9 trường đại học sẽ tổ chức xét tuyển chung

31/03/2016 21:11 GMT+7

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vừa hoàn thiện đề án tuyển sinh theo nhóm trường , trong đó trường này đóng vai trò chủ trì. Nếu thí sinh đăng ký vào nhóm trường này thì được xét tuyển tối đa 4 - 6 nguyện vọng.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vừa hoàn thiện đề án tuyển sinh theo nhóm trường, trong đó trường này đóng vai trò chủ trì. Nếu thí sinh đăng ký vào nhóm trường này thì được xét tuyển tối đa 4 - 6 nguyện vọng.

Các thành viên khác của nhóm đến thời điểm này, ngoài Trường ĐH Bách khoa Hà Nội còn có các Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Xây dựng, Ngoại thương, Thủy lợi, Giao thông vận tải, Mỏ-Địa chất, Công nghiệp Hà Nội và Công nghệ Giao thông vận tải. Căn cứ để nhóm trường xét tuyển là nguyện vọng của thí sinh thông qua phiếu đăng ký xét tuyển và kết quả kỳ thi THPT quốc gia của các em.
Công cụ giúp nhóm trường xét tuyển là một phần mềm đăng quản lý dữ liệu xét tuyển và xét tuyển (gọi tắt là phần mềm xét tuyển) do chính Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chịu trách nhiệm quản lý. Tất cả các trường trong nhóm sẽ áp dụng chung cách tính điểm để thực hiện xét tuyển vào các trường trong nhóm, đồng thời áp dụng chung cách thức xét tuyển giữa các nguyện vọng ngành/nhóm ngành theo thứ tự ưu tiên được thể hiện trong phiếu đăng ký xét tuyển mà đề án thiết kế riêng cho nhóm. Nhóm cũng áp dụng một cách thống nhất chế độ ưu tiên trong tuyển sinh theo quy chế tuyển sinh hiện hành. Việc xét tuyển của nhóm không chỉ diễn ra trong đợt 1 mà sẽ được duy trì cho các đợt xét tuyển bổ sung, tùy theo tình hình tuyển sinh của các trường.
Không được xét tuyển trường ngoài nhóm
Theo PGS -TS.Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo ĐH, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, muốn đăng ký xét tuyển vào nhóm, thí sinh nộp phiếu và phí dự tuyển cho một trường bất kỳ thuộc nhóm trong thời gian xét tuyển theo từng đợt mà Bộ GD-ĐT đã ấn định. Các em có thể chọn một trong ba phương thức sau để thực hiện việc nộp phiếu đăng ký: trực tuyến (theo hướng dẫn cụ thể mà các trường thành viên sẽ đăng tải trên trang web của trường); qua đường bưu điện bằng hình thức thư chuyển phát nhanh; đến nộp trực tiếp tại một trường bất kỳ thuộc nhóm. Khi nhận được phiếu đăng ký xét tuyển (dù qua phương thức nào), mỗi trường thành viên sẽ phải có trách nhiệm cập nhật dữ liệu của thí sinh lên hệ thống quản lý dữ liệu tuyển sinh quốc gia.
Thí sinh được phép đăng ký xét tuyển vào nhiều trường trong nhóm, mỗi trường 1 hoặc 2 nguyện vọng nhưng tổng số nguyện vọng đăng ký không quá 4 ở đợt 1 và không quá 6 ở các đợt xét tuyển bổ sung. Khi thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào 2 trường trong nhóm ở đợt 1 hoặc 3 trường trong nhóm ở đợt xét tuyển bổ sung thì không được đăng ký xét tuyển vào các trường ngoài nhóm. Thí sinh phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới trong phiếu đăng ký xét tuyển.
“Đối với một nhóm ngành, điểm chuẩn trúng tuyển theo các tổ hợp môn xét tuyển có thể khác nhau. Điểm chênh lệch do các trường quy định cho mỗi nhóm ngành. Điểm chuẩn trúng tuyển cho mỗi nhóm ngành sẽ được xây dựng theo thang điểm 10 phù hợp với công thức tính điểm xét”, ông Điền chia sẻ.
Sẽ tiếp tục mở rộng nhóm
Theo ông Điền, số thành viên của nhóm sẽ tiếp tục mở rộng. Nếu một trường đại học đề nghị được tham gia nhóm, trường chủ trì sẽ tham khảo ý kiến của 8 trường đã tham gia xây dựng đề án để quyết định. Trong năm 2016, thời hạn đăng ký tham gia nhóm là trước ngày 22.4. Tiêu chí cơ bản để một trường có thể tham gia nhóm gồm: cam kết tham gia nhóm và tuân thủ các nguyên tắc chung, các quy định về trách nhiệm và quyền hạn của các trường tham gia trong đề án; không tham gia xét tuyển với một nhóm trường khác; không thực hiện tuyển sinh theo đề án tự chủ tuyển sinh riêng.
Trường chủ trì cam kết thực hiện nghiêm chỉnh và có hiệu quả cao những nội dung đề xuất, tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc đảm bảo chất lượng đầu vào và tôn trọng quyền lợi cao nhất của thí sinh, đảm bảo toàn bộ quá trình xét tuyển diễn ra an toàn, công bằng, nghiêm túc và đúng quy chế tuyển sinh hiện hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.