Bỏ chấm điểm, học sinh tiểu học bình chọn các bạn được khen thưởng

9 Thanh Niên Online
(TNO) Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa tiếp tục có công văn hướng dẫn cụ thể hơn về đánh giá học sinh cuối học kỳ 1 và cuối năm học. Nội dung đáng chú ý của công văn này ngoài bỏ đánh giá bằng điểm số, việc xếp loại học sinh tiểu học cuối học kỳ cũng sẽ theo cách hoàn toàn mới.
 

(TNO) Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa tiếp tục có công văn hướng dẫn cụ thể hơn về đánh giá học sinh cuối học kỳ 1 và cuối năm học. Nội dung đáng chú ý của công văn này là ngoài bỏ đánh giá bằng điểm số, việc xếp loại học sinh tiểu học cuối học kỳ cũng sẽ theo cách hoàn toàn mới, không xếp loại học sinh giỏi, học sinh tiên tiến nữa.

hoc-sinh-tieu-hoc-bau-chon-banHọc sinh tiểu học sẽ bầu chọn bạn được khen thưởng dưới sự hướng dẫn của giáo viên
- Ảnh: Tuệ Nguyễn
Cụ thể, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong 3 nội dung đánh giá (theo Thông tư 30/2014/TT/BGDĐT) trở lên, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác; tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng.
Nội dung, số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng quyết định. Ví dụ, khen thưởng về các môn học: hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học; hoàn thành tốt nội dung học tập môn Toán; hoàn thành tốt nội dung học tập môn Khoa học và môn Âm nhạc; có tiến bộ vượt bậc trong học tập môn Tiếng Việt; Có sáng tạo, say mê học tập môn Mỹ thuật…
Khen thưởng về năng lực, phẩm chất: có tiến bộ vượt bậc trong giao tiếp; có thành tích nổi bật khi tham gia các hoạt động của lớp, trường; có ý thức và trách nhiệm cao về tự phục vụ và tự quản; luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn trong học tập…
“Việc ghi vào giấy khen (nếu có) về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và Hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn”, văn bản của Bộ hướng dẫn.
Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng yêu cầu Hiệu trưởng các trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm họp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh.
Cụ thể, đánh giá học sinh qua quá trình học tập từng môn học và tham gia các hoạt động giáo dục khác, những đặc điểm nổi bật, sự tiến bộ, hạn chế, mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; năng khiếu, hứng thú về từng môn học, hoạt động giáo dục; xếp loại từng học sinh đối với từng môn học, từng hoạt động giáo dục thuộc một trong hai mức (hoàn thành hoặc chưa hoàn thành).
Đánh giá về mức độ hình thành và phát triển năng lực thông qua những biểu hiện nổi bật về đặc điểm, sự tiến bộ, mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm năng lực của học sinh; góp ý với học sinh, khuyến nghị với nhà trường, cha mẹ học sinh; xếp loại từng học sinh thuộc một trong hai mức: đạt hoặc chưa đạt.
Về mức độ hình thành và phát triển phẩm chất, nội dung đánh giá tập trung vào những biểu hiện nổi bật về đặc điểm và sự tiến bộ, mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm phẩm chất của học sinh; góp ý với học sinh, khuyến nghị với nhà trường, cha mẹ học sinh; xếp loại từng học sinh thuộc một trong hai mức: đạt hoặc chưa đạt.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Lê Trần Hậu

Lê Trần Hậu

Động lực nào cho các em phát triển

Tôi không phản đối với Thông tư 30/2014/TT/BGDĐT về nội dung đánh giá hoc sinh song đối với các cháu còn nhỏ mà không có đánh giá của cô giáo thì rất khó cho phụ huynh và khó cho cả những hệ lụi sau này. ví dụ: tôi có 2 cháu, một đang học lớ 4, 1 đang học lớp 1. Cháu lớn của tôi 3 năm trước, học kì nào cháu cũng đạt học sinh giỏi nhưng năm nay theo cách đánh giá của thông tư này thì các cháu không có thành tích gì cả cho dù điểm thi cuối học kì của các cháu là 10 và 9 cho tất cả các môn. Chúng tôi rất sợ sau này sẽ ảnh hưởng tới thành tích học sinh giỏi liên tục của các cháu nhất là vợ chông chúng tôi đều làm công chức. Xin nói rõ hơn trong lớp các cháu có 45 bạn thì phải có tới 40 bạn có thành tích như thế, làm sao các cháu từ lớp 1 tới lớp 5 có thể đủ tư cách đánh giá thay cho giáo viên được? Chúng tôi cũng mong những ai ra thông tư này cần xem xét để phổ biến tới cơ sở cho hợp lí hợp tình. Xin cảm ơn
nhung_ĐHĐN

nhung_ĐHĐN

Quá luẩn quẩn. Kiểu này, chắc chỉ vài năm lại thôi. Rồi lại quay về như cũ thôi. Chỉ buồn con mình lại là vật thí nghiệm
Khanh Hoang

Khanh Hoang

Bạn vẫn còn mắc bệnh thành tích rồi !!!
Sáu Nam

Sáu Nam

Tôi có hai đứa con: 1 học lớp 5 và 1 học lớp 3. Tâm trạng của tôi lúc này nói thực giống như trồng cây mà chẳng biết cây đó ra trái gì? Cái kiểu giáo dục sai đâu sửa đó, muốn gì làm nấy, chẳng biết tâm trạng của người học và người làm cha mẹ thế này thì biết làm gì hơn?
Sáu Lươn

Sáu Lươn

Rất mong quý thầy cô sẽ dạy cho các cháu học sinh ở bậc tiểu học còn ngây thơ, trong sáng: những chủ nhân tương lai của đất nước bài học cơ bản, thuần khiết về tự do, dân chủ trong việc bình chọn cho các bạn học giỏi. Đừng dạy cho các cháu các ý niệm mang tính áp đặt kiểu gợi ý, "cơ cấu".
Văn Vũ

Văn Vũ

Các ông cứ lấy con cháu chúng ta ra làm "thí nghiệm" cho những "phát minh tầm cỡ thế giới" của các ông để các ông "vững ghế" mà thôi chứ thực ra toàn là "vòng vèo" cả rồi lại về vạch xuất phát mà thôi. Xin hãy "thay" và "cải" ngay những người lãnh đạo từ cấp Bộ mà thấy chỉ nói hay nhưng thực chất chẳng có hiệu quả gì nhiều. Xin đừng mang con trẻ ra "thí nghiệm" nữa. Đó là mong muốn của toàn xã hội với ngành GD&ĐT hiện nay.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm