100% học sinh lớp 3 sẽ học chương trình ngoại ngữ 10 năm

12 Thanh Niên Online
Theo Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025 bổ sung vừa được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2025, phấn đấu 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 6 được học chương trình ngoại ngữ 10 năm.
 /// Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch - Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch
Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch
Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025. 
Đề án đặt mục tiêu đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân; tiếp tục triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc; tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; tạo nền tảng phổ cập ngoại ngữ cho giáo dục phổ thông vào năm 2025.
Cụ thể, đối với giáo dục mầm non, Đề án đặt mục tiêu đến năm 2020, hoàn thành việc ban hành chương trình và học liệu làm quen với ngoại ngữ cho trẻ mầm non.
Đối với giáo dục phổ thông hoàn thành việc ban hành chương trình môn ngoại ngữ tự chọn lớp 1 và lớp 2 vào năm 2020; đến năm 2025, phấn đấu 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 6 được học chương trình ngoại ngữ 10 năm (bắt đầu từ lớp 3 đến lớp 12).
Đến năm 2025, 50% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành, nghề đào tạo. 100% các ngành đào tạo chuyên ngoại ngữ triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành đào tạo; 80% các ngành khác triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành đào tạo; triển khai một số chương trình đào tạo giáo viên bằng ngoại ngữ. 100% sinh viên tốt nghiệp đạt yêu cầu theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên và khung năng lực giáo viên ngoại ngữ theo các cấp học và trình độ đào tạo...
Để đạt được mục tiêu trên, trong thời gian tới, các bộ, ngành liên quan sẽ ban hành và triển khai chương trình, tài liệu dạy và học ngoại ngữ; đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, tăng cường năng lực khảo thí ngoại ngữ của quốc gia; phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ đủ về số lượng và bảo đảm chất lượng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường điều kiện dạy và học ngoại ngữ.
Trong đó có thực hiện xây dựng quy trình triển khai và ngân hàng dữ liệu về hoạt động kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ trong dạy và học ngoại ngữ đối với giáo dục phổ thông; xây dựng quy trình và giới thiệu mô hình triển khai hoạt động kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ trong dạy và học ngoại ngữ đối với giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên. Hình thành và phát triển hệ thống học liệu trực tuyến mở quốc gia, tạo sự bình đẳng về cơ hội tiếp cận các chương trình ngoại ngữ chất lượng cao cho mọi đối tượng người học.
Như vậy, so với Đề án ngoại ngữ 2020, nhiều mục tiêu dự kiến hoàn thành vào năm 2020 đã được lùi lại đến năm 2025.

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Vô Thường

Vấn đề là giáo viên có đáp ứng được không

cười khẩy

@Vô Thường, Yhoai, Mai, PHAM DUY CHINH: Thưa các bạn, vấn đề đầu tiên là sĩ số lớp, thiết bị có đáp ứng được không. Tiêu chuẩn quốc tế là 1 lớp học ngoại ngữ (bất kỳ tiếng gì) sĩ số chỉ từ 10 đến 15 học sinh và có đầy đủ thiết bị, cơ sở vật chất tốt thì mới có thể nắm vững và sử dụng được ngoại ngữ đó thành thạo. Sĩ số lớp VN có khi tới 40, 50 học sinh, thiết bị, cơ sở vật chất kg có gì mà muốn dạy và học ngoại ngữ cho giỏi thì 100 năm nữa cũng "vũ như cẩn" thôi.

huệ

@Vô Thường: giao cho ThS, TS 1 lớp 50 học sinh thì cũng kg đáp ứng được đâu. Chưa kể học sinh kg thèm học thì giáo viên cũng kg dám làm gì.

Yhoai

Vấn đề là thay đổi giáo trình và phương pháp dạy, chứ không phải 5 hay 10 năm, tôi học hệ 7 năm từ lớp 6 -12 nhưng chỉ giỏi làm bài tập, còn nghe nói chỉ là số 0, cho dù thêm 10 năm nữa cũng vậy thôi. Xứ người trẻ em tốt nghiệp THPT biết đến vài ngoại ngữ, còn mình phấn đấu 10 năm để biết tiếng Anh ...

1 GV tiếng Anh

Tiên trách kỷ hậu trách nhân. Tôi cũng học hệ 7 năm từ lớp 6 -12, kg thầy cô nào rèn nghe nói vì CÓ THI TÚ TÀI NÓI NGHE ĐÂU. Tôi thi đậu vào khoa Anh ĐHSP TPHCM, đã nắm ngữ pháp thì phải mở miệng nói được. Kg chịu nói thì tới khi thi môn Nghe Nói sẽ rớt thôi. Học phổ thông, bản thân kg cố gắng thì đừng chê trách ai.

PHAM DUY CHINH

Mong là chương trình mới không còn bắt các em học thuộc lòng từ vừng và ngữ pháp nữa

Thầy giáo già, Saigon

Rất mong con cháu mình giỏi ngoại ngữ để hội nhập tốt. Trước mắt nên yêu cầu các vị lãnh đạo ngành giáo dục phải sử dụng tốt ít nhất một ngoại ngữ để chỉ đạo thực hiện đề án hiệu quả.

Binh

Coi chừng sẽ có lớp trẻ VN nói một thứ tiếng người Mỹ không hiểu, người Anh không biết, người Úc nghe không ra, người Việt càng 'mù tịt'; với lứa tuổi tiếng Việt còn chưa rành thì nên học tiếng Việt đã, đừng nên so sánh với các nước vì lý do lịch sử mà phải dùng tiếng Anh là ngôn ngữ chính.

Khâm

Cha mẹ thời nay đa số muốn con mình giỏi tiếng Anh.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM sẽ rời khỏi cơ quan chủ quản là Bộ GD-ĐT
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch>

Bỏ bộ chủ quản để 'giải phóng' trường ĐH

Tại diễn đàn Tự chủ trong giáo dục ĐH do Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN tổ chức hôm qua (21.9), các chuyên gia cho rằng chừng nào còn duy trì bộ chủ quản thì trường ĐH vẫn chưa thể được 'giải phóng', cho nên tự chủ sẽ vẫn chỉ mang tính hình thức.
GS Phạm Phụ phát biểu tại hội thảo sáng 21.9 /// Hà Ánh>

Lợi nhuận trường ĐH tư thục lên tới 40%?

Sáng 21.9, hội thảo góp ý dự án luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH do Thường trực Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức đã diễn ra tại TP.HCM.