Hồ Trung Dũng: ‘Không vướng thị phi vừa là ưu, vừa là khuyết điểm của tôi'

07/02/2021 08:06 GMT+7

10 năm theo đuổi con đường ca hát, Hồ Trung Dũng khẳng định anh hiểu rõ mình là ai và đang có gì. Nam ca sĩ cho biết anh hạnh phúc với cuộc sống hiện tại, luôn giữ tâm thế nhẹ nhàng trước mọi thị phi showbiz.

Chưa bao giờ tách mình khỏi khái niệm 'ca sĩ giải trí' 

* Thời gian gần đây, vì sao Hồ Trung Dũng làm dự án The Songbook 2 lại chọn đi theo hướng hoài niệm những ca khúc đã cũ, phải chăng anh chiều lòng khán giả, hay đơn giản đó chỉ là những kỷ niệm và anh muốn chia sẻ chúng?
- Ca sĩ Hồ Trung Dũng: Khi nghĩ bài cho dự án The Songbook, Dũng không định hướng tinh thần hoài niệm cho những ca khúc được chọn. Vì chữ "hoài niệm" thường khiến chúng ta có cảm giác đó là những điều đã qua, bây giờ nhìn lại để tìm về cảm xúc của quá khứ, và điều đó không hề đúng. Đối với Dũng, âm nhạc không có tuổi nên mới được gọi là tình khúc bất hủ. Khán giả có thể nhận thấy tuổi thọ của những ca khúc được sáng tác sau này đều có vòng đời tương đối ngắn, không như những ca khúc ngày xưa, được chắp bút bởi những cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam như Văn Ký, Dương Thiệu Tước, Lam Phương, Vũ Thành An, Trịnh Công Sơn... đã luôn sống và mãi mãi là như vậy, luôn có chỗ đứng không bao giờ thay thế được trong lòng khán giả.
Hồ Trung Dũng: ‘Không vướng vào thị phi vừa là ưu và khuyết điểm của tôi trong showbiz’1

Nam ca sĩ quan niệm ca sĩ chuyên nghiệp nên biết làm mới mình theo thời gian, nhưng không phải tùy hứng như tắc kè bông

ẢNH: NVCC

Trong suốt quá trình hoạt động nghệ thuật của Hồ Trung Dũng, tình khúc bất hủ đã là một phần quan trọng không thể thiếu. The Songbook 2 đúng là có tính chất hoài niệm, nhưng không phải hoài niệm từ bài hát mà hoài niệm ở chính những kỷ niệm của Dũng, nên cách lựa chọn bài hát cũng rất khác. Nhìn vào danh sách bài thì không có lý do gì cụ thể, nhưng đường dây sau đó chính là những câu chuyện của riêng Dũng, có thể đó là những kỷ niệm rất lớn lao, nhưng cũng có những kỷ niệm rất vụn vặt, và bây giờ dù đã gần 40 tuổi nhưng Dũng vẫn không bao giờ quên được.
Hiện tại Dũng vẫn phát hành những ca khúc mới đấy thôi, xen kẽ với những dự án của dòng nhạc bất hủ, thì vẫn viết và hát những ca khúc mới của những nhạc sĩ mới, đồng thời cũng đang ấp ủ một dự án riêng với những ca khúc hoàn toàn do chính Hồ Trung Dũng viết.
* Hồ Trung Dũng suy nghĩ gì về quan niệm nghệ sĩ phải liên tục “lột xác” để tự làm mới bản thân?
- Cá nhân Dũng không nghĩ như vậy. Dĩ nhiên, ca sĩ đi hát, nhất là đi hát chuyên nghiệp nhiều năm, chúng ta phải tìm cách để tự làm mới mình thông qua các dự án, thông qua việc hợp tác với các ca sĩ khác. Nhưng ‘làm mới’ không có nghĩa phải biến hình như một con tắc kè bông, mà cho dù là biến ảo linh hoạt thì cũng cần phải có một định hướng hình ảnh nhất định. Khán giả có thể đến với mình bằng một hoặc hai ca khúc, nhưng họ sẽ gắn bó với người nghệ sĩ bằng chính con người, bằng cảm xúc mà họ cảm nhận được.
Vẫn còn có những điều chưa được trải nghiệm, nhưng vốn sống trong 10 năm đi hát đủ để một Hồ Trung Dũng hiểu rõ mình là ai và mình đang có gì. Đối với Dũng, nghệ sĩ tính lớn nhất là khi mình được sống là chính mình. Hạnh phúc lớn nhất khi mình được là mình. Trớ trêu thay, khi mình là mình thì đôi khi không phải ai cũng yêu quý, có thể âm nhạc của mình không có sự đồng cảm với một số đối tượng khán giả, mình phải chấp nhận điều đó. Dũng trân trọng điều đó, thật sự cảm thấy may mắn vì được làm những gì mình thật sự đam mê, và may mắn hơn là tìm được những con người thật sự đồng cảm với âm nhạc của mình.
Hồ Trung Dũng: ‘Không vướng vào thị phi vừa là ưu và khuyết điểm của tôi trong showbiz’2

Trải nghiệm 10 năm trong nghề đủ để Hồ Trung Dũng hiểu rõ anh là ai và đang có gì

ẢNH: NVCC

* Anh có đang tách mình khỏi khái niệm "ca sĩ giải trí" không?
- Thật sự Dũng chưa bao giờ hiểu được khái niệm "ca sĩ giải trí" là như thế nào. Đối với Dũng, người ca sĩ dù là hát dòng nhạc gì, Pop, Rock, R&B, Hiphop, Jazz, hay cổ điển... thì đều có tính chất giải trí. Bản chất của âm nhạc từ xưa đến giờ là để giải trí, tùy thuộc vào sở thích bạn thích nghe cái gì và cái gì đem lại cho bạn cảm giác thoải mái thư giãn. Nói như vậy, không có nghĩa Pop hay R&B mới là giải trí, và càng không có nghĩa nhạc cổ điển thì không mang lại sự giải trí cho người nghe, nếu vậy thì dòng nhạc đó đã không bao giờ tồn tại được.
Mỗi nghệ sĩ, ca sĩ khi làm nghề đã là một ‘ca sĩ giải trí’ theo cách riêng của họ đối với khán giả riêng của họ, và quan trọng hơn hết là đối với chính bản thân họ. Vì thế Dũng chưa bao giờ nghĩ mình tách khỏi khái niệm ca sĩ giải trí cả.
Hồ Trung Dũng: ‘Không vướng vào thị phi vừa là ưu và khuyết điểm của tôi trong showbiz’3

Đối với Hồ Trung Dũng, ca sĩ dù hát dòng nhạc gì thì đều có tính giải trí

ẢNH: NVCC

* Anh có bí quyết nào để luôn tĩnh tại và an nhiên trong thế giới showbiz nhiều thị phi?
- Ưu điểm và cũng là khuyết điểm của Hồ Trung Dũng trong showbiz là không để mình bị vướng vào thị phi. Tất nhiên, Dũng không cố tạo ra thị phi, càng không để mình vướng vào những câu chuyện không đáng có. Nhưng đôi khi, cũng có một số chuyện xảy ra không mong muốn và được gắn mác thị phi, thì Dũng nhìn nó khá là nhẹ nhàng, chỉ cười thôi. Mọi người muốn bàn tán gì cũng được, Dũng sẽ không phản hồi nhiều, chỉ phản hồi với những ý kiến hoặc với những người quan tâm và thật sự hiểu Dũng là ai. Còn ai không hiểu Dũng, không biết về Dũng và thích phán xét thì Dũng vẫn để cho họ phán xét.
Có lẽ mình ý thức được bản thân và ưu điểm lẫn khuyết điểm của mình, và hiểu rõ mình thật sự muốn gì trong cuộc sống này, và càng hiểu rõ hơn việc chấp nhận một con người không thể có tất cả mọi thứ, cuộc sống luôn luôn có sự đánh đổi hoặc không hoàn hảo - đó chính là chìa khóa để Dũng có thể bình tĩnh hơn mỗi khi tâm hồn xáo động.
Hồ Trung Dũng: ‘Không vướng vào thị phi vừa là ưu và khuyết điểm của tôi trong showbiz’5

Hồ Trung Dũng khẳng định anh không cô đơn và là người sống rất tình cảm

ẢNH: NVCC

Không kể về người yêu không có nghĩa là không yêu ai

* Rất nhiều khán giả thắc mắc vì sao đến giờ này Hồ Trung Dũng vẫn còn “lẻ bóng”, cuộc sống một mình có bao giờ khiến anh cảm thấy chạnh lòng?
- Đôi lúc Dũng thấy rất vui khi được mọi người lo lắng chuyện tình duyên, xin cảm ơn vì sự quan tâm đó. Thật ra, Dũng là người sống rất tình cảm và luôn luôn muốn chia sẻ tình yêu của mình đến với một ai đó. Nhưng không kể về người mình yêu không có nghĩa là Dũng không yêu ai; không thường xuyên đăng lên mạng xã hội những hình ảnh như nắm tay, đi chơi xa cùng một ai đó không có nghĩa là Dũng đang một mình. Ai lo lắng rằng Dũng chạnh lòng cô đơn thì mọi người đừng lo, vì hiện tại Dũng đang hạnh phúc.
* Nhiều nghệ sĩ bảo phải “nuôi” chút cô đơn mới có thể làm nghệ thuật được tốt. Anh nghĩ sao về điều này?
- Dũng thấy nó có lý riêng của nó, đúng là khoảng thời gian buồn nhất thì Dũng viết nhạc tốt nhất, giống như cảm xúc của mình nó không có chỗ để tuôn trào thì nó tuôn vào âm nhạc. Như ca sĩ Adele khi phát hành album đầu tiên và thành công nhất của cô, cũng chính là khoảnh khắc đau khổ nhất trong tình yêu của cô ấy.
Nhưng mỗi nghệ sĩ mỗi người nói chung không thể sống hoài trong nỗi đau được, Dũng không có quan niệm như vậy. Mỗi cảm xúc dù vui hay buồn đều có thể khai thác như một chất liệu đẹp để đưa vào âm nhạc. Dũng đang cố gắng tập thói quen khi vui hay buồn đều có thể viết. Vui - thông điệp sẽ khác, buồn - thông điệp cũng khác, dù là thông điệp nào đi chăng nữa, nếu nó được viết từ chính cảm xúc chân thành nhất thì sẽ luôn luôn tìm thấy sự đồng cảm của những tâm hồn đã từng trải qua cảm xúc đó, khi ấy ca khúc sẽ được thấu hiểu và được sống.
Hồ Trung Dũng: ‘Không vướng vào thị phi vừa là ưu và khuyết điểm của tôi trong showbiz’7

Trong mùa dịch Covid-19, Hồ Trung Dũng học được cách trân trọng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống

ẢNH: NVCC 

* Hạnh phúc, công việc ổn định, điều kiện kinh tế tốt. Vậy anh còn mục tiêu nào trong cuộc sống mà chưa thực hiện được?
- Thực tế trong xã hội hiện đại đôi khi chúng ta được dạy lúc nào cũng phải nhìn thấy mục tiêu và làm gì cũng phải vì mục tiêu, điều đó không sai nhưng với Dũng thì cũng không hoàn toàn đúng. Trước đây, Dũng từng như vậy, đến bây giờ vẫn có những khoảnh khắc như vậy - phải nhìn xa được 10, 20 năm sau mình sẽ có được gì. Nhưng đồng thời Dũng cũng học được bài học rằng nó chỉ làm chúng ta cảm thấy mệt mỏi thêm, làm chúng ta bị cuốn vào guồng quay của mục tiêu đó mà quên đi niềm vui, bỏ lỡ nét đẹp của cuộc sống mỗi ngày.
Thật tâm Dũng nghĩ và muốn cố gắng để mục tiêu của mình trở thành một hành trình, hoặc một điều giản dị mà bản chất đã phải có. Trên hành trình đó, Dũng tự tạo ra niềm vui bằng cách sống hết mình mỗi ngày, để được hát mỗi ngày, được sống với âm nhạc mỗi ngày, được đến trường tiếng Đức Cafe Deutsch của Dũng, được gặp các học viên, để góp một phần nhỏ cho thành công trong tương lai của các bạn ấy… Mỗi ngày mình đều có thể vui với những gì mình làm, và mình mang đến niềm vui cho những người khác xung quanh mình - Đó là mục tiêu và giá trị sống của Dũng hiện tại.
* Mùa dịch Covid-19 đã ảnh hưởng thế nào đến nhân sinh quan của Hồ Trung Dũng?
- Dũng tin là mùa dịch Covid-19 vừa qua và trong những ngày gần đây, ảnh hưởng đến rất nhiều người. Đặc biệt với giới nghệ sĩ và những người hoạt động trong lĩnh vực liên quan, thì đây là một cú sốc khá lớn. Thu nhập gần như bị mất đi nhưng các chi phí thì vẫn phải duy trì. Thời gian qua mọi người có thể thấy một số nghệ sĩ bị chỉ trích vì lên mạng bán hàng online, nhưng điều đó hoàn toàn dễ hiểu. Mọi người có thể chỉ nhìn vào sự hào nhoáng trong cuộc sống của một người nghệ sĩ mà không thấy khó khăn của họ, Dũng cũng có một số những khó khăn như vậy, bởi nghệ sĩ cũng là một nghề, cũng phải lao động.
May mắn là chúng ta đang sống tại Việt Nam và chính phủ của chúng ta, nhà nước của chúng ta đã kiểm soát dịch rất tốt, vì vậy mà trong khoảng thời gian ngắn ngủi vừa rồi, nghệ sĩ đã có thể đi diễn đều đặn hơn, dù so với ngày xưa thì cũng chỉ bằng 30-40% mà thôi. Tuy nhiên, những ngày sắp tới vẫn còn là một câu hỏi lớn, bởi chúng ta đang phải sống và làm việc trong tình thế "sống chung với lũ".
Hồ Trung Dũng: ‘Không vướng vào thị phi vừa là ưu và khuyết điểm của tôi trong showbiz’8

Hồ Trung Dũng hứa hẹn sẽ nhận lời đi hát nhiều hơn trong năm 2021

ẢNH: NVCC

Bài học lớn mà Dũng học được trong thời gian Covid là sống cho chính mình, cho những gì thật sự quan trọng với mình, không để cuộc sống kéo đi nữa. Dũng học được cách đối diện và xử lý khủng hoảng tinh thần của chính mình. Học được cách trân trọng những vẻ đẹp hàng ngày mà chúng ta thường bỏ quên vì coi là hiển nhiên hoặc viện lý do bận rộn, như mỗi sớm thức dậy nhìn ra ngoài trời, tận hưởng sự ấm áp của ánh nắng, tưới nước cho chậu cây nhỏ, ngắm nhìn những thay đổi nhỏ của thành phố, được gặp gỡ bạn bè, được hát, được làm việc... Khi hiểu được những giá trị giản dị đó, mình sẽ trân quý nó hơn, và Dũng cho rằng đó là bài học quan trọng cho mỗi người, sau này đều có thể áp dụng được.
* Anh có thể chia sẻ về kế hoạch đón năm mới và các dự định của mình cho 2021?
- Dũng không phải kiểu người chia sẻ quá sớm những dự định của mình, nhưng có lẽ khán giả của Hồ Trung Dũng, những người thân nhất của Dũng đều biết Dũng là người làm việc rất chăm chỉ. Năm 2021 Dũng sẽ lấy niềm vui từ bạn bè, từ người thân, từ những người bên cạnh và đặc biệt là từ âm nhạc, Dũng sẽ nhận lời đi diễn nhiều hơn và chủ động tạo cho mình cơ hội để được hát.
Tết này nếu tình hình dịch ổn hơn, có cơ hội Dũng vẫn sẽ đi hát. Cảm giác được gặp gỡ và hát cho khán giả của mình vào những ngày Tết rất đặc biệt, giống như được về nhà vậy. Mối quan hệ trong âm nhạc thật sự rất lạ, có thể mình không biết cụ thể từng người là ai, không biết câu chuyện đời của mỗi người như thế nào, nhưng mỗi lần gặp nhau, thông qua từng bài hát, thông qua cách họ lắng nghe, thông qua những nụ cười khi mình kể chuyện, thông qua những cái gật gù khi nghe bài hát yêu thích… mình sẽ cảm nhận được rằng họ như những người thân của mình. Ngày Tết đối với Dũng là ngày trở về nhà, sum họp đoàn viên, và may mắn đó là ngôi nhà rất rộng lớn với tình yêu thương bao la của mọi người luôn dành cho Dũng. Đó là điều hạnh phúc.
* Xin cám ơn ca sĩ Hồ Trung Dũng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.