Hà Trần tiết lộ mối thân tình với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

06/09/2021 15:29 GMT+7

Trong chương trình The Jimmy TV, ca sĩ Hà Trần đã có những chia sẻ về nghệ danh của mình và mối thân tình với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn .

Trần Thu Hà (nghệ danh Hà Trần) sinh năm 1977 tại Hà Nội, xuất thân trong gia đình “con nhà nòi”, khi có cha là NSND Trần Hiếu, chú là nhạc sĩ Trần Tiến. Cô được người hâm mộ nhớ đến như một ca sĩ có phong cách đa dạng, nhiều màu sắc. 
Nói về nghệ danh Hà Trần, nữ ca sĩ cho biết Trần Thu Hà là tên trong giấy khai sinh, còn nghệ danh là do chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đặt cho lúc sinh thời. Cô cho hay, thời điểm đó ở Việt Nam có rất nhiều nữ ca sĩ nổi tiếng đều mang tên Thu Hà. "Hà Trần là nghệ danh được đông đảo fan âm nhạc gọi tên từ những năm cuối thập niêm 1990. Đến sau này, có lẽ khán giả sẽ biết đến tên Hà Trần nhiều hơn là Trần Thu Hà. Nhưng tên nào cũng là tên của mình thôi, một cái là tên giấy khai sinh, một cái là nghệ danh, ai muốn gọi thế nào thì gọi", cô nói.

Hà Trần chia sẻ về chặng đường sự nghiệp của mình trong chương trình do Jimmy Nhựt Hà dẫn dắt

Ảnh: NVCC

Tiết lộ về mối thân tình với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, giọng ca Sắc màu cho biết vào những năm 1998, cô bắt đầu Nam tiến và đánh dấu sự nghiệp qua các băng đĩa ca nhạc đầu tiên. Những cuốn băng đó dù thu chung với nhiều ca sĩ khác nhưng đều là những ca khúc nổi tiếng của cô như: Em về tinh khôi, Môi hồng đào, Cho đời chút ơn, Tóc mây... Trong đó, ca khúc Cho đời chút ơn đã giúp cô "nối cây cầu" với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
"Sau khi thu xong bài hát này, nhạc sĩ Quốc Bảo đã dắt tôi đến nhà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để tặng đĩa nhạc. Thật ra chú Sơn cũng đã biết tôi qua mối quan hệ với nhạc sĩ Trần Tiến vì hai người rất thân nhau. Ông biết Hà là cháu ruột của nhạc sĩ Trần Tiến từ rất lâu rồi. Lúc tôi được dắt đến nhà ông là khi mới 17 tuổi thôi, khi đó mình vào Sài Gòn để tham gia một cuộc thi hát của sinh viên. Những năm sau khi trở lại và để tặng Cho đời chút ơn, lúc này tôi đã hơn 20 tuổi rồi. Tôi còn nhớ khi đến nhà ông và mở đĩa cho ông nghe, ông ngồi lặng đi và có vẻ rất xúc động. Tôi thì gọi ông bằng chú, còn ông thì hay xưng bằng "mình", ông bảo rằng: "Nhạc của mình thì cũng nhiều người hát nhưng mình chưa bao giờ nghe giọng hát mà nó trong trẻo như thế này. Tiếng hát giống như của một thiên thần, rất là trong trẻo và tinh khôi". Ông cứ mở đi mở lại bài Cho đời chút ơn để nghe và ông bắt đầu vẽ chân dung của tôi. Sau đó, tôi có quay trở lại nhà ông nhiều lần và có gặp cả gia đình của nhạc sĩ. Ông nói rằng muốn làm cho tôi một album toàn nhạc của ông và gia đình sẽ làm cho", nữ ca sĩ nhớ lại.  

Bức tranh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẽ Hà Trần được đề tên Chân dung 4 và có trong tuyển tập nhạc của ông 

Ảnh: Chụp màn hình

Ngoài việc là ca sĩ và biết đến Trịnh Công Sơn qua âm nhạc, Hà Trần tiết lộ cô còn vài lần được đi theo chú Trần Tiến đến nhà tác giả Còn tuổi nào cho em để dùng cơm trưa. Nữ ca sĩ bày tỏ cô rất trân quý tình cảm mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã dành cho mình cũng như bức tranh mà ông đã vẽ cô. Tuy nhiên, trước lời đề nghị thực hiện cuốn album nhạc Trịnh, thời điểm đó Hà Trần đã từ chối. 
Nữ ca sĩ bộc bạch: "Mình cứ nhớ đến những lời đề nghị của nhà Trịnh dành cho mình như một ưu ái và tình cảm rất đẹp. Nhưng tôi cũng không thực hiện cuốn album nhạc sĩ. Có lẽ đó là tự trọng của tôi, bởi tôi thấy trong thời điểm đó có nhiều người hát nhạc của ông. Ngay cả những ca sĩ trẻ mới nổi như Mỹ Linh cũng được các hãng băng đĩa họ biên tập nguyên cuốn album nhạc Trịnh. Hay Cẩm Vân, Mỹ Hạnh, Mỹ Lệ... cũng ra những cuốn album như thế. Mình có nói với chú là thôi cứ để thong thả vì đã thấy nhiều người làm, cứ để từ từ vì thời gian đâu có gì phải vội vàng. Còn về phần bức tranh, chú cũng gọi mấy lần lên nhà để mang về nhưng mình cũng lại ngại và không lấy về. Sau này đến năm 2001, sau khi chú mất mình cũng không bao giờ hỏi gia đình bức tranh đó ở đâu nữa. Nhưng sau này mình biết bức tranh đó đã nằm trong tập nhạc của Trịnh Công Sơn, mình cảm thấy đó là một điều rất hạnh phúc". 
Giọng ca Em về tinh khôi nói thêm, trong tương lai có thể cô sẽ thực hiện một cuốn album về các ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Theo Hà Trần, với các nhạc sĩ, cô luôn muốn khi sản xuất âm nhạc của họ sẽ mang đến một hơi thở mới, không giống những người khác đã từng làm trước đó. Tuy nhiên, nó lại phải đúng với người nhạc sĩ nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.