‘Những chiến binh áo trắng’, khai thác mâu thuẫn xã hội Brazil qua góc nhìn ngành y

15/09/2020 16:42 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá Brazil là quốc gia có hệ thống y tế tốt bậc nhất khu vực Mỹ Latinh. Những chiến binh áo trắng là bức tranh chân thực khắc họa về ngành y tế Brazil, trước khi đại dịch xuất hiện.

Thành phố Rio de Janeiro phải gánh chịu áp lực dân sinh rất lớn qua các năm. Các bệnh viện công nơi đây luôn trong tình trạng quá tải. Bệnh viện công lập Rio de Janeiro là nơi được chọn làm bối cảnh chính cho bộ phim.
Đội ngũ y tế làm việc tại bệnh viện công lập Rio de Janeiro

Đội ngũ y tế làm việc tại bệnh viện công lập Rio de Janeiro

Sự khốn cùng của bệnh nhân

Đã nghèo nhưng lại không may bị bệnh, những bệnh nhân khó khăn về mặt tài chính vừa phải chống chọi đau đớn thể xác, vừa phải khổ sở với khoản viện phí vượt khả năng chi trả. Ở bệnh viện này chúng ta dễ dàng nhìn thấy các mảnh đời trớ trêu khác như: nạn nhân của các vụ bạo hành, những ca cấp cứu nghiêm trọng, người mắc bệnh hiểm nghèo… Họ chính là hiện thân của nhóm người dễ tổn thương nhất trong xã hội.
Khi xem Những chiến binh áo trắng, khán giả sẽ không khỏi bất ngờ khi tất cả các câu chuyện về cuộc sống và hoàn cảnh của bệnh nhân trong phim là những câu chuyện có thật. Chúng được biên kịch Furtado đi đến từng bệnh viện thu thập thông tin và nói chuyện với từng bệnh nhân. Trong một lần trả lời phỏng vấn, biên kịch Furtado tiết lộ rằng Bệnh viện da Posse ở Nova Iguaçu là địa điểm được đoàn phim đi thực tế nhiều nhất, với hàng chục câu chuyện được thu thập. Những câu chuyện này hợp lại tạo nên một bức tranh tổng thể, khắc họa chân thật nhất một xã hội Brazil thu nhỏ.

Điểm sáng giữa tăm tối

Giữa cuộc chiến đang hằng ngày diễn ra bên trong bệnh viện, tình yêu đôi lứa vẫn nảy sinh. Evandro và Carolina, hai bác sĩ đang chịu đựng những tổn thương chưa lành trong quá khứ, chính là đại diện cho tình yêu đó.
Nam chính Evandro (do Julio Andrade thủ vai) là một bác sĩ phẫu thuật cấp cứu chính của đội y tế. Anh là người nghiện công việc, luôn túc trực thường xuyên tại bệnh viện. Evandro được đánh giá cao về trình độ chuyên môn và thường xuyên đảm nhận thực hiện các ca mổ khó. Đáng tiếc thay, khi người vợ yêu quý phải trải qua ca mổ sinh tử, anh lại không thể tự tay cứu chữa để đoạt cô lại từ lưỡi hái tử thần. Đây luôn là vết sẹo khắc sâu trong thâm tâm Evandro và cũng là điểm đối lập trong hình tượng nhân vật mà bộ phim xây dựng.
Bác sĩ tài ba Evandro do diễn viên Júlio Andrade

Bác sĩ tài ba Evandro do diễn viên Júlio Andrade

Bác sĩ Carolina (do Marjorie Estiano diễn) là chuyên gia trong phẫu thuật mạch máu. Cô có một tuổi thơ bất hạnh khi phải chịu bạo hành trong một thời gian dài. Những nỗi đau đến giờ vẫn hằn sâu trên cơ thể đầy sẹo của cô. Nhưng thật may mắn, sau tất cả những ngày tháng đen tối, Carolina vẫn là một người bác sĩ có tấm lòng nhân hậu, tin vào lòng tốt và sự đoàn kết của con người.
Bác sĩ Carolina do Marjorie Estiano

Bác sĩ Carolina do Marjorie Estiano

Evandro và Carolina quen biết nhau khi làm việc tại bệnh viện. Thời gian dài ở cạnh đã giúp cho họ hiểu rõ về tính cách, con người của đối phương cũng như thêm phần ăn ý trong công việc. Tại một phân cảnh trong phim, Carolina từng nói: “Mỗi lần nhìn thấy anh làm việc, em lại nhớ lý do mà em đã yêu anh nhiều đến vậy”. Với cả hai, tình yêu chính là liều thuốc chữa lành tâm hồn họ. Giữa “chiến trường” tất bật, giành giật sự sống với thần chết, tình yêu này giúp họ vượt qua những mâu thuẫn trong công việc cũng như trong chính nơi sâu thẳm con người họ.

Những góc khuất hiện hữu

Một thành công khác của bộ phim Những chiến binh áo trắng đem lại đó là giúp khán giả nhìn thấy được sự đối lập sáng - tối trong cùng một tổ chức. Trong phim, nhà sản xuất đã khéo léo hé lộ dấu hiệu tham nhũng thông qua các cuộc đàm phán của Ban giám đốc bệnh viện. Tại các cuộc thương lượng này, quyền lợi của các bệnh nhân không phải là yếu tố được đặt lên hàng đầu, thay vào đó lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm được ưu tiên hơn cả. Sự đối lập giữa một bên là những người thầy thuốc mẫn cán, hết lòng vì bệnh nhân và một bên là “những con chuột” đang ngày ngày đục khoét “bao gạo lớn” chính là dấu ấn tạo nên sự kịch tính cho bộ phim.
Sau khi được phát sóng, Những chiến binh áo trắng đã thắng nhiều giải thưởng cao quý ở các hạng mục khác nhau như: Phim truyền hình hay nhất năm 2017 do APCA (Hiệp hội phê bình nghệ thuật São Paulo) bầu chọn; Júlio Andrade đã giành giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn Tiến sĩ Evandro (2017); Marjorie Estiano nhận cúp cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (2018); Phần phim thứ ba (2019), đã mang về cho Andrucha Waddington và nhóm của anh giải thưởng chỉ đạo xuất sắc nhất.
Những chiến binh áo trắng nằm trong chuỗi series phim Mỹ Latinh, đã có mặt trên ứng dụng Phim truyện và ứng dụng Foxy của Truyền hình FPT từ 10.9.2020, đừng bỏ lỡ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.