68 trường ngoài công lập chưa tuyển đủ học sinh lớp 10

04/08/2014 09:05 GMT+7

Theo sở GD-ĐT Hà Nội, tính đến thời điểm này có 68 trường THPT ngoài công lập vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu học sinh lớp 10 được giao, trong khi đó có 20 trường khác đã tuyển quá chỉ tiêu đã được phê duyệt trước đó.

68 trường ngoài công lập chưa tuyển đủ học sinh lớp 10
Học sinh tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT - Ảnh: Ngọc Thắng

Trong  68 trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu có những trường vốn có uy tín như: Marie Curie, Lomonoxop, Đoàn Thị Điểm...

Không ít trường mang danh “quốc tế” mới tuyển được dưới 10 học sinh như Song ngữ Quốc tế Horizon, Alfred Nobel, THCS-THPT Quốc tế Thăng Long, THPT Quốc tế Việt Nam...

Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, những trường quốc tế khó tuyển sinh có nhiều nguyên nhân.  Nguyên nhân dẫn đến việc khó tuyển đầu tiên phải kể đến là học phí quá cao. Ví dụ Trường song ngữ quốc tế Horizon học phí cấp THPT là hơn 200 triệu đồng/năm học.

Tuy nhiên, dù những trường mức học phí vài triệu đồng/tháng và có cơ sở vật chất bắt mắt cũng vẫn khó tuyển sinh vì phụ huynh lo ngại chất lượng giáo dục lại chưa được kiểm chứng. Ví dụ, Trường Quốc tế Thăng Long ở khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai dù có cơ sở vật chất xây mới và khá hiện đại nhưng mới chỉ tuyển được 7 học sinh trong khi chỉ tiêu được giao là 40. Nhiều gia đình sinh sống ở khu vực này cũng không gửi con vào học vì đây là trường mới thành lập, chưa rõ chất lượng giáo dục ra sao.

Phụ huynh có chung tâm lý: dù cơ sở vật chất hiện đại nhưng nếu học trong môi trường mà chỉ có một lớp học với quá ít học sinh thì sẽ không có phong trào học tập cũng không có cơ hội tham gia vào các hoạt động tập thể rất cần đối với học sinh phổ thông… Do vậy, những trường vốn được giao ít chỉ tiêu lại càng khó tuyển sinh.

Trong công văn gửi các trường ngoài công lập, Sở GD-ĐT Hà Nội phê bình các trường tuyển dư so với chỉ tiêu và yêu cầu các trường này trả lại hồ sơ cho những học sinh không có tên trong danh sách trúng tuyển đã được Sở phê duyệt.

Phó giám đốc sở GD-ĐT Đoàn Hoài Vĩnh cho hay: Sở sẽ công khai danh sách học sinh trúng tuyển vào các trường THPT công lập trên website của Sở. Những học sinh không có tên trong danh sách trúng tuyển của trường thì phụ huynh phải rút hồ sơ nộp về các trường đang thiếu so với chỉ tiêu. Đối với những trường tuyển sinh chưa đủ chỉ tiêu, Sở cho phép tiếp tục tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh cho đến hết ngày 10.8.

Tuy nhiên, một số trường tuyển vượt chỉ tiêu cho rằng: việc chuyển học sinh cho các trường khó tuyển sinh là một yêu cầu khó vì học sinh và phụ huynh có quyền chọn trường dân lập mà họ thấy phù hợp cho con mình.

Tuệ Nguyễn

>> Đà Nẵng: Hơn 10.000 học sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10
>> Điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 ở Quảng Nam
>> Công bố đường dây nóng tuyển sinh đầu cấp 
>> TP.HCM: Tuyệt đối không thay đổi nguyện vọng trong tuyển sinh lớp 10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.