Văn Mai Hương lên tiếng trước chỉ trích cover hit Hoài Lâm không xin phép

05/08/2020 09:49 GMT+7

Tối 4.8, ca sĩ Văn Mai Hương chia sẻ dòng trạng thái dài trên trang cá nhân giải đáp lùm xùm hát lại bản hit Hoa nở không màu mà không xin phép, vi phạm quyền tác giả ca khúc.

Nguồn cơn của vụ việc gây tranh cãi đến từ clip cover Hoa nở không màu trên kênh YouTube của Văn Mai Hương hồi giữa tháng 7. Đoạn clip dài hơn 6 phút ghi lại cảnh Á quân Vietnam Idol 2010 ngẫu hứng hát live bản hit mới của ca sĩ Hoài Lâm theo yêu cầu của khán giả tại một phòng trà. Cô cũng chú thích bên dưới phần mô tả rằng: “Cũng lâu lắm rồi mới có một bài hát mà mới nghe lần đầu đã thấy… lậm. Hi vọng Lâm sớm tìm lại cân bằng và sống lại với nghề thật nhiệt thành Lâm nhé”. Bản cover ngẫu hứng của nữ ca sĩ nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của khán giả. Tuy nhiên, ngay sau đó một số người cho rằng việc một ca sĩ có danh tiếng như Văn Mai Hương hát lại hit mới của đàn em là không nên. Đặc biệt, vấn đề cô chưa xin phép tác quyền từ phía nhạc sĩ của ca khúc là Nguyễn Minh Cường cũng khiến nhiều người tranh cãi.
Phản hồi về vấn đề này, ca sĩ Văn Mai Hương cho biết bản thân có thâm niên 10 năm trong nghề nên nắm kỹ luật bản quyền và luôn đề cao quyền lợi của nhạc sĩ, chủ nhân ca khúc. Cô lí giải theo luật bản quyền, tác quyền của sản phẩm âm nhạc sẽ có hiệu lực nếu ca sĩ sử dụng bài hát có yếu tố thương mại như: cover có bật kiếm tiền trên YouTube, làm chủ đề show diễn có bán vé, thu âm và kinh doanh nhạc số, CD, nhạc phim… Do đó, trường hợp của mình khi cover Hoa nở không màu cho vui theo yêu cầu khán giả phòng trà, mang yếu tố đột xuất, không có chủ đích. Đoạn clip quay lại bản hát live ngẫu hứng này tải lên YouTube nhưng cũng không có bật nút kiếm tiền nên không thể tính là xâm phạm bản quyền.

Bản cover của Văn Mai Hương được khán giả đón nhận nồng nhiệt nhưng lại bị chất vấn về vấn đề tác quyền

Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH

Nữ ca sĩ cũng nhắc lại việc mình từng đồng hành với nhạc sĩ Huy Tuấn trong chiến dịch Nghe có ý thức nhằm thúc đẩy công chúng và người làm nghệ thuật có ý thức trong vấn đề bản quyền như một minh chứng. Văn Mai Hương cũng thừa nhận: “Một phần lỗi ở đây thuộc về Hương khi ngay sau đó không liên hệ với nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường để có lời với anh”. Ngay sau đó, cô cũng đã liên hệ với chủ nhân ca khúc nhận lỗi cũng như xin phép được cover ca khúc và được nam nhạc sĩ vui vẻ đồng ý, không bắt gỡ clip cover xuống. Cuối cùng, giọng ca Cầu hôn cũng nhấn mạnh rằng đây là một việc rất bình thường, mong mọi người đừng làm quá lên. Bản thân cô là một ca sĩ có nhiều bản hit, được nhiều người cover lại mà không hề xin phép nhưng cô cũng rất hạnh phúc chứ không lấy làm khó chịu .
Thanh Niên liên hệ với nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường, anh xác nhận Văn Mai Hương đã xin phép mình về vấn đề tác quyền sau khi trót ngẫu hứng cover lại bản hit này. Anh cũng chia sẻ clip cover nói trên của Á quân Vietnam Idol 2010 về trang cá nhân. Nam nhạc sĩ trẻ cho biết mình rất hạnh phúc khi đứa con tinh thần hợp tác cùng ca sĩ Hoài Lâm được nhiều người yêu quý và đón nhận.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường cho biết rất vui lòng khi sáng tác của mình được đón nhận nhưng mọi sự khai thác mang tính thương mại của ca khúc đều phải thông qua sự đồng ý của anh cũng như bị thu phí tác quyền

Ảnh: FBNV

Một số nghệ sĩ nổi bật đã cover bài hát này phải kể đến: Thanh Thảo, Trung Quân, Minh Trí - Kim Ngân, Thúy Nga, Quang Hà… Tuy nhiên, Nguyễn Minh Cường cũng cho biết mình là một người làm nghệ thuật nghiêm túc, mỗi sản phẩm đều tốn nhiều tâm sức nên với những ai hỏi xin cover ca khúc của mình thì anh đều hỏi có mục đích thương mại không. Nếu người cover có thu lợi được từ bài hát đó thì buộc người đó phải xin phép anh và trả phí tác quyền thì mới được đồng ý. Chỉ trừ những trường hợp đặc biệt khiến nam nhạc sĩ đặc cách, còn lại đều phải theo quy tắc nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.