Bài học đầu đời phải là đất nước, con người Việt Nam

3
(TNO) Đó là nhận định của các chuyên gia văn hóa, giáo dục khi nói về việc chọn sách tham khảo, dạy cho trẻ em Việt Nam ở lứa tuổi mầm non.

>> Tràn lan sách tham khảo thiếu nhi "gốc" Trung Quốc

“Cảnh giác” khi chọn sách

Theo GS.TS Vũ Gia Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Văn hóa - Du lịch, Phó hiệu trưởng Trường trung cấp u Việt TP.HCM, Chuyên gia Tâm lý Hội Tâm lý Giáo dục học TP.HCM, lứa tuổi mầm non (0-5 tuổi) là giai đoạn phát triển nhận thức rất quan trọng đối với trẻ.

Các chuyên gia giáo dục đều xác định, đây là giai đoạn “tri thức” của con người đang là một tờ giấy trắng. Vì vậy, những gì được viết vẽ vô não bộ sẽ là nền tảng nhận thức, được ghi nhớ rất lâu.

 Bài học đầu đời phải là đất nước, con người Việt Nam - ảnh 1
Bài học nhận biết "Những người trong gia đình" với người mẹ Trung Quốc trong trang phục sườn xám (cuốn Bách khoa thư đầu đời cho trẻ - Từ điển bằng hình cho trẻ em, trang 14, Nhà sách Đinh Tỵ liên kết với NXB Mỹ thuật phát hành) - Ảnh: Nguyên Mi chụp lại trang sách

“Trẻ em rất gần gũi với những cảm xúc hình ảnh và chủ yếu học qua hình ảnh. Ở lứa tuổi càng nhỏ thì những ấn tượng hình ảnh càng hằn sâu trên vỏ não. Trẻ sẽ ghi nhớ rất lâu”, ông Hiền nói.

Đặc biệt, ông Hiền phân tích, trẻ ở giai đoạn này cũng chưa thể tự nhận thức, phân biệt. Vì vậy, càng cần phải giáo dục, cho trẻ tiếp cận, gần gũi với văn hóa truyền thống, ngôn ngữ, hình ảnh “mẹ đẻ” về quê hương, đất nước. Sách hình dành cho trẻ em ở lứa tuổi này nên thuần Việt với con trâu, đồng lúa, bờ tre, áo dài hay hình ảnh các địa danh, thắng cảnh, di tích lịch sử Việt Nam, truyện kể Việt Nam…

“Đó là những kiến thức, đặt nền tảng cho sự phát triển văn hóa, tri thức của một con người sau này”, ông Hiền nhấn mạnh.

Bài học đầu đời phải là đất nước, con người Việt Nam - ảnh 2
Thư viện với chữ tiếng Hoa ở phía trước cổng trong sách Tiếng Anh nhập môn (bộ sách dành cho lứa tuổi nhi đồng, trang 39, tập 3), do Nhà sách Mỹ Đình và NXB Mỹ Thuật liên kết phát hành - Ảnh: Nguyên Mi chụp lại từ sách

Trong khi đó, theo thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh, nguyên Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD-ÐT TP.HCM, đây là giai đoạn đầu đời của trẻ, lứa tuổi này rất nhạy cảm. Về mặt tâm lý trong giai đoạn này, khi đứa trẻ được ăn một món ngon nào đó thì sẽ nhớ mãi đến khi lớn. Tương tự, những hình ảnh quen thuộc từ thời thơ ấu, trong giai đoạn đầu đời cũng sẽ in sâu trong trí nhớ, nhận thức của mỗi người.

Trong chương trình giáo dục mầm non 5 tuổi của Bộ GD-ĐT Việt Nam, học sinh đã được học về đất nước, về lá cờ Việt Nam. Trong đó, ngôi trường của em thì cắm cờ Tổ quốc Việt Nam.

Vì vậy, theo ông Hiền, ở lứa tuổi này, phụ huynh, những người làm giáo dục rất cần “cảnh giác” khi cho trẻ tiếp xúc với văn hóa nước ngoài. Sách báo, truyện kể dạy cho trẻ em cần lấy hình ảnh, nhân vật, những câu truyện của Việt Nam, mang đúng chất văn hóa, tinh thần Việt Nam. Bài học đầu đời phải là đất nước, con người Việt Nam.

Sẽ “đính kèm” danh mục sách tham khảo cùng sách giáo khoa?

Trước thực tế nhiều loại sách tham khảo (STK) không rõ nguồn gốc, nội dung không phù hợp, gây bất an cho phụ huynh, học sinh, Bộ GD-ĐT cũng đã lên tiếng về chất lượng STK hiện nay.

Ông Phạm Ngọc Định, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho hay, thời gian tới Bộ GD-ĐT bổ sung chế tài cũng như quy định rõ ràng hơn, tăng cường khâu quản lý, giám sát làm thế nào để không có tình trạng bắt học sinh mua STK; giáo viên, hiệu trưởng không giới thiệu, không “bán hộ” STK cho học sinh của mình.

Về chất lượng STK, ông Định nêu những ý tưởng ban đầu của Bộ GD-ĐT trong mong muốn quản lý được chất lượng STK đưa vào nhà trường. Theo đó, mỗi môn học sẽ có một số tài liệu STK nhất định và Bộ sẽ cho in danh mục STK đạt chất lượng đó lên bìa trên bìa SGK để giáo viên, học sinh, phụ huynh có định hướng lựa chọn.

Bài học đầu đời phải là đất nước, con người Việt Nam - ảnh 3 
Hơn một nửa đầu sách thiếu nhi tại các nhà sách có nguồn từ Trung Quốc - Ảnh: Nguyên Mi

“Những sách được giới thiệu ở bìa SGK như vậy sẽ được thẩm định, chứ không phải xuất bản tràn lan mà không hề được thẩm định dẫn tới có “sạn” như hiện nay”, ông Định nói.

Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT, bày tỏ với sự phân cấp quản lý như hiện nay, một mình ngành GD-ĐT không thể “ôm” hết chất lượng của thị trường STK. Nhưng với những STK đưa vào nhà trường thì chắc chắn Bộ phải có trách nhiệm.

“Trước đây, đã có danh mục STK đưa vào thư viện các nhà trường, nhưng sau đó danh mục này đã bị bãi bỏ. Vậy có nên khôi phục lại quy định này không”, ông Chuẩn đặt vấn đề.

Ông Chuẩn còn cho rằng việc thẩm định STK hoàn toàn có thể dựa vào các hội đồng bộ môn của mỗi môn học.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất hiện nay, Cục Xuất bản, Bộ Thông tin-Truyền thông cần siết chặt lại quy trình kiểm duyệt nội dung, cấp phép xuất bản và phát hành, cũng như xử lý các đơn vị vi phạm trong nội dung sách được xuất bản. Thiết nghĩ, điều đó sẽ có tác dụng trong việc sàng lọc “sạn” trong sách, đặc biệt là các ấn phẩm dành cho thiếu nhi, có nguồn gốc từ Trung Quốc, như những trường hợp vừa qua.

Tổ chuyên môn có trách nhiệm xem xét nội dung STK đang lưu hành trong trường

Văn bản hướng dẫn sử dụng SGK và tài liệu giảng dạy học tập trong trường phổ thông được ban hành từ năm 2008 và đến nay vẫn còn giá trị trong chỉ đạo của Bộ GD-ĐT với các cơ sở GD-ĐT.

Theo đó, với các loại STK được sử dụng trong nhà trường, hiệu trưởng các trường phổ thông có trách nhiệm giao cho các tổ chuyên môn xem xét nội dung các STK đang lưu hành trong trường.

Nếu phát hiện STK chưa chính xác hoặc không phù hợp với tính chất giáo dục phổ thông thì cần lưu ý học sinh trong việc sử dụng; nếu phát hiện STK có sai sót lớn ảnh hưởng đến dạy và học thì cần kịp thời báo cáo với cơ quan quản lý giáo dục.

Công văn này cũng nêu rõ: các cơ quan quản lý giáo dục và các trường phổ thông không bắt buộc học sinh mua STK. (Tuệ Nguyễn)

Nguyên Mi - Tuệ Nguyễn

Bình luận

User
Gửi bình luận
Thanh, Daklak

Thanh, Daklak

Không hiểu VN có rất nhiều giáo sư, tiến sỹ ... ấy vậy mà sách GK tiểu học phải đi mua của TQ về in bán cho các cháu, hay chỉ là "tiến sỹ giấy" nên kg đủ trình độ viết SGK cho lớp 1, chắc phải đưa sang TQ đào tạo thêm.
Còn các NXB vì món lợi trước mắt (vì các bản quyền ấy bán gần như TQ cho không - mục đích của họ là đồng hóa VN) đề các ông mua về in bán lấy tiền sống trên nổi nhục quốc thể. Do lâu nay ta lơ là chất lượng SGK, đến nay sự việc đã đến nước này, chậm còn hơn để mất nước, theo tôi nên:
- Bộ GD cần ra thông báo cho các "tác giả giấy" tự rà soát lại các đầu sách là "đứa con copy" ấy có dính líu đến TQ và các "NXB mì ăn liền" ... tự rà soát hết lại để tự giác cung cấp cho Thanh tra Bộ GD và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và thu hồi về tiêu hủy.
- Ngành giáo dục phải có một đợt tổng kiểm tra trên toàn quốc về SGK. Tiến hành thu hồi tất cả các sách có nội dung liên quan đến TQ. Các SGK nào mới phát hiện mà các tác giả, NXB không tự khai báo sẽ tiến hành thu hồi và xử phạt nghiêm các tác giả, NXB ấy như là tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy, nhằm chống đối Nhà nước VN.
 - Các đơn vị phát hành sách tự rà soát lại tất cả các đầu sách đang bày bán tại quầy, tại các đại lý ... phải tiến hành báo cáo, thu hồi trả về các NXB.
- Thông báo rộng rãi trên cả nước, khuyến khích các cháu, các bậc phụ huynh phát hiện bất cứ đầu sách nào có yếu tố TQ cần đem đến nơi bán để trả và nhận lại tiền.
- Và cuối cùng, vấn đề tài chính có liên quan do các tác giả dỏm, các NXB mì ăn liền ... chịu trách nhiệm. Các đơn vị phát hành sách cố tình bán các loại sách đó sẽ bị phạt nghiêm như tuyên truyền chống phát Nhà nước.
 - Vấn đề nữa mà xã hội đang rất lo, đó là: Các nhà đài đừng cho phát sóng các phim hoạt hình của TQ nữa, nếu được kể cả các loại phim người lớn, mặc dù TQ có cho không bản quyền.
Rất mong các nhà chức trách nhìn nhận lại lĩnh vực mình quản lý có khi nào tuyên truyền nhầm cho TQ mà lâu nay không để ý, vô tình chống phá nhà nước không ... làm ơn chấn chỉnh lại. Bởi chúng ta là "Con cháu Lạc Hồng"!
Lê Thắng, Lâm Đồng

Lê Thắng, Lâm Đồng

Phải nói rằng khi chúng ta lúc khép kín thì kín quá (đếm từng nét, từng dấu chấm, phấy), bây giờ mở thì có những thứ quá tự do, như kiểu ai muốn làm gì thì làm. Các nhà quản lý Giáo dục, xuất bản các cấp cần phải kiểm điểm nghiêm túc về nội dung và phát hành những loại sách như trên. Đối với trẻ chưa biết chữ hình ảnh là dấu ấn in sâu vào trí nhớ của trẻ nhất. Việc thắc mắc của một em học sinh ở Tp. HCM đã làm cho người lớn phải đau đầu: cái gì cũng Trung Quốc cả sao? Ai sẽ trả lời đúng đây. Phải người Việt không làm được những thứ tương tự sao? Cái gì cũng vay mượn, sao chép từ TQ cả sao? Hay người Việt bây giờ ỷ có tiền cái gì cũng có thể mua bằng tiền. Đạo văn, đạo thơ...bằng thật, bằng giả... tiền tất.
thao (BInh Duong)

thao (BInh Duong)

Những hình ảnh, câu chữ trong sách đơn giản thế sao mấy nhà xuất bản Việt Nam không làm mà toàn phải đi mua bản quyền của nước ngoài? chỉ cần đặt hàng với sinh viên là họ làm đẹp hơn chất lượng hơn nhiều mà lại tạo việc làm cho họ kiếm thêm thu nhập. Cái được nhất là phong tục, con người, cuộc sống 100% là của Việt Nam.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhân viên nhà bếp ở Trường mầm non Trúc Đào chế biến suất ăn cho trẻ /// NGUYỄN LOAN

Bữa ăn học đường có đúng chuẩn?

Mối quan tâm lớn của đa phần phụ huynh học sinh là bữa ăn của con em trong các nhà trường được thực hiện như thế nào, liệu có đúng quy chuẩn?