Bộ GD-ĐT sắp công khai các trường ĐH được kiểm định chất lượng

05/03/2016 14:41 GMT+7

Đây là thông tin do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga công bố tại lễ quyết định thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Đà Nẵng tổ chức vào sáng 5.3.

Đây là thông tin do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga công bố tại lễ quyết định thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Đà Nẵng tổ chức vào sáng 5.3.

Bộ GD-ĐT trao quyết định thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Đà Nẵng. Ảnh: Hoàng SơnBộ GD-ĐT trao quyết định thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Đà Nẵng. Ảnh: Hoàng Sơn
Đây là trung tâm thứ 4 trên cả nước được thành lập sau 3 trung tâm thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM và Trung tâm thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.
Theo các quyết định của Bộ GD-ĐT, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Đà Nẵng có sứ mệnh kiểm định, tư vấn nâng cao chất lượng giáo dục cho các cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo theo các tiêu chuẩn kiểm định của Việt Nam và quốc tế.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay, trung tâm này cùng với 3 trung tâm đã thành lập trước đó sẽ góp phần minh bạch năng lực của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên cả nước. Qua đó, có sự phân biệt rất rõ ràng, công khai bằng cấp của các trường để cho người học chọn lựa.
Theo ông Ga, trong hội nhập quốc tế việc công bằng, công nhận tín chỉ, văn bằng để trao đổi sinh viên giữa các nước, Việt Nam cần có thước đo chung.
“Nếu chúng ta không có sự đánh giá chất lượng thì việc trao đổi, giao lưu giữa các sinh viên sẽ hết sức khó khăn. Trong Cộng đồng ASEAN vừa thành lập việc giao lưu sinh viên, tuyển dụng lao động cần tương thích giữa các nước vậy thì nhất thiết phải có kiểm định đánh giá chất lượng giáo dục”, ông Ga nói.
Tại buổi lễ, ông Ga cũng cho biết, hiện trên cả nước có hơn 3.000 chương trình đào tạo nhưng mới có hơn 60 chương trình được kiểm định. Do đó số lượng chương trình cần kiểm định còn rất nhiều nên các trung tâm phải làm hết sức.
“Bộ GD-ĐT sẽ công khai các trường được kiểm định. Sắp tới, 2 Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Hà Nội và TP.HCM sẽ công bố kết quả kiểm định của các trường đầu tiên. Bộ sẽ đưa danh sách các trường này lên website của Bộ để người học, người tuyển dụng được biết. Trong bối cảnh cạnh tranh tuyển sinh, tuyển dụng như hiện nay thì người ta rất quan tâm. Các trường cũng phải hết sức đầu tư để kiểm định đạt yêu cầu”, ông Ga nói.
Cũng theo ông Thứ trưởng, sự đánh giá của các trung tâm ảnh hưởng quan trọng đến sinh mệnh của các trường nên các trung tâm phải xem đó là hoạt động đặc biệt. Do đó, các trung tâm phải hết sức thận trọng nhưng phải công mình, “nhất định không có du di, không được được xuề xòa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.