NSND Lệ Thủy tiết lộ tiêu chuẩn 'gắt gao' khi song ca cùng ‘kép chánh’

19/08/2021 12:42 GMT+7

NSND Lệ Thủy từng “sánh đôi” với nhiều giọng ca đặc biệt khi đi diễn. Tuy nhiên, không phải ai bà cũng đồng ý song ca trên sân khấu.

Không chỉ nổi tiếng một cách độc lập, tên tuổi của Lệ Thủy còn vang xa khi cộng tác cùng các nam nghệ sĩ cải lương. Sự kết hợp của bà với nhiều chàng “kép chánh” đã tạo nên sắc thái riêng, mang đậm dấu ấn trong từng vai diễn. Ngoài nghệ sĩ Minh Cảnh, Minh Phụng, Minh Vương, Thanh Tuấn... ít ai biết rằng NSND Lệ Thủy từng hát cặp với rất nhiều người.
“Hồi tôi mới về đoàn Kim Chung, tôi vinh hạnh được hát cùng Huỳnh Thái, Ngọc Toàn. Họ là những người hoạt động lâu năm trong đoàn, từ ngoài Bắc vào. Kế đó là Hùng Cường, Kim Nguyên, Việt Hùng, cậu Mười Út Trà Ôn, Tấn Tài… Họ toàn là kép chánh không à. Về đoàn 284 thì tôi bắt đầu hát với Thanh Tòng, Thanh Sang…”, bà kể. 

NSND Lệ Thủy tiết lộ tiêu chuẩn chọn 'kép chánh'

Ảnh: Chụp màn hình

Ngoài các tên tuổi nổi bật trong làng cải lương kể trên, NSND Lệ Thủy cũng từng “sánh đôi” với nhiều giọng ca đặc biệt khi đi diễn. Tuy nhiên, không phải ai bà cũng đồng ý song ca trên sân khấu. Tiết lộ về tiêu chuẩn chọn bạn diễn trong Hồi ký Lệ Thủy, giọng ca Đêm lạnh chùa hoang nói: “Khi đi hát chầu ở tỉnh, đoàn muốn mời tôi về thì chỉ cần một anh kép có tên tuổi một chút là được, nhưng phải có thêm một điều kiện. Đó là người đóng vai kép phải bự con một chút, nhỏ con thì tôi không chịu hát. Tại vì tôi làm mặt khi lên sân khấu được chiếu đèn sẽ trông rất đẹp, rất trẻ. Vì thế, hát cùng một người bự con thì không sao nhưng với một người nhỏ xíu thì thấy kì lắm”.

NSND Lệ Thủy từng hát một đêm mua được 2 cây vàng

Dù diễn cùng nhiều “kép chánh” nhưng bà Lệ Thủy vẫn kết hợp ăn ý và tạo nên dấu ấn trong từng tiết mục. Tiết lộ về bí quyết này, bà thổ lộ: “Khi đứng chung sân khấu thì phải biết nương bạn diễn. Ví dụ, anh kép có giọng thấp, ca dây đờn thường thì mình cũng phải chiều theo. Chứ đòi hỏi quá thì không thể hòa hợp, khó đứng chung trên sân khấu. Đến khi ca một mình, mình cứ dặn thầy đờn, muốn ca thế nào cũng được. Nếu đối phương ca cao quá thì hai người ngồi lại bàn bạc. Tôi không ỷ mình là đào chánh rồi bắt bẻ ông bầu phải bỏ người này, lấy người kia”.

NSND Lệ Thủy kể kỉ niệm với cố NSƯT Phương Quang

Ảnh: Chụp màn hình

Một trong những nam nghệ sĩ gắn bó và để lại nhiều cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của bà là cố nghệ sĩ Phương Quang. Tuy nhiên, sự ra đi đột ngột của ông đã khiến giọng ca Máu nhuộm sân chùa bàng hoàng. Kể về lần cuối gặp gỡ đồng nghiệp, bà bồi hồi: “Đó là lần chúng tôi quay một chương trình ở quận 12. Tôi nhìn thấy anh hơi ốm nên hỏi thăm vì hơn một năm không gặp. Tôi nghe nói anh bị suy giảm trí nhớ sau khi phẫu thuật não. Lúc đó, chúng tôi hội ngộ, có quay clip trò chuyện cùng Bạch Tuyết, Thanh Sang, Minh Vương. Tôi còn định tổ chức một chương trình để mọi người kể kỉ niệm vui. Ai ngờ bẵng mấy tháng sau thì hay tin anh mất”.
Đồng thời, NSND Lệ Thủy cũng bày tỏ xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của Vua Riêm trong vở Nàng Xê Đa. Bà nói: "Lúc đến đám tang tôi rất xúc động khi biết anh đã đăng ký hiến tạng cho y học. Đó là một suy nghĩ rất hay. Tôi mừng cho anh vì ra đi rồi vẫn để lại gì đó cho đời. Tôi rất khâm phục và cầu mong cho anh yên nghỉ”.

Nghệ sĩ Lệ Thủy không dám gọi điện thoại cho nghệ sĩ Minh Vương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.