hình

Người vợ hiện tại của Hà Phương tên Huỳnh Thị Bé Ba, cũng là một người bạn của ca sĩ Ngọc Lan. Bà thầm cảm mến người nhạc sĩ, biết chuyện tình không thành của ông nên viết tặng một bài thơ. Sau này, Hà Phương dựa theo nội dung bài thơ phối và viết thành ca khúc Đò đưa bến khác. Sau nhiều năm xa xứ, Ngọc Lan có quay trở về và 3 người gặp lại nhau. Lúc ấy, tác giả Bông điên điển đã nên duyên cùng bà Bé Ba. Ca sĩ Ngọc Lan từng thổ lộ: “Cả Ngọc Lan và Bé Ba đều có tình cảm với anh Phương nhưng Bé Ba lấy được anh Phương nên Ngọc Lan sẽ gọi Bé Ba là chị, để chúng ta trở thành chị em”.
Trước đó, khi xuất hiện trong chương trình Người kể chuyện tình, nhạc sĩ Hà Phương cũng từng gây xúc động khi kể về chuyện tình không thành của mình. Cụ thể, lúc ca khúc Mưa đêm tỉnh nhỏ vang lên mang đến cho ông nhiều cảm xúc. “Mỗi khi nghe tiếng mưa là tôi nhớ mối tình với cô gái tên Nguyễn Thị Ngọc Lan, nàng cũng có một giọng ca khá ngọt ngào. Tôi và cô ấy thường dìu nhau dưới những đêm mưa buồn nơi tỉnh lẻ, ánh đèn mờ ảo, phố vắng thưa người. Chúng tôi yêu nhau 10 năm thì nàng chia tay đi lấy chồng. Năm 2009, nàng có trở về thăm tôi”, nam nhạc sĩ bộc bạch.
Trong tập 3 Chân dung cuộc tình, khán giả còn được lắng nghe những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Hà Phương như Em về miệt thứ (danh ca Phương Dung), Mưa đêm tỉnh nhỏ (Chế Thanh), Mưa qua phố vắng (Henry Ngọc Thạch), Bông điên điển (Dương Hồng Loan). Chương trình dự kiến lên sóng ngày 21.7 trên THVL1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.