Bộ GD-ĐT khẳng định thi giáo viên dạy giỏi không còn phù hợp

16 Thanh Niên
Bộ GD-ĐT khẳng định tình trạng 'diễn' trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi là có thật, do chính nội dung và cách thức tổ chức kỳ thi không còn phù hợp.
Những thông tin phản ánh chân thực về kỳ thi này từ chính giáo viên (GV) là dịp tốt để Bộ thay đổi việc đánh giá GV trong thời gian tới.

Cách thức thi tạo cơ hội để gv... "diễn”

Ông Thái Văn Tài, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), cho hay về thông tin phản ánh học sinh (HS) yếu kém ở một số trường phải nghỉ ở nhà, dù không có căn cứ khẳng định việc này nhưng việc tổ chức hội thi có sự sắp xếp lại sĩ số HS tại lớp học có tổ chức tiết dạy thi thực hành là chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.
Công văn chấn chỉnh, lưu ý một số vấn đề liên quan đến tổ chức hội thi GV dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên của Bộ nhấn mạnh: "GV dự thi không được tập dượt dạy thử, dạy trước với HS; không được "gà bài" trước cho HS; khi thao giảng cần phải giữ nguyên trạng số lượng HS của lớp...".
Ông Tài cung cấp thông tin: Khảo sát thực tế tại cụm thi Trường tiểu học TT.Tiên Lãng (H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng) và trao đổi trực tiếp với GV cho thấy GV rất mong muốn có sự điều chỉnh, bổ sung các nội dung tại Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT về Điều lệ thi GV dạy giỏi, để hội thi diễn ra một cách nhẹ nhàng, thực chất, giảm áp lực cho GV tham gia dự thi và công tác tổ chức.
Thực tế cho thấy, nội dung và hình thức thi GV dạy giỏi không còn phù hợp: sáng kiến kinh nghiệm không thiết thực, có tình trạng sao chép; bài kiểm tra năng lực nặng về sách vở, có bộ đề cho trước dẫn tới luyện thi, ôn thi; thi thực hành 2 tiết, trong đó có 1 tiết thực hành, 1 tiết tự chọn đều được chuẩn bị trước, dẫn tới tình trạng “diễn” trong các hội thi. Bên cạnh đó, đối tượng và điều kiện tham dự hội thi GV dạy giỏi các cấp cũng cần được đánh giá lại, điều chỉnh cho phù hợp để không gây áp lực cho GV khi tham gia dự thi. Việc sử dụng kết quả của hội thi trong đánh giá xếp loại của đơn vị và cá nhân cần phải được nghiên cứu áp dụng cho phù hợp, tránh gây áp lực không cần thiết về thi đua và bệnh thành tích... “Những ý kiến này đã được tổ công tác chúng tôi ghi nhận và tiếp thu để tham mưu cho Bộ trưởng”, ông Tài khẳng định.
Bộ GD-ĐT khẳng định thi giáo viên dạy giỏi không còn phù hợp1

Bộ nên dũng cảm bỏ kỳ thi GV dạy giỏi

Bộ GD-ĐT khẳng định thi giáo viên dạy giỏi không còn phù hợp - ảnh 3

Một việc làm tốn nhiều thời gian, công sức nhưng ý nghĩa thậm chí nhỏ hơn con số 0 như thế thì không nên duy trì

Bộ GD-ĐT khẳng định thi giáo viên dạy giỏi không còn phù hợp - ảnh 4

Trần Mạnh Tùng (GV Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội)

Ông Vũ Văn Lương, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hải Dương, cho biết thực hiện tinh thần thay đổi của Bộ GD-ĐT về thi GV dạy giỏi nên tỉnh cũng nhấn mạnh cần tăng cường chỉ đạo, theo dõi việc tổ chức các cuộc thi trong năm 2019 theo kế hoạch của Sở đảm bảo nghiêm túc, chất lượng. Đặc biệt, thi GV giỏi các cấp đảm bảo quy trình chặt chẽ, khách quan, tôn vinh người xứng đáng, khích lệ phong trào thi đua dạy tốt học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Ông Trần Mạnh Tùng, GV Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), tha thiết đề nghị Bộ GD-ĐT sớm sửa đổi Thông tư 21, dũng cảm bỏ kỳ thi GV dạy giỏi như hiện nay để thay thế bằng cách đánh giá GV thực chất và khoa học hơn. Ông Tùng chỉ ra hàng loạt bất cập, tiêu cực của kỳ thi này và cho rằng tất cả những điều đó đều bộc lộ rất rõ ràng, đến cả HS cũng nhận ra. “Một việc làm tốn nhiều thời gian, công sức nhưng ý nghĩa thậm chí nhỏ hơn con số 0 như thế thì không nên duy trì”, ông Tùng thẳng thắn nói.
Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý - Giáo dục TP.Hà Nội, cho rằng chính vì bệnh thành tích quá nặng khiến cho cả trường lẫn GV dối trá quanh co, cuối cùng HS là người gánh chịu hậu quả nặng nề nhất. Theo ông Lâm, chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường phổ thông không thể đánh giá bằng danh hiệu thi đua. GV dạy giỏi không phải qua một vài giờ lên lớp nặng về trình diễn mà đòi hỏi sự phát triển liên tục, không chỉ đảm bảo theo quy chuẩn được kiểm tra đánh giá nghiêm ngặt mà còn đòi hỏi phải luôn cải tiến, đổi mới cho phù hợp với đối tượng HS luôn thay đổi hằng năm.
Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch hội đồng Trường phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), việc sửa đổi Thông tư 21 là cần thiết để tránh hình thức, phô trương. Tuy nhiên, từ tinh thần chỉ đạo của Bộ đến cấp sở, cấp phòng và đến mỗi trường học là cả một quá trình. Ví dụ, Bộ GD-ĐT từ lâu đã chỉ đạo giảm áp lực hồ sơ sổ sách cho GV nhưng vì sao GV vẫn không được giảm tải? Vì các đoàn kiểm tra từ cấp sở, phòng đến lãnh đạo các trường vẫn làm theo cách cũ khiến GV sợ không dám thay đổi. Do vậy, theo ông Hòa, tính chủ động của mỗi nhà trường là rất quan trọng.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nếu không có văn bản chỉ đạo mang tính pháp lý từ cấp Bộ thì mỗi GV và nhà trường không thể hoặc rất khó thay đổi.
Bà Phạm Thị Kim Anh, Viện Nghiên cứu sư phạm (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), chỉ ra rằng GV hiện nay rất áp lực, mệt mỏi vì các kỳ thi và danh hiệu nhưng GV nào không chạy theo guồng máy thành tích thì bị coi là cá biệt, có biểu hiện chống đối. Trên ép xuống, dưới ép lên, xã hội ép vào, HS một bên, nhà trường một bên... Cả hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay tựa như một trường đua mà đích đến là đủ thứ danh hiệu gắn liền với cá nhân, với tập thể. Vì thế, GV phải chạy theo thành tích, dù vẫn biết bệnh thành tích là nguyên nhân dẫn đến “thầy không ra thầy - trò không ra trò”, thậm chí phải đồng lõa với cái xấu trong nghề làm thầy.

Bình luận 16

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Li Ti

Li Ti

Đề nghị bỏ luôn việc phải làm sáng kiến kinh nghiệm vì đó là một sự giả dối tồi tệ luôn. Thường giáo viên chép lại sáng kiến nào đó trên mạng hay tự mình làm nhưng năm nào cũng vẫn là cái sáng kiến đó cải biên đôi chút. Một đời người bình thường nếu có 1 sáng kiến gì đó áp dụng tốt được truyền cho người khác trong đời đã là một kỳ tích rồi thì lấy đâu ra năm nào cũng phải có sáng kiến mới. Cơm áo gạo tiền cho bản thân và gia đình đã chiếm hết thời gian họ rồi thì đâu ra thời gian mà suy nghĩ ra sáng kiến nữa. Mà theo tôi biết không phải giáo viên mới bắt buộc thực hiện điều này trong năm mà còn các nhân viên làm trong cơ quan nhà nước thuộc ngành nghề khác cũng phải làm như một chị làm trong kho bạc nhà nước từng than phiền với tôi về vấn đề này. Tôi nghĩ họ quá siêu đẳng cứ 1 năm là phải có 1 sáng kiến kinh nghiệm mới. Ai cũng phải làm dù cái sáng kiến đó chẳng có mang lại hiệu quả gì cho công việc của họ cả chỉ là làm để báo cáo thành tích thôi. Hãy trả giáo viên về đúng nghĩa với thiên chức của mình là đào tạo và đáng giá con người, dạy cho học sinh sự trung thực. Thực trạng hiện nay là họ không dám đánh giá đúng thực chất học trò của mình vì áp lực phải đạt đủ phần trăm học sinh khá giỏi đã được áp đặt từ trước. Đó là sự lừa dối trắng trợn đối với học trò và phụ huynh làm ai cũng lầm tưởng là mình, con mình tài giỏi.
Thành

Thành

Bỏ thi giáo viên giỏi. Bỏ làm sáng kiến kinh nghiệm. Không biết sáng kiến đâu mà lắm thế. Năm nào cũng làm mà cuối cùng có áp dụng được gì đâu. Sáng kiến thì trùng đi trùng lại. Vô dụng, vô ích...
Minh Nguyên

Minh Nguyên

"....bệnh thành tích là nguyên nhân dẫn đến “thầy không ra thầy - trò không ra trò”, thậm chí phải đồng lõa với cái xấu trong nghề làm thầy". Một sự khái quát quá chuẩn không cần chỉnh về căn bệnh thành tích mà Bộ GD từ lâu đã đặt ra. Đó chính là tiền đề của tất cả mọi hệ lụy của Ngành GD hiện nay!
Trần Phương

Trần Phương

Phải định nghĩa thế nào là GV dạy giỏi:
1/ Anh phải am hiểu nhiều vấn đề ngoài chuyên môn để dạy cho người học kinh nghiệm của mình
2/ Phải xem học sinh là khách hàng trả lương cho anh thì anh mới phải phục vụ tốt được. Cần cho các trường tự thu tự chi và đánh giá người học qua phỏng vấn hơn là thi cử trên giấy.
Thuê những chuyên gia về nhân sự để lập hội đồng "rà soát" xem có "gv dởm" lọt vào ngành hay không thì mới được. Gv đứng lớp mà không tự tin về mức độ am hiểu rộng của mình thì học sinh đánh giá ngay.
Nguyễn Văn An

Nguyễn Văn An

Trường tôi giáo viên đi thi biết trước kết quả vì giám khảo là bạn nhậu lâu năm, chẳng cần lo gì cả cũng có giải. Sau đó giáo viên này quá chảnh luôn không chịu nổi
Ông giáo làng,

Ông giáo làng,

Chuyện dài! Nhiều anh bắt đầu từ mức đó, nhờ tại chức, chuyên tu,đại học hoá, nhậu giỏi, nịnh hay được làm hiệu trưởng tới về hưu lại tưởng mình giỏi, bày đặt trả lời báo chí về các vấn đề giáo dục. Các em phóng viên thì trẻ cũng tưởng "thầy"giỏi thật!
Ông giáo làng,

Ông giáo làng,

Có phù hợp bao giờ đâu mà không còn! Quan trọng là Bộ làm sao để giáo viên từ trường sư phạm ra đều giỏi.
Nguyễn quang thăng

Nguyễn quang thăng

Từ hồi tôi đi học những năm 70 cứ có dự giờ là cô giáo dặn trước học trò phải làm gì rồi. Giơ tay phát biểu ý kiến có 2 loại: loại biết thì giơ thẳng, không biết thì gập 1 vài ngón tay lại. Thế là hôm đấy gọi nhầm 1 đứa. Đứng lên nó bảo "cô ơi em gập 1 ngón tay mà"...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm