3/4 trường đại học ở Thái Lan có nguy cơ bị đóng cửa

09/06/2017 15:00 GMT+7

Các chuyên gia giáo dục Thái Lan cảnh báo có thể 3/4 số trường đại học ở nước này sẽ đóng cửa trong 10 năm tới. Nguyên nhân do tỷ lệ sinh viên đăng ký thấp và rủi ro cạnh tranh từ các trường nước ngoài.

Nhiều trường đại học Thái Lan đang đối mặt nhiều khó khăn vì số lượng sinh viên sụt giảm và nguy cơ cạnh tranh từ các trường nước ngoài - Ảnh chụp màn hình Bangkok Post

Việc chính phủ cho phép các trường đại học nước ngoài thành lập chi nhánh tại các đặc khu kinh tế dọc theo biên giới Thái Lan sẽ khiến nhiều trường đại học nước này phải đóng cửa, chuyên gia giáo dục ông Arnond Sakworawich, giảng viên tại Đại học thống kê ứng dụng thuộc Viện phát triển quốc gia (NIDA), nói với Bangkok Post.

Ông cũng cho biết một phần nguyên nhân là do dân số nước này tăng chậm lại trong những năm qua. “Hiện chỉ có khoảng 600.000 đến 700.000 trẻ chào đời mỗi năm ở Thái Lan, trong khi cách đây 30 năm là 1 triệu trẻ. Số lượng người trẻ dưới 21 tuổi, ở độ tuổi đi học, cũng giảm mạnh”, ông Arnond nói.
Trong năm tuyển sinh 2016, các trường đại học Thái Lan có 150.000 chỉ tiêu ở nhiều ngành học khác nhau. Thế nhưng, chỉ có 80.000 người nộp đơn xin nhập học. Các chuyên gia giáo dục cảnh báo đây là con số cảnh báo cho khoảng 170 trường đại học trên khắp Thái Lan.
“Kịch bản xấu nhất là khoảng 3/4 số trường đại học Thái Lan sẽ bị buộc phải đóng cửa trong 10 năm tới vì không thể cạnh tranh với các trường đại học nước ngoài”, ông Arnond nói thêm.

Ngoài ra, những thay đổi về thị trường lao động cũng sẽ khiến một số ngành nghề phải hủy bỏ. “Các khuynh hướng xã hội có thể khiến một số ngành đã lỗi thời. Do đó, các trường muốn đảm bảo ổn định tài chính thì phải hủy bỏ một số ngành nhất định”, ông Pong-In Rakariyatham, chuyên gia nghiên cứu quy trình tuyển sinh đại học, cho biết.
Đại học Thammasat, một trong những trường danh tiếng nhất ở Thái Lan, cho biết họ cũng đang tìm cách thích ứng khi lượng sinh viên đang sụt giảm. Theo đó, trường đang xem xét thu hẹp hoặc hủy một số ngành học, trong đó có những ngành từng rất quan trọng ở trường như báo chí, truyền thông và luật.

tin liên quan

Học nghề ở Úc có lương cao hơn học đại học

Nhiều sinh viên Úc có chứng chỉ nghề hoặc chọn con đường học nghề lại đang có công việc hấp dẫn hơn so với cử nhân khi ra trường. Sinh viên học nghề không chỉ có thu nhập khởi điểm cao hơn mà còn dễ kiếm việc hơn. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.