Bộ GD-ĐT có chủ trương “tháo khoán” cho học sinh đậu tốt nghiệp?

04/06/2009 23:44 GMT+7

* Kết quả thi tốt nghiệp sẽ là căn cứ để tổ chức một kỳ thi quốc gia Trao đổi với báo chí về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 vừa kết thúc, ông Nguyễn Vinh Hiển (ảnh) - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã khẳng định:

- Lộ trình là đến năm 2010 sẽ tiến tới chỉ còn một kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên điều đó có chắc chắn thực hiện được hay không phải chờ vào kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay...

* Hiệu quả của việc tổ chức thi theo cụm được đánh giá như thế nào sau kỳ thi này? Liệu có giảm được tốn kém trong thi cử không, thưa ông?

- Hiệu quả của việc thi theo cụm không phải chỉ nằm ở chỗ giảm tốn kém hay giảm được vất vả hay không, mà theo tôi, mục đích cao nhất mà hình thức thi theo cụm hướng tới là tính an toàn, nghiêm túc, chính xác, khách quan của kỳ thi. Hiệu quả đó không thể tính được riêng trong một kỳ thi này mà phải là trong vài năm tiếp theo.

* Nhiều ý kiến cho rằng, đề thi của hầu hết các môn năm nay đều rất dễ, phải chăng Bộ GD-ĐT có chủ trương “tháo khoán” cho học sinh đậu tốt nghiệp để tiến tới tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia vào năm tới?

- Tôi xin khẳng định ngay rằng Bộ GD-ĐT không hề có chủ trương “tháo khoán” trong kỳ thi này. Đề thi dễ hay khó không thể dựa trên những lời nhận xét ngay sau kỳ thi của dư luận xã hội mà phải căn cứ vào kết quả thi cũng như quá trình phân tích đề thi dựa trên những căn cứ khoa học. Theo đánh giá ban đầu, đề thi đã đảm bảo yêu cầu chính xác, khoa học, bám sát yêu cầu của chương trình THPT, kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức đồng thời phân hóa được trình độ của các đối tượng dự thi. Đề thi môn Văn đã ra theo hướng “mở”, phát huy năng lực sáng tạo, năng khiếu riêng của từng học sinh. Đề thi các môn ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học đáp ứng yêu cầu của thi trắc nghiệm.

Tuệ Nguyễn (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.