4 cách đơn giản giúp sinh viên viết tốt bài tiểu luận

10/03/2017 20:02 GMT+7

Không ít sinh viên gặp khó khăn khi viết tiểu luận. Chẳng hạn như làm thế nào để đưa ra lập luận thuyết phục, kết cấu bài viết ra sao. Thật ra, để viết một bài tiểu luận không cần đòi hỏi kỹ năng quá phức tạp.

Khi viết tiểu luận, bạn không cần phải đọc hết cả quyển sách mà chỉ cần đọc một số chương cần thiết Ảnh: Shutterstock
The Guardian đã trích dẫn ý kiến của các chuyên gia, chỉ ra một số kỹ thuật đơn giản giúp nâng cao chất lượng cũng như điểm số bài tiểu luận.
Không nên lặp lại ý của người khác
Mục tiêu của bài tiểu luận là từ những thông tin thu thập được, người viết phải đưa ra một đánh giá nghiêm túc. Chuyên gia Bryan Greetham cho rằng người viết không nên chỉ viết lại kiến thức mà còn phải phân tích và tổng hợp vấn đề từ nhiều nguồn khác nhau. Sau đó, họ làm một việc quan trọng là đưa ra đánh giá dưới góc độ cá nhân.
Phân tích các mặt trong lập luận của mình
Khi đã đưa ra cách đánh giá cá nhân, người viết hãy phân tích những mặt ưu điểm và khuyết điểm của cách đánh giá đó. Đây cũng là một cách tư duy để phát triển một số ý trong bài viết thành những vấn đề mới.
Sử dụng trang Wikipedia đúng cách
Việc có nên sử dụng trang Wikipedia hay không đang là đề tài tranh cãi của không ít học giả Mỹ. Nhiều người khuyên sinh viên nên tránh xa trang này.

tin liên quan

9 cách giúp bạn lấy lại bình tĩnh và cân bằng
Áp lực công việc quá lớn khiến bạn lúc nào cũng có cảm giác không đủ thời gian và tâm trạng thường trở nên khó chịu, cáu gắt. Nếu muốn giảm căng thẳng và giữ sự bình tĩnh, dưới đây là những lời khuyên hữu ích.
 
Tuy nhiên, nghiên cứu sinh Tim Squirrell tại Đại học Edinburgh (Anh) cho rằng sinh viên có thể tận dụng một số lợi ích từ trang này. Chẳng hạn khi bạn mới bắt đầu nghiên cứu một đề tài thì những bài viết trên Wikipedia sẽ giúp hệ thống các kiến thức. Tất nhiên, đó chỉ mang tính chất tham khảo, dẫn nhập vấn đề.
Trong nhiều bài viết, trang này cũng cung cấp cái nhìn đa chiều, giúp người đọc phân biệt được các ý kiến đánh giá phiến diện. Đồng thời, người đọc cũng có thể truy nguồn thông tin, tránh tình trạng bị rối giữa một biển thông tin.
Sách tham khảo
Đọc sách tham khảo khi làm tiểu luận là việc rất cần thiết. Tuy nhiên, cách đọc để lấy thông tin viết bài sẽ hơi khác.
Người viết sẽ không cần phải đọc hết cả quyển vì như thế sẽ không có thời gian. Thay vào đó, chỉ cần đọc phần giới thiệu và kết luận, rồi chọn một số chương thích hợp để đọc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.