Thái Lan ra điều kiện với Campuchia

15/12/2009 23:29 GMT+7

Chính phủ Thái Lan hôm qua nói Campuchia phải đạt được một số điều kiện để nước này gửi lại đại sứ đến Phnom Penh sau một thời gian hai nước căng thẳng quan hệ.

Phát ngôn viên Chính phủ Thái Panithan Wattanayakorn cho rằng việc Campuchia ân xá cho Sivarak Chutipong, nhân viên người Thái của một hãng hàng không ở Phnom Penh bị kết tội gián điệp, là bước đầu tiên để bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Những điều kiện mà phía Thái đưa ra là Campuchia thay đổi quan điểm về hệ thống pháp lý, chính trị của Thái Lan và truất vị trí cố vấn kinh tế (cho Chính phủ Campuchia) của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Quan hệ Thái Lan - Campuchia thời gian qua gặp trục trặc sau khi Phnom Penh bổ nhiệm cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin làm cố vấn kinh tế. Sự việc thêm căng thẳng khi ông Thaksin đến Campuchia. Sau đó, Siravak bị bắt vì tiết lộ lịch bay của ông Thaksin dẫn đến việc Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Thái tại Campuchia là Kamrob Palawatwichai bị trục xuất.

Trong một diễn biến khác, hôm qua ông Thaksin đã có buổi họp với một số thành viên Chính phủ, Quốc hội Campuchia và hứa sẽ tài trợ xây dựng hai nông trại hiện đại kiểu mẫu tại nước này.

Việt Phương
 (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.