4 yếu tố cần có của một lãnh đạo xuất sắc

16/07/2016 14:03 GMT+7

General Motors là một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất của Mỹ. Người nắm quyền giám đốc điều hành là Mary Barra, một trong những phụ nữ ảnh hưởng nhất thế giới . Bà đã chia sẻ 4 yếu tố mà một lãnh đạo xuất sắc cần có.

Bà Mary Barra, giám đốc điều hành của General Motors - Ảnh: AFP

Bà Mary Barra bắt đầu ở General Motors (GM) khi còn là một cô thực tập sinh 18 tuổi. Qua nhiều năm phấn đấu, bà được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc điều hành (CEO) vào năm 2014, theo Business Insider.
Năm 2015, lợi nhận của GM đạt 9,7 tỉ USD, cao nhất kể từ đợt tái cấu trúc tập đoàn vào năm 2009. Theo bà, 4 yếu tố cần phải có của một lãnh đạo xuất sắc gồm:
1. Phải biết lắng nghe
Một lãnh đạo thực sự phải biết thừa nhận những điều mình không biết, phải chịu mở lời yêu cầu sự giúp đỡ khi cần thiết. Đặc biệt, lãnh đạo phải thực sự lắng nghe những người mà mình đang dẫn dắt, bà Barra chia sẻ.
Điều tối quan trọng nữa là cần phải có một người nào đó dám thách thức nhà lãnh đạo, dám chỉ ra điểm sai và giải thích vì sao cấp trên lại sai.

tin liên quan

4 điều sinh viên nên làm trong kỳ nghỉ hè

Nghỉ hè là thời gian thư thả của nhiều sinh viên. Tuy nhiên, đó cũng là những tháng cực kỳ hữu ích để trải nghiệm, chuẩn bị tốt hơn cho tương lai và bản CV. Bốn gợi ý sau đây chắc chắn có ích cho các bạn.


2. Phải biết quan tâm
Trách nhiệm của một lãnh đạo doanh nghiệp, chính phủ, tổ chức phi chính phủ hay của bất kỳ đơn vị nào là phải xây dựng được lòng tin, uy tín của xã hội với tổ chức mình.
Bà Barra cho biết khi ở GM, bà bắt đầu việc đó bằng hành động quan tâm khách hàng. Một nhà lãnh đạo chỉ chiến thắng khi khách hàng và người họ phục vụ công nhận họ chiến thắng, nữ CEO của GM nói thêm.
3. Biết truyền cảm hứng
Một nhà lãnh đạo xuất sắc phải có tầm nhìn xa. Họ không chỉ suy nghĩ những gì sẽ đến vào quý sau, mà phải hình dung vị thế và danh tiếng của công ty vào thời điểm 10 năm sau.
Mọi nhân viên đều muốn được thấy và gắn kết với những mục tiêu lớn của tổ chức. Người lãnh đạo phải cùng lúc làm cả 2 việc này, phải hoạch định tương lai và truyền cảm hứng để mọi người cùng tiến đến tương lai đó.

4. Làm việc chăm chỉ
Nếu muốn thay đổi mọi thứ, người lãnh đạo không chỉ cần tài năng. Người đó phải biết cách làm việc. Công việc khó khăn sẽ đánh bại kẻ tài năng nếu kẻ đó không chăm chỉ.
Bà Barra kể rằng mẹ bà lớn lên ở một trang trại tại bang Michigan, cha thì làm việc ở mỏ sắt bang Minnesota. Cả hai chỉ được học hết trung học. Thế nhưng, họ tin vào giấc mơ Mỹ và đã làm việc chăm chỉ, dạy dỗ con cái để giấc mơ đó có thể thành hiện thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.