Hút thuốc hủy hoại vị giác

13/04/2014 15:28 GMT+7

(TNO) Những người muốn bỏ thuốc lá đã có thêm một lý do hết sức chính đáng, đặc biệt đối với những người thích uống cà phê và hưởng thụ món ngon, do hút thuốc làm hủy hoại nụ vị giác.

(TNO) Những người muốn bỏ thuốc lá đã có thêm một lý do hết sức chính đáng, đặc biệt đối với những người thích uống cà phê và hưởng thụ món ngon, do hút thuốc làm hủy hoại nụ vị giác.

Cà phê và thuốc lá
Cà phê và thuốc lá được phát hiện khó đi đôi với nhau - Ảnh: favim.com

Phì phèo điếu thuốc bên cạnh ly cà phê đậm đặc là thói quen của hầu hết cánh đàn ông, nhưng theo nghiên cứu mới, những người nghiện thuốc lá thường không nếm được vị ngon của cà phê, dù hương vị có đậm đà đến mấy.

Điều này do khả năng nếm mùi vị của họ đã bị phá hỏng do hóa chất độc hại có trong thuốc lá, bằng cách ngăn cản chu trình tái tạo của nụ vị giác.

Nhóm chuyên gia, dẫn đầu là Nelly Jacob thuộc Bệnh viện Pitie-Salpetriere APHP (Pháp), đã tiến hành thử nghiệm 451 người tình nguyện để xem họ có dễ dàng nếm được 4 vị cơ bản là ngọt, chua, đắng và mặn, cũng như nồng độ đậm nhạt của từng vị.

Kết quả cho thấy trong khi hút thuốc hay không chẳng có ảnh hưởng đến việc nếm vị mặn, ngọt hoặc chua, nhưng vị đắng của caffeine thì lại khác.

Cứ 5 người hút thuốc thì có 1 người không nếm được vị đắng, trong khi tỷ lệ này ở nhóm người từng hút thuốc là 25%, theo báo cáo đăng trên chuyên san Chemosensory Perception.

Phi Yến

>> Cấm hút thuốc giảm sinh non
>> Vẫn thản nhiên hút thuốc nơi công cộng
>> Hút thuốc lá gây mệt mỏi
>> Giới hạn... cà phê
>> Tác hại của cà phê đối với bào thai  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.