NSƯT Công Ninh: Tuyển 25-30 diễn viên thì ra trường chỉ còn trên dưới 10 em

05/04/2021 08:19 GMT+7

Nghệ sĩ Công Ninh có dịp trải lòng về quá trình đào tạo thế hệ diễn viên trẻ khi trở thành khách mời trong Cho ngày hoàn hảo.

Trong chương trình, nghệ sĩ Công Ninh tâm sự lúc ông theo học ở Trường Sân khấu - Điện ảnh, sinh viên khá ít. Cụ thể, mỗi năm chỉ tuyển một lớp diễn viên, một lớp đạo diễn và một lớp cải lương, mỗi lớp khoảng 20 người. Thời gian gần đây, do nhu cầu cao nên trường mở thêm nhiều lớp. Thực tế, tính đến hiện tại, nhà trường đào tạo hàng ngàn sinh viên song số người thành danh với nghề chỉ khoảng 100. Nói về điều này, diễn viên Vòng eo 56 chia sẻ: “Tôi nghĩ các em sinh viên cũng hiểu. Trong quá trình dạy, thầy cô cũng nói về vấn đề này. Một số em năng khiếu không phát triển cũng tự nhận biết và tự chuyển nghề".
Công Ninh nói thêm hiện tại, mỗi lớp khoảng 25 - 30 sinh viên. Tuy nhiên, khi ra trường chỉ còn khoảng trên dưới 10 em. Theo ông, một năm có 4 lớp diễn viên ra trường, trong khi tác phẩm nghệ thuật không nhiều dẫn đến tình trạng thất nghiệp. “Các em ra trường rất khó kiếm việc làm, ngoại trừ những bạn có khả năng đột biến nhất định để nhà sản xuất lựa chọn. Nhiều em phải làm công việc khác để nuôi cái nghề mình yêu thích. Đó là cả quá trình trăn trở, phấn đấu của các em”, ông lý giải.

Công Ninh cho rằng mỗi năm, lượng sinh viên ra trường nhiều trong khi tác phẩm nghệ thuật ít khiến một số bạn phải làm việc khác để trụ với nghề

Ảnh: FBNV

Tại chương trình, Lê Hoàng đặt vấn đề nhiều đoàn phim khi chọn diễn viên thường không nghĩ đến sinh viên của trường sân khấu. Nói về điều này, Công Ninh cho biết nếu bản thân là đạo diễn phim, ông sẽ chọn hình thức phù hợp trước mới tính đến chuyện thử tâm lý. “Mà về hình thức, ngay tiêu chuẩn đầu tiên thì đâu việc gì phải chọn sinh viên của trường”, ông nhấn mạnh. Tuy nhiên, nam nghệ sĩ khẳng định với sân khấu, ông thường nghĩ đến những người được đào tạo bài bản vì “họ biết cách làm thế nào để ra sân khấu, nhập vào nhân vật và biểu diễn trước công chúng".
Đạo diễn Lê Hoàng nhận xét sinh viên hiện tại còn thụ động, chưa “sống chết với nghề". Nghệ sĩ Công Ninh cho biết bản thân cũng trăn trở nhiều về vấn đề này. Tuy nhiên, khi trao đổi với sinh viên, ông tiết lộ các học trò cũng muốn đến các sân khấu để theo dõi, nhưng vì giá vé khá mắc nên "không kham nổi". Diễn viên Gia đình là số 1 cho hay: “Ở nước ngoài, chỉ cần cầm thẻ sinh viên đến đăng ký xem, thì sẽ được sắp xếp theo dõi vở kịch đó miễn phí. Giá như trường cũng có quyền như vậy thì các em sẽ đi coi rất đông. Tại vì các bạn cũng khao khát làm nghề, nhưng không có tiền để mua vé. Ở đây toàn là sân khấu xã hội hóa, nên đâu thể nói muốn xin vé là xin đâu".
Bàn về chuyện phong cách ăn mặc của sinh viên, NSƯT Công Ninh cho biết khi các học trò thi vào trường, họ diện đồ đẹp đến mức “muốn cho đậu liền". Đến khi bước vào học tập, các sinh viên mặc đồ lôi thôi khiến ông không nhận ra. “Các bạn đang là nghệ sĩ tương lai, các bạn phải hiểu được điều đó khi bước vào trường nghệ thuật. Tôi thấy uổng kinh khủng vì khi các bạn lên đồ thì đẹp lắm. Tôi nghĩ cũng có thể là do môi trường học, vì các bạn tập bài nên sợ hư đồ". Tiếp lời, Lê Hoàng nói: “Thứ nhất là do giáo viên và nhà trường không dặn các bạn phong cách ngay từ đầu. Thứ hai, tự nhiên có một vài bạn phong cách thì các bạn ấy sẽ thấy đơn độc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.