Giám khảo giải Sao Mai 2005 - ca sĩ Mỹ Linh: "Người thắng - kẻ thua phải rõ ràng"

12/12/2005 23:07 GMT+7

Khán giả ngỡ ngàng khi Ban giám khảo công bố điểm cho thí sinh đêm chung kết giải Sao Mai dòng nhạc nhẹ, hầu hết chỉ từ 8,0 đến 9,0. Điểm số cao nhất là 9,7 - Thanh Lam dành cho Trần Phương Linh và thấp nhất là 8,0 - Mỹ Linh dành cho Giang Thụy Hồng Ngọc... Và nếu nhìn vào điểm số, Mỹ Linh là giám khảo cho điểm chính xác nhất theo điểm số trung bình, cho dù chị là người khắt khe chỉ sau nhạc sĩ Dương Thụ.

*Thưa chị, giám khảo dòng nhạc nhẹ khắt khe hơn các vòng thi trước. Mặc dù không thể so sánh thí sinh của các dòng nhạc với nhau nhưng rõ ràng điểm số chặt chẽ đã làm cho nhiều thí sinh bị hẫng?

- Điều quan trọng là chúng ta tìm ra 3 thí sinh xứng đáng có giải. Điểm số phụ thuộc cách chấm điểm của từng ban giám khảo hội ý với nhau, hoàn toàn không nên nhìn vào sự rộng rãi của đêm thi khác mà đánh giá trình độ của thí sinh nhạc nhẹ. Theo tôi thì các thí sinh của đêm chung kết đều có giọng hát tốt nhưng không nên ru ngủ các em bằng điểm số mà phải để các em thấy con đường từ một cuộc thi đến sự thành công còn rất xa. Trong một cuộc thi, người thắng kẻ thua phải rõ ràng. Thắng phải khác người thua một cách khác biệt chứ không nên để người thua chỉ kém người thắng một chút điểm và tự an ủi rằng họ đã kém may mắn. Đó là điều nguy hiểm và chúng tôi không muốn để họ có ảo tưởng về chính họ, không còn gì để cố gắng. Nếu tiếp tục làm giám khảo, tôi sẽ vẫn giữ cách làm khắt khe này của mình. Đó không phải là ác, mà là giúp họ.

*Chị cũng từng tham gia rất nhiều cuộc thi và đã thành danh trên sân khấu chuyên nghiệp,  kinh nghiệm của chị là gì?

- Những khi mình nhận được điểm số kém hơn thí sinh khác đồng nghĩa với mình đã thua họ trong cuộc thi đó ở một điều nào đó. Thua trong một cuộc thi là còn thua rất nhiều người bên ngoài. Nếu các bạn thí sinh xác định con đường chuyên nghiệp sau giải Sao Mai, phải chấp nhận một thực tế, thua là một kinh nghiệm quý báu cho nghề nghiệp của họ... Kinh nghiệm của tôi là phải tạo được dấu ấn với người nghe và BGK bằng sự khác biệt của mình. Thí sinh Sao Mai năm nay chọn bài na ná nhau, ai cũng gắng hát to khỏe. Đối với tôi, thí sinh chọn bài hát thế nào đã thể hiện ngay đẳng cấp nghề nghiệp của họ rồi. Và một điều nữa mà tôi choáng, tất cả các thí sinh năm nay đều rất kém về tiết tấu.

*Xin hỏi ý kiến cá nhân của chị về sự khác biệt của ba thí sinh chị cho điểm cao nhất?

- Phương Linh, hát bài của Phó Đức Phương làm tôi cảm thấy dễ chịu từ đầu đến cuối như xem một ca sĩ chuyên nghiệp, từ cảm xúc, giọng hát đến cách xử lý không gồng mình. Thí sinh này rất tự tin và hát có cảm xúc. Thí sinh thứ 2 mà tôi thích là Vương Thị Dung, tuy tôi cho điểm thấp hơn Ngọc Anh, vì Dung là người đã tìm được nét riêng trong bài hát. Đó là người duy nhất tìm được sự riêng biệt so với các thí sinh còn lại. Người thứ 3 là Ngọc Anh, quãng giọng tốt, xinh đẹp nhưng lại điệu quá. Cảm xúc của Ngọc Anh diễn nhiều hơn hát. Nhưng họ là 3 người tốt hơn cả.

*Chúng ta thường lo lắng về sự khan hiếm những giọng hát nam. Vậy với 2 trường hợp Đăng Minh và Hoàng Hải được rất nhiều kỳ vọng của dư luận lại không qua được cửa BGK, ý kiến riêng của chị về họ?
















Mỹ Linh - ảnh: C.T.V

- Không biết ở vòng trước Minh hát thế nào nhưng khi chấm, tôi thấy cậu ta không gây được cảm xúc. Bản thân giọng hát đó không có gì đặc biệt. Cách xử lý cũng không phải là do có nghiên cứu bài mà thực sự là chẳng thấy có ý đồ gì. Gây ấn tượng có nhiều cách, thậm chí điên rồ nhưng phải đi từ trái tim mới có được sự rung động. Còn Hoàng Hải hoàn toàn có thể trở thành một ngôi sao giải trí trong tương lai: đẹp trai và hát rất tình cảm. Điểm dở của Hải là hát một bài hơi lê thê, phù hợp để thu đĩa nhưng khó gây ấn tượng tại sân khấu.

*Sao Mai 2005 đang đi đến hồi kết. Để các Sao Mai hội nhập được với thị trường âm nhạc, chị có lời khuyên gì cho họ?

- Trước hết, tôi nói đến những người nằm ngoài vòng 9 người xuất sắc nhất. Sự cay đắng thực sự là kinh nghiệm. Tôi đã cho anh Hồ Phàm điểm thấp vì khi xem anh ấy biểu diễn, tôi thấy tội nghiệp trước những cố gắng của anh ấy. Tôi muốn anh ấy nhìn điểm số và nhận ra rằng mình đã đứng sai chỗ. Rõ ràng với giọng hát và hình thức ấy, anh chỉ có thể trở thành một thầy giáo dạy hát chứ không thể thành ca sĩ được. Tôi có nhiều người quen, họ được giải hoặc lọt vào chung kết các cuộc thi với số điểm xấp xỉ người không được giải. Họ cứ bước vào nghề hát cực nhọc và đầy ảo giác nhưng thực tế, vị trí của họ mãi mãi chân không chạm đất và đầu chẳng chạm trời. Còn với thí sinh được giải, Sao Mai chỉ là mở cửa cho các bạn bước vào nghề dễ dàng hơn mà thôi. Cảnh báo là còn vô vàn khó khăn phía trước mà đòi hỏi các bạn ấy vừa phải cố gắng vừa phải thông minh. Vào con đường chuyên nghiệp, hãy chọn đúng những ê-kíp cộng tác với mình. Đúng người, đúng đẳng cấp chuyên môn..., họ sẽ đưa các bạn đến thành công mong muốn.

*Cá nhân chị tiên đoán ai sẽ thành công sau Sao Mai 2005?

- 3 người. Vương Dung, chắc chắn sẽ là một cá tính âm nhạc đáng nể. Hoàng Hải sẽ thành một ngôi sao giải trí. Và Tóc Tiên, thí sinh ít tuổi của khu vực miền Nam, rất đáng yêu và sẽ có một tương lai rất rộng mở phía trước.

Chu Minh Vũ (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.