10 tuổi đã sử dụng mạng xã hội!

27/12/2015 08:07 GMT+7

Có những đứa trẻ chỉ độ 10, 12 tuổi đã sử dụng mạng xã hội. Điều này khiến phụ huynh không khỏi lo lắng.

Có những đứa trẻ chỉ độ 10, 12 tuổi đã sử dụng mạng xã hội. Điều này khiến phụ huynh không khỏi lo lắng.

Nên định hướng và kiểm soát để giúp trẻ sử dụng mạng xã hội một cách an toàn - Ảnh: Fan Page WebtrethoNên định hướng và kiểm soát để giúp trẻ sử dụng mạng xã hội một cách an toàn - Ảnh: Fan Page Webtretho
Sốc…
Thành viên Mỹ Phương chia sẻ trên diễn đàn lamchame.com chuyện phát hiện con mình đang học lớp 5 đã có tài khoản Facebook, trong danh sách bạn bè có đến hàng trăm người. Thành viên này dò hỏi mọi người: “Liệu chuyện này có lạ không? Có con ai cũng đã sử dụng mạng xã hội từ khi còn nhỏ không?”. Đáp lại, có khá nhiều phụ huynh kể: “Con tôi cũng thế!”.
Tương tự, trên nhóm Hội quán các bà mẹ, thành viên Trang Cherry cho biết: “Con tôi mới 12 tuổi, chưa đủ tuổi để đăng ký Facebook, vậy mà vẫn sử dụng mạng xã hội này”. Thành viên này khiến nhiều người bất ngờ hơn khi kể: “Nhưng ngạc nhiên nhất là khi vào fan page của trường THCS mà con đang học, mới phát hiện nhiều thành viên là bạn bè cùng lớp con, chỉ mới 11, 12 tuổi”.
Còn trên fan page Webtretho, thành viên Vũ An Nhi viết: “Sốc vô cùng khi thấy con gái 11 tuổi nhưng khá rành rọt về mạng xã hội, đã tham gia vào các trang như: Zing Me, YuMe, Facebook… Có đến hàng trăm người trong danh sách bạn bè. Tham gia khá nhiều hội, nhóm, là thành viên của vô số trang dành cho người hâm mộ. Có lần cấm con ngưng việc sử dụng, tuy nhiên, lần sau vẫn bắt gặp con lén lướt Facebook để tán gẫu với bạn bè”.
Hầu hết các thành viên này đều lo ngại: “Việc tham gia mạng xã hội sớm thì có hệ lụy gì không. Và làm thế nào để có thể bảo vệ con, giúp con tránh những điều đáng tiếc xảy ra”.
“Cầu cứu” chuyên gia
Nhiều chuyên gia tâm lý cũng thừa nhận đây là tình trạng có thật, nhiều phụ huynh đã gọi điện thoại “cầu cứu”, ta thán việc con mình mới chỉ học lớp 5, lớp 6 (khoảng 10, 11 tuổi) đã sử dụng mạng xã hội, nhờ giúp cách kiểm soát và bảo vệ con.
Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Ngọc Duy, Trung tâm đào tạo và chăm sóc tinh thần Ý tưởng Việt, mạng xã hội có nhiều chức năng khác nhau nhưng chủ yếu là vẫn dùng để thể hiện quan điểm cá nhân và các mối quan hệ. Với trẻ em ở độ 10, 11 tuổi thì ở góc độ này vẫn chưa thực sự cần thiết.
Nói về những hệ lụy, ông Duy cho rằng nếu không được quản lý và định hướng sẽ dẫn đến việc nhiễm các trào lưu, các suy nghĩ lệch lạc và những thông tin không tốt. Điều này ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ, dễ làm hình thành thói quen giao tiếp ảo qua mạng thay vì giao tiếp trực tiếp.
Thạc sĩ Hòa An, Ủy viên Hội Tâm lý học xã hội VN, cũng cho rằng lứa tuổi của học sinh THCS là lứa tuổi đầy sự biến động. Trong khi thông tin trên mạng lại là thông tin một chiều, không có sự tương tác, nên điều này dễ dẫn các em đến những suy nghĩ tiêu cực, lệch lạc và từ đó tác động đến hành vi, thói quen của trẻ như khiến trẻ dễ cáu gắt, sử dụng ngôn từ không phù hợp, dễ có suy nghĩ tiêu cực trước áp lực từ mạng xã hội… Ngoài ra, các em còn nhỏ, suy nghĩ còn non nớt, rất dễ bị người khác dụ dỗ, sai khiến.
Trên diễn đàn lamchame.com, thành viên Tường Vân băn khoăn: “Có nên cấm con sử dụng mạng xã hội không nhỉ?”. Ông An cho rằng không nên cấm đoán trẻ vì đây là lứa tuổi tò mò, càng cấm trẻ sẽ càng làm cho bằng được. Chưa kể các bậc phụ huynh không thể kiểm soát trẻ 24/24, nên việc cấm đoán sẽ xây nên một bức tường ngăn cản sự giao tiếp của trẻ với người lớn. Hãy cứ tự tin hướng dẫn cho trẻ cách sử dụng một cách lành mạnh bằng nhiều cách. Như tạo thói quen trò chuyện giữa con cái và cha mẹ mỗi ngày để khi con có chuyện gì thì ba mẹ phải biết đầu tiên.
Ông An còn hướng dẫn: Phụ huynh tự đặt ra các tình huống nguy hiểm con có thể gặp trên mạng như: lừa đảo, dụ dỗ, kích động... và hướng dẫn con cách ứng xử sao cho đúng. Có thể nhờ một người quen kết bạn với con, thử đóng vai là người có ý đồ xấu xem con phản ứng như thế nào, đó sẽ là bài học quý giá cho trẻ. Hay cho con tiếp cận một cách khoa học với vấn đề giới tính, hướng dẫn con nhìn nhận vấn đề một cách đúng đắn để trẻ tránh những tò mò của giới tính, nơi mà mạng xã hội thường có sẵn rất nhiều.
Bình luận
* “Nhiều phụ huynh lập các trang cá nhân trên mạng xã hội cho con từ khi chúng chưa chào đời. Liên tục đăng tải hình ảnh. Rồi khi con mới học lớp 6, lớp 7 đã trao quyền sử dụng cho con. Tôi nghĩ là không nên, vì lứa tuổi này còn quá nhỏ, không cần thiết để sử dụng mạng xã hội”. (Hoàng Quý/ Facebook)
* “Để quản lý trẻ, phụ huynh cần thống nhất với trẻ về việc thời gian, thời lượng sử dụng. Và phụ huynh cần nắm được mật khẩu của trẻ để tiện cho việc kiểm tra”. (lelinh3595/lamchame.com)
* “Tôi từng phát hoảng khi vô tình thấy con mình cũng có trang Facebook, lượng bạn bè nhiều hơn cả trang của tôi. Xem trên dòng thời gian, thấy con thường đăng tải những trạng thái vu vơ, có những sự thay đổi về tâm sinh lý. Từ đó tôi hiểu ra không nên cấm con sử dụng mà hướng dẫn con sử dụng sao cho an toàn”. (nguyenlananh/webtretho.com)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.