Mỹ Tâm đang ở đây hay ở đâu?

05/11/2020 09:49 GMT+7

Có một câu nói rất nổi tiếng của nhân vật Joker trong bộ phim điện ảnh The Dark Night của đạo diễn tài danh Christopher Nolan, rằng: 'Họ cười tôi vì tôi không giống họ. Tôi cười họ vì họ quá giống nhau'.

Lời thoại đầy ngụ ý này vô hình trung lại rất trùng hợp với câu chuyện về Mỹ Tâm sau khi chính thức tung ra MV Đúng cũng thành sai cách đây không lâu…

Sự sai lệch của những thước đo…

Thật kỳ lạ, đó là thứ cảm giác không thể không nói về V-pop khi trong suốt khoảng 2-3 năm trở lại đây, MV của ca sĩ và Top trending của YouTube lại trở thành thước đo cho tên tuổi và sự thành công của nghệ sĩ trong một năm. Sự thoái trào của các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước, cộng thêm sự nở rộ của thời kỳ nhạc số đã khiến cho mọi giá trị truyền thống bị thay đổi một cách ngoạn mục.
Cho đến thời điểm này, có không ít “ngôi sao ca nhạc” trong showbiz Việt nhưng lại hoàn toàn chưa hề có bất cứ một album nào. Cát-sê cho khoảng 2-3 bài hát trong một show diễn không dưới 100-150 triệu đồng, các MV tung ra nếu tính cho đủ cũng không dưới 7-8 MV… thế nhưng họ lại hoàn toàn không có album. Dù về nguyên tắc, chỉ cần từ khoảng 6-10 ca khúc đã có thể tạo ra một album với một concept đầy đủ về một chủ đề trong một hành trình làm nghề. Đó là chưa kể, chi phí thực hiện một album không chắc bằng một nửa hoặc 1/3 chi phí bỏ ra cho những MV “bom tấn”.
Phần lớn các ca sĩ ngày hôm nay chọn “dấn thân theo xu hướng” thay vì dấn thân trong sự nghiệp âm nhạc. Đó là lý do, một tên tuổi như Mỹ Tâm với thâm niên trên dưới 20 năm đứng trên sân khấu, khi phát hành MV Đúng cũng thành sai bỗng chốc bị đem ra mổ xẻ vì MV không giống ai, không có cốt truyện, không đầu tư xứng đáng về mặt hình ảnh, rối rắm trang phục… Và cuối cùng, chốt chặn là, không bằng hay thậm chí quá tệ so với những MV của các ca sĩ trẻ hơn cả Tâm về tuổi nghề lẫn tuổi đời. Nhiều, rất nhiều khán giả, kể cả những người có chuyên môn đều cho rằng MV Đúng cũng thành sai là một bước đi đầy hụt hẫng… hay chính xác hơn là một bước đi thụt lùi so với những gì mà mọi người chờ đợi ở Mỹ Tâm.

MV Đúng cũng thành sai được nhiều người cho là một bước đi đầy hụt hẫng

Ảnh: NVCC

Từ khi nào, phần đông khán giả xem MV lại phán xét một MV như thể đó là một bộ phim điện ảnh. Một MV phải có câu chuyện, có diễn xuất, có sự hợp lý, giữ được mood (tâm trạng)… Trong khi thực tế chúng ta ai cũng biết MV chỉ đơn giản là một bàn nâng giúp cho ca khúc lan tỏa rộng hơn thông qua một bộ phận khán giả thích đồng nhất cả việc xem và nghe, thay vì chỉ nghe phiên bản audio. MV đơn thuần chỉ là những lát cắt về hình ảnh, một dạng như phần tranh trong một cuốn truyện tranh, giúp cho câu chuyện trở nên sống động hơn, mà hoàn toàn không quyết định được cái hay - thứ cốt lõi - được nhào nặn bởi câu chữ. Một MV có một kịch bản dẫn dắt hay với bối cảnh, nhân vật, thiết kế… là một điều quá tuyệt vời, nhưng nếu không làm được điều đó, cũng không hề ảnh hưởng gì đến ca khúc. MV, suy cho cùng chỉ là chiếc áo khoác, không phải là nội tâm của một con người.
Khi chúng ta sử dụng một hay nhiều thước đo để đối áp vào đó sự so sánh, nhưng bản chất những thước đo đấy đã không phải là chuẩn mực, mọi thứ bỗng chốc trở nên vô nghĩa.
Trường hợp MV Đúng cũng thành sai của Mỹ Tâm là một minh chứng rất rõ ràng cho việc áp vào những “chuẩn mực” không hề là “chuẩn mực”.

Phải sai, nhiều lần sai… mới có thể đúng

Mỹ Tâm bị “soi chiếu” nhiều cũng bởi một lẽ vị trí mà Tâm đang đứng là quá độc đáo và riêng biệt với phần còn lại của V-pop.
Quay lại với MV Đúng cũng thành sai, câu chuyện không nằm ở việc thiếu người giỏi đạo diễn MV hay thiếu một bàn tay biên kịch chuyên nghiệp để tạo ra một MV khiến cho “thiên hạ trầm trồ”. Người viết luôn tin rằng, số lượng người giỏi muốn được cộng tác với Mỹ Tâm trong một sản phẩm vào thời điểm hiện tại là không thiếu… Vấn đề chỉ là, Mỹ Tâm có muốn nhấc phone lên và gọi cho ai đó mình cần.
Thường những người ở vị trí số 2, số 3… bao giờ cũng có một mục tiêu rất cụ thể là vượt qua vị trí của người ở số 1, đó là một sự may mắn trên đường đua. Nhưng không may, người ở vị trí số 1, vô hình trung lại là người cực kỳ hoang mang vì “họ phải là người dẫn đường cho chính họ”. Họ không thể lấy ai khác làm mục tiêu ngoài việc phải tiếp tục vượt lên chính mình. Mỹ Tâm chính là trong trường hợp này.
Bộ phim điện ảnh Chị trợ lý của anh là một phép thử của Mỹ Tâm, MV Đúng cũng thành sai cũng là một phép thử của Mỹ Tâm… mà ở đó Tâm cho mình được quyền quyết định toàn bộ quy trình của sản phẩm từ lúc chỉ là ý tưởng cho đến khi thành hình hài.

Mỹ Tâm bị “soi chiếu” nhiều cũng bởi một lẽ vị trí mà Tâm đang đứng là quá độc đáo và riêng biệt

Ảnh: NVCC

Chắc chắn, Mỹ Tâm không thiếu sự thông minh, cũng chẳng thiết tha với việc “chọc giận” khán giả nhưng đâu đó trong tố chất của một người nghệ sĩ có tài năng, có lúc, Tâm chọn lắng nghe một cách trọn vẹn những suy nghĩ ở bên trong mình thay vì là ở bên ngoài.
Mỹ Tâm rồi có thể sẽ cho ra đời một MV khiến khán giả “wow” nhưng cũng có thể đâu đó một vài MV mà trong mắt khán giả là “cực kỳ buồn cười”. Cái đồ thị hình sin về cảm xúc của khán giả, ít nhiều, lại chính là một thước đó rất chuẩn xác cho người nghệ sĩ biết mạnh ở đâu, yếu ở đâu để từ đó phát huy đúng sở trường và tìm người bịt kín các sở đoản của mình.
Sẽ không có cái đúng nào không hình thành từ những bài học kinh nghiệm từ những lần sai. Mỹ Tâm, cũng không vì một MV không được lòng khán giả thích MV, mà trở thành một giọng hát không còn được chờ đợi.
Mỹ Tâm đang ở đây hay ở đâu trong cuộc đua MV hay Top trending thật ra cũng không có gì quan trọng. Vì trên hết, khán giả nhớ đến một người ca sĩ, cuối cùng vẫn là những bài hát được nâng tầm đến mức không còn có thể hay hơn qua giọng hát của chính họ.
Và, Mỹ Tâm, trong khoảng 20 năm qua, là một trong số rất ít những giọng hát đáng nhớ đó!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.