Bỏ chấm điểm tiểu học: Hình thức đánh giá không quyết định hiệu quả

12 Thanh Niên
Các chuyên gia giáo dục và giáo viên cho rằng đánh giá học sinh bằng điểm hay nhận xét cũng chỉ là hình thức. Điều quan trọng hơn là hiệu quả của nó, có thực sự vì sự tiến bộ của học sinh hay không.

Các chuyên gia giáo dục và giáo viên cho rằng đánh giá học sinh bằng điểm hay nhận xét cũng chỉ là hình thức. Điều quan trọng hơn là hiệu quả của nó, có thực sự vì sự tiến bộ của học sinh hay không.

Bỏ chấm điểm tiểu học: Hình thức đánh giá  không quyết định hiệu quảChỉ khi nào giáo viên thực sự đánh giá vì sự tiến bộ của học trò thì chất lượng giáo dục mới được nâng lên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Lỗi không phải ở điểm số
Giáo viên còn nhận xét chung chung
Ngày 28.1, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức sơ kết học kỳ 1 bậc tiểu học năm học 2014 - 2015. Theo báo cáo của ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc sở, kết quả thực hiện Thông tư 30 đổi mới hình thức đánh giá HS cho thấy việc khuyến khích phụ huynh tham gia đánh giá còn hạn chế. Nội dung nhận xét của GV còn chung chung, chưa theo mục tiêu của bài dạy. Các GV bộ môn vẫn chưa thành thục, chưa có kỹ năng đưa ra lời nhận xét cụ thể.    
B.THANH
Tại diễn đàn “Chúng tôi yêu giáo dục tiểu học” trên trang mạng cá nhân, rất nhiều giáo viên (GV) đã chia sẻ những lo lắng, băn khoăn về cách đánh giá mới.
GV phản ánh họ đã cực kỳ vất vả vì phải nhận xét hết 100% học sinh (HS) trong lớp đối với mỗi bài kiểm tra, mỗi trang học bạ, mỗi môn học. Một GV Trường tiểu học Kim Liên (Q.Đống Đa, Hà Nội) cho hay từ khi có Thông tư 30, GV phải tranh thủ mọi lúc mọi nơi để nhận xét, kể cả ngày nghỉ cuối tuần và ngày lễ cũng phải mang sổ về nhà để làm cho đủ.
Trên các diễn đàn, GV còn chia sẻ những mẫu nhận xét từng môn học của từng lớp để các GV khác nếu bận bịu thì sao chép lại cho... nhanh.
Một GV Trường tiểu học Kim Đồng (Hà Nội) nói rằng dù đã biết phải làm thế nào để tốt nhất cho HS, nghĩa là vừa nhận xét thật kỹ lưỡng từng bài làm vừa tăng cường trao đổi, trò chuyện nhưng khi sĩ số lớp học lên tới hơn 60 em thì GV cũng lực bất tòng tâm. Trước đây, GV chấm điểm bao giờ cũng kèm nhận xét, nghĩa là vừa có đánh giá định lượng, vừa định tính. “Quan trọng là hiệu quả của cách đánh giá chứ không phải chuyển từ hình thức này sang hình thức khác", GV này nói.
Đó là lý do vì sao nhiều GV lại chấp nhận cách làm đối phó để đủ hồ sơ, sổ sách.
Ông Nguyễn Hữu Hợp, Khoa Giáo dục tiểu học Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho rằng bao năm nay nhà trường đánh giá HS bằng điểm (có một số môn học thì bằng nhận xét) và nhiều HS đã quen ước muốn được điểm 10. Ông Hợp nhận định: “Điểm 10 không có lỗi, vấn đề là chúng ta đối xử như thế nào, giúp HS nhìn điểm ấy như thế nào mới là quan trọng. Nay không còn điểm 10 nữa (trừ đánh giá định kỳ), HS có thể mất hứng thú học tập, nhưng nếu có chuyện đó, lỗi trước hết là của GV”. Ông Hợp nêu ví dụ, nếu GV chỉ nhận xét chung chung mà không chỉ ra lỗi sai của HS sẽ làm HS mất hứng thú học tập.
Lãnh đạo phải cởi mở, tránh hình thức
Tiếp thu ý kiến để có chỉ đạo phù hợp
Ông Phạm Ngọc Định lưu ý việc viết nhận xét cũng vận dụng linh hoạt: Viết vào vở hoặc phiếu học tập, hoặc bài kiểm tra của HS sao cho thuận tiện trong việc phối hợp GV, HS và phụ huynh cùng đánh giá, rút kinh nghiệm, hướng đến sự tiến bộ của HS. Mẫu sổ theo dõi chất lượng giáo dục do Bộ hướng dẫn chỉ là gợi ý, không bắt buộc GV phải thực hiện theo mẫu đó; mặt khác GV có thể dùng sổ điện tử thay cho sổ bằng giấy.
Ông Định cho hay Bộ vẫn lập các đoàn thường xuyên đi kiểm tra và hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể các tình huống phát sinh xung quanh việc thực hiện thông tư này. Thời gian tới, Bộ sẽ vẫn quan tâm tiếp thu tất cả các ý kiến góp ý để có những chỉ đạo phù hợp.
Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, tinh thần của Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học rất mở, giao quyền chủ động cho nhà trường và các GV. Sổ theo dõi chất lượng thay cho sổ điểm trước đây cần được hiểu là sổ để thầy cô theo dõi tình hình học tập của HS. “Ghi không phải để đối phó cấp trên, chỉ cần các thầy cô hiểu và diễn giải được tình hình của bất kỳ em nào khi có ai đó hỏi là được. Chỉ khi nào thầy cô thấy thực sự việc đánh giá HS là vì sự tiến bộ của HS và việc đánh giá trở nên linh hoạt, nhẹ nhàng thì chất lượng giáo dục mới được nâng lên”, ông Tiến nói.
Để làm được điều này, ông Tiến cho rằng điều cần nhất là lãnh đạo phòng, sở GD-ĐT cởi mở và tránh bệnh hình thức trong thực hiện. “Tôi tới nhiều trường tiểu học mới thấy không phải không có các GV muốn làm cho tốt. Nhưng phòng, sở không có văn bản thì cứ rập khuôn mà làm. Sổ nào cũng phải ghi thật đầy đủ, bài nào cũng nhận xét cho hết”, ông Tiến gút lại.
Đồng quan điểm, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Bộ GD-ĐT, cho biết GV được quyền lựa chọn nhận xét bằng lời nói hoặc viết cho phù hợp. Mặt khác, để giúp HS kịp thời điều chỉnh cách học thì lời nói có tác dụng tốt hơn chữ viết. Vì vậy, GV nên sử dụng hình thức nhận xét bằng lời nói trực tiếp nhiều hơn hình thức nhận xét viết trong đánh giá thường xuyên.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Mvtinh@gmail.com

Mvtinh@gmail.com

Tôi không đồng ý với ý kiến cứ quy lỗi cho giáo viên hay cha mẹ học sinh trong việc đánh giá các em. Điểm số hay nhận xét chỉ là phương tiện, vấn đề cốt lõi là động cơ, mục địch và hiệu quả của sự đánh giá và quá trình đánh giá. Nếu cũng những giáo viên ấy, học sinh ấy nhưng ở môi trường GD khác, Mỹ hay Nhật, Singapore chẳng hạn, kết quả sẽ khác. Cháu nội tôi học nhà trẻ ở Singapore tư 5 tháng tuổi, tháng nào cũng có nhận xét của cô giáo bằng hình ảnh về tiến bộ trong hành vi nhận thức của cháu. Vậy nếu hệ thống đánh giá chưa có kết quả ở nhà trường VN là do hệ thống quản lý GD từ Bộ đến Sở, phòng, chưa ngẫm nghĩ, nghiên cứu đã vội tung ra Thông tư nọ, chỉ thị kia làm rối tung cả lên! Thay cái mới bằng cái cũ rồi để báo cáo thành tích là đổi mới triệt để, căn bản. Thấy hình ảnh Bộ trưởng GD mới đây muốn quay lại chấm điểm 10 mà thấy vừa giân, vừa thương. Giận vì đội ngũ tham mưu của Bộ quá yếu kém, lãnh đạo bộ không chịu lắng nghe các ý kiến trái chiều vì không đủ sức xử lý thông tin, thương vì học sinh và cha mẹ học sinh luôn là nạn nhân cho các chủ trương đổi mới vội vã của Bộ.
Trực Tính

Trực Tính

Tôi nói thẳng là nếu bộ vòng vo bảo thông tư chỉ hướng dẫn, không áp đặt; lập đoàn đi kiểm tra, khảo sát rồi lắng nghe, cầu thị...tốt hơn hết là nên nói thẳng ra Thông tư trên chưa khả thi, trở lại nhận xét như trước đây (điểm số) và cuối năm chọn tối thiểu 3 đến 5 học sinh toàn diện khen thưởng, không tràn lan như trước rồi lo xin tiền, biểu diễn văn nghệ...để có kinh phí thưởng là không nên.
Dương Tư

Dương Tư

Có đứng ở vị trí của người GV Tiểu học mới thấy cái khổ của thầy cô giáo. Chúng tôi phải nhận xét trong vở họ sinh, ghi nhận xét vào sổ đánh giá, vào sổ chủ nhiệm, vào phần mềm SMAS, chưa kể ghi vào học bạ cuối mỗi kì. Công việc ghi nhận xét choán gần hết thời gian đầu tư vào việc nghiên cứu nâng cao chất lượng học sinh. Thầy Nguyễn Hữu Hợp nói đúng : Điểm 10 không có lỗi ! Tư duy của HS Tiểu học là tư duy cụ thể còn đánh giá theo TT30 là trừu tượng. Bởi vậy, những lời nhận xét chung chung sẽ không có hiệu quả GD và làm mất hứng thú cho học sinh !
Thu Huỳnh

Thu Huỳnh

ý kiến của Trực Tính rất hay. Nhận xét bằng điểm số là tối ưu nhất. Chứ nhận xét bằng lời nhỡ có sự thiên vị sẽ rất thiệt thòi cho HS.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm