5 lưu ý ôn thi 'nước rút' môn toán kỳ thi THPT quốc gia

Bích Thanh
Bích Thanh
08/05/2019 15:24 GMT+7

Chỉ còn khoảng 30 ngày để hoàn tất kiến thức cho kỳ thi THPT quốc gia, giáo viên Trần Văn Toàn, Trường THPT Marie Curie (TP.HCM) chỉ ra 5 lưu ý ôn thi cho học sinh.

Những lưu ý ôn thi đều được giáo viên Trần Văn Toàn biên soạn từ cấu trúc và định dạng câu hỏi của đề minh họa 2019 cũng như đề thi chính thức những năm trước.

Nguyên tắc 1:Nắm vững lý thuyết

Trước hết, thầy Trần Văn Toàn lưu ý, học sinh cần nắm vững lý thuyết bởi câu hỏi mang tính lý thuyết ở mức độ nhận biết chiếm gần đến 50% trong đề thi. Cách đặt câu hỏi trong đề thi khá đa dạng và phương án nhiễu thường nhắm đến những sai lầm khi thí sinh không nắm chắc lý thuyết. Do vậy các em phải nắm vững các định nghĩa, khái niệm, công thức, định lý và tính chất có trong sách giáo khoa lớp 12. Ngoài ra là các công thức trong hệ tọa độ Oxy, phương trình các đường cônic; các công thức liên quan đến cấp số cộng, cấp số nhân, quy tắc đếm, đại số tổ hợp, trong chương trình lớp 10 và 11.

Nguyên tắc 2: Nắm vững bản chất kiến thức

Một số câu hỏi trong đề thi thường đề cập đến bản chất toán học của một vấn đề nào đó. Ví dụ: Thông qua bảng xét dấu đạo hàm của hàm số y=f(x) để xét tính đơn điệu của hàm số y=f(g(x)), hoặc cho sẵn hình vẽ một khối nào đó và yêu cầu tính thể tích của khối đó … Như vậy để làm tốt loại toán này, ngoài kiến thức có trong sách giáo khoa, cần tìm hiểu thêm bản chất của những kiến thức đó.

Nguyên tắc 3: Lưu ý các bài toán thực tế

Đề thi thường có một số bài toán thực tế như: Bài toán lãi suất, bài toán tính chi phí để làm một dụng cụ nào đó, bài toán vật lý... Các bài toán này có sẵn trong sách giáo khoa và không khó, chỉ cần ôn lại các công thức liên quan đến những vấn đề đã nêu ở trên.

 

Nguyên tắc 4: Kỹ thuật giải toán câu hỏi tính toán

 

Với loại câu hỏi cần đến tính toán,  học sinh chỉ cần xem lại các kỹ thuật giải toán, đó là: Giải phương trình và bất phương trình mũ và logarit; tìm phương trình đường thẳng, mặt phẳng, mặt cầu trong không gian Oxyz; các câu hỏi liên quan đến số phức, nguyên hàm và tích phân. Riêng đối với các bài toán hình học không gian có hơi phức tạp hơn, học sinh  đừng quên phải ôn lại toàn bộ phần này ở chương trình lớp 11, nhất là các kỹ thuật tính góc và khoảng cách.

Nguyên tắc 5: Tham số hóa một bài toán

Lưu ý cuối cùng trong khi ôn thi nước rút môn toán, theo chỉ dẫn của thầy Trần Văn Toàn là, việc tham số hóa một bài toán thường xuất hiện không nhiều trong đề thi. Có từ 1 đến 2 câu mang nội dung như bài toán tự luận, chỉ cần thuộc bài là đủ. Số câu còn lại ở mức độ vận dụng và cần chú ý đề thi thường dùng đến phương pháp đồng nhất thức.

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.