Bộ GD-ĐT phản hồi thông tin biết trước sai phạm ở Hà Giang

24/07/2018 09:30 GMT+7

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, thành viên Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia, cho hay tới ngày 12.7, Bộ mới nhận được báo cáo của Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang (đề ngày 10.7), đồng thời khẳng định trong vụ việc gian lận tại Hà Giang, Bộ GD-ĐT đã vào cuộc rất quyết liệt, nghiêm túc.

Báo cáo đề ngày 10 nhưng ngày 12 Bộ mới nhận được
 Trao đổi với Thanh Niên ngày 22.7, ông Nguyễn Huy Bằng khẳng định dù báo cáo đề ngày 10.7 nhưng tới ngày 12.7, Thanh tra Bộ GD-ĐT mới nhận được báo cáo của Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang về hành vi sai phạm của ông Vũ Trọng Lương đối với bài thi xảy ra vào ngày 7.7.
Trong khi đó, từ ngày 11.7, khi có dư luận về điểm thi bất thường của Hà Giang, Bộ GD-ĐT đã liên lạc với Sở GD-ĐT Hà Giang để nắm tình hình. Sau đó, vào ngày 12.7, Bộ GD-ĐT đã chính thức có Văn bản số 2868 gửi Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang yêu cầu kiểm tra, xác minh, rà soát toàn bộ các khâu của kỳ thi.

"Tới ngày 13.7 thì Bộ đã có quyết định cử đoàn công tác lên Hà Giang để tiến hành rà soát, và tới ngày 14.7 thì quyết định chấm thẩm định toàn bộ bài thi trắc nghiệm của Hà Giang", ông Bằng cho hay và khẳng định Bộ GD-ĐT đã vào cuộc rất kịp thời, nghiêm túc.
Ông Bằng xác nhận báo cáo của Hà Giang có đề cập tới vụ việc của ông Vũ Trọng Lương, tuy nhiên báo cáo cũng khẳng định, sau sự việc, hội đồng thi đã tăng cường đảm bảo an toàn bài thi, dữ liệu bài thi trắc nghiệm và cho biết công việc tổ chức chấm thi vẫn diễn ra bình thường theo kế hoạch. Báo cáo của Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang cũng khẳng định dữ liệu kết quả chấm thi trắc nghiệm chính thức vẫn đảm bảo chính xác, an toàn tuyệt đối theo quy chế. "Cơ quan quản lý không thể vội vàng quá. Phải tiến hành từng bước theo quy định sao cho hiệu quả. Đầu tiên là việc của địa phương mà địa phương làm được thì đương nhiên để họ làm. Khi dấu hiệu địa phương làm không bảo đảm thì lập tức ngày 13.7 Bộ cho người lên Hà Giang để tiến hành rà soát. Như vậy, tôi nghĩ cách tiếp cận của Bộ GD-ĐT trong vụ việc lần này là rất kịp thời, minh bạch và nghiêm túc", ông Bằng khẳng định.
Hà Giang không đề cập sai phạm từ những ngày đầu
Trước đó, trong báo cáo đề ngày 18.7 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang do ông Nguyễn Văn Sơn, Bí thư Ban Cán sự, ký thì từ ngày 7.7, Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang đã phát hiện có sự việc bất thường xảy ra với bài thi. Cụ thể là hành vi chuyển các hòm đựng bài thi trắc nghiệm đã quét xong và một số thiết bị phục vụ công tác chấm thi trắc nghiệm về Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang (nơi ông Lương là phó phòng) khi chưa được phép của Chủ tịch Hội đồng thi. Sau khi phát hiện sự việc, Chủ tịch Hội đồng thi đã chỉ đạo tổ chức thu hồi các hồ sơ, tài liệu, thiết bị nêu trên, đồng thời ban hành quyết định đình chỉ nhiệm vụ làm bài thi THPT quốc gia 2018 đối với ông Vũ Trọng Lương.
Theo báo cáo này, toàn bộ vụ việc nêu trên đã được báo cáo về Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018, Trưởng ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh 2018 của Hà Giang cũng như Thanh tra Bộ GD-ĐT tại Văn bản 547/BC-HĐT ngày 10.7 của Hội đồng thi số 05 tỉnh Hà Giang. Từ đó, có dư luận cho rằng Sở GD-ĐT Hà Giang cũng như Ban Chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang đã biết về hành vi sai phạm của ông Lương. Tuy nhiên, trong các cuộc làm việc với báo chí những ngày đầu tiên dấy lên nghi vấn về điểm thi của tỉnh Hà Giang, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Giang vẫn khẳng định mọi khâu coi thi, chấm thi của tỉnh được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy chế mà không hề nhắc tới hành vi sai phạm của ông Lương đã được phát hiện từ ngày 7.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.